Diễn đàn được thực hiện qua hình thức trực tuyến do Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Chuyển đổi số ASEAN (ASEAN Academy), Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu & phát triển cộng đồng (TOTA R&D) và một số đơn vị liên quan tham mưu tổ chức thực hiện.

Diễn đàn là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực, bao gồm: tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội livestream”; và hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ Đêm trên Mây”, nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm,nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp.

{keywords}
Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Diễn đàn có sự tham gia của 18 quận, huyện với 52 chủ thể có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và 75 chủ thể có sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.

Cùng với đó, diễn đàn còn có sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm, thành viên Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử, điểm giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn…

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Diễn đàn được tổ chức nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch, kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân trong bối cảnh toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tưởng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.

Tại Diễn đàn, các chủ thể sẽ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực, thiết yếu đã đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã. Các đơn vị kinh doanh kết nối với các đơn vị sản xuất để tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân Thủ đô nhằm khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Thành phố, trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn là chương trình có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 07/8/2021 của UBND thành phố Hà Nội về đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời thực hiện Công văn số 4906/BNN-VP ngày 04/8/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư ban hành về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và góp phần thực hiện chiến lược thương mại điện tử giai đoạn 2021- 2025 của Chính phủ.

Đây cũng là hành động thiết thực trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19 để giúp các chủ thể OCOP, nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ có cơ hội tiếp cận tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 10 triệu dân sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn, rất cần một lượng lương thực, thực phẩm lớn. Tuy nhiên, khả năng cung ứng của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 35 - 60% nhu cầu. Diễn đàn được tổ chức sẽ góp phần khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản, giúp các chủ thể OCOP, nông sản, thực phẩm có cơ hội tiếp cận, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Tại diễn đàn, đại diện 10 chủ thể đã giới thiệu các sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ. Các chủ thể sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn mong muốn được kết nối với các đơn vị tiêu thụ nhằm khắc phục những khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Đơn cử, đại diện phòng kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, trong diễn đàn lần này, huyện Gia Lâm giới thiệu 4 sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ đang cần hỗ trợ tiêu thụ ngay, gồm: Nhãn, cải củ Lệ Chi, rau, chuối tây, với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Vì vậy, huyện Gia Lâm rất mong muốn các cấp ngành, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này cho huyện. 

Kim Chi