Linh hoạt cho nông sản tươi không bảo quản lạnh thông quan

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc ùn tắc xe nông sản tại các cửa khẩu gây áp lực rất lớn trong công tác quản lý điều hành của tỉnh Lạng Sơn trong nhiều lĩnh vực: Bố trí sinh hoạt cho lái xe và người đi cùng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch… Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ lái xe nội địa vào địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất cao và thực tế đã xảy ra ở nhiều khu vực.

Trước tình hình đó, tỉnh đã phải huy động nguồn nhân lực, vật lực rất lớn để đảm bảo công tác quản lý đối với người, phương tiện chở hàng hóa tồn chờ xuất khẩu; Đã chỉ đạo bố trí các khu vực dừng đỗ dành riêng cho các phương tiện chờ xuất qua từng khu vực cửa khẩu để chia nhỏ số lượng phương tiện chờ xuất, sau đó điều tiết dần vào khu vực cửa khẩu với số lượng phù hợp; chỉ cho phép 1 lái xe sinh hoạt trên xe để vận hành xe, bảo vệ hàng hóa, người đi cùng phải vào khu sinh hoạt tập trung.

{keywords}
Tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm hàng loạt phí dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu bị ùn tắc dịp này - Ảnh: K.Trung.

Về các chính sách đối với xe nông sản khi làm thủ tục thông quan, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, đảm bảo công khai, minh bạch theo thứ tự, xe đến trước được xuất trước. Ưu tiên các mặt hàng hoa quả không bảo quản lạnh như dưa hấu, mít, xoài... Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong điều hành hoạt động thông quan xuất nhập khẩu, ông cho hay.

Theo ông Thiệu, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục đàm phán, kiến nghị với nhà chức trách Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu. Ngoài ra, nâng cao hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm trao đổi với phía Trung Quốc thống nhất phương pháp khử khuẩn, xét nghiệm và kiểm dịch thực vật. Đồng thời, hướng dẫn việc xét nghiệm, khử khuẩn đối với hoa quả, nông sản Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Nam cũng cần sớm ký kết Nghị định thư với phía Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Mở rộng danh mục các mặt hàng hoa quả, nông sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Các địa phương cần tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn các vùng sản xuất hàng hóa sản xuất theo nhu cầu, đảm bảo đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu và sớm chuyển sang xuất khẩu chính ngạch. Hơn nữa, cần mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản để bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Giảm loạt phí dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Cùng với việc tăng cường đàm phán với phía Trung Quốc để đẩy mạnh thông quan nông sản, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều chỉnh giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh nhằm hỗ trợ lái xe, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản dịp này bị ùn tắc dịp này.

Theo đó, Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu của tỉnh. Cụ thể, giảm 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; giảm 5% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng; hàng hóa có nguồn gốc nước thứ ba.

Đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải tại bến bãi không đi vào nội địa và các phương tiện khác giảm tương ứng theo loại hình hàng hóa xuất, nhập khẩu. Mức giảm được thực hiện từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/01/2022.

Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh này quyết định giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào bến xe đối với tất cả các loại phương tiện. Thời gian thực hiện từ 25/12/2021 đến 31/3/2022.

Công ty cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên cũng đã thực hiện hỗ trợ giảm giá dịch vụ phương tiện vận tải lưu ngày/đêm tại bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cho các doanh nghiệp từ ngày 25/12/2021 đến hết ngày 31/03/2022.

Theo đó, doanh nghiệp giảm 20% mức giá lưu tại bến xe 2 ngày/đêm đầu tiên; từ ngày/đêm thứ 3 đến ngày thứ 10 giảm 50%. Từ ngày/đêm thứ 11 trở giảm 70%. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cung cấp nước sạch đóng bình miễn phí và 1.000 thùng mì ăn liền cho toàn bộ lái xe trong trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Việc linh hoạt điều chỉnh giá dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong tình hình ùn tắc là việc làm cấp bách nhằm thích ứng an toàn, thích ứng linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, giải quyết phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp khi Trung Quốc siết chặt việc thông thương với lý do phòng chống dịch Covid-19.

Tuyết Nhung