Theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, trong tháng 7 - 8/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 18.850 lao động trở về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để đáp ứng tình hình, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã tiến hành khảo sát nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Kết quả cho thấy, trong tháng 9, trên địa bàn tỉnh có 63 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 2.300 lao động, trong đó, lao động phổ thông chiếm 70%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình trạng lao động thất nghiệp rất nhiều đặc biệt là các lao động về từ các tỉnh phía Nam, số lượng lao động phải trở về quê chiếm tỉ lệ rất lớn.

Song, 100% cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đều được tập huấn thường xuyên về nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với bảo hiểm xã hội tỉnh kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức được 73 cuộc tư vấn tập thể cho lao động thất nghiệp, phối hợp tổ chức 1 cuộc thông tin tuyên truyền chuyên đề; qua đó giúp lao động nắm bắt đầy đủ thông tin về chính sách cũng như quyền và trách nhiệm của mình trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

{keywords}
Tư vấn việc làm online cho người lao động ở Hà Tĩnh.

Ngoài ra, theo bà Hương, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, đơn vị cũng đã linh động trong phương pháp thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức được 85 cuộc tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như: Phát thanh, truyền hình, tờ rơi, sử dụng mạng Zalo, Facebook, tổ chức hội chợ việc làm để giới thiệu, hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp.

“Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, bám sát từng đối tượng, địa bàn cụ thể, đã tổ chức 61 phiên giao dịch việc làm, thu hút 568 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng, hơn 23.000 lượt lao động được tư vấn, hơn 7.000 lao động được giới thiệu việc làm, trong đó hơn 900 lao động được tuyển dụng trong nước. Số người được tư vấn du học, xuất khẩu lao động là 116, tuyển sinh đào tạo ngoại ngữ gần 700 người”, bà Hương cho hay.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cũng đã tổ chức sàn giao dịch việc làm online. Cụ thể, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh kết nối các phiên sàn giao dịch việc làm online giữa 2 sàn giao dịch việc làm (thành phố và huyện Kỳ Anh), kết nối các phiên giao dịch việc làm trực tuyến với các sàn giao dịch việc làm trên toàn quốc.

Nhằm giúp lao động có việc làm, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các địa phương như huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên,…rà soát danh sách lao động trở về quê và trực tiếp liên hệ tư vấn từng đối tượng, trong đó nhiều lao động đã tìm được việc làm.

Hải Nguyên

Quảng Ninh: Kịp thời hỗ trợ người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Quảng Ninh: Kịp thời hỗ trợ người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để hỗ trợ người lao động về bảo hiểm thất nghiệp, cũng như kết nối việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp linh hoạt.