Doanh nghiệp Great Wealth (Mỹ) cho biết, đã bốc dỡ 1 trong 2 container gạo ST25 được phân bổ cho khu vực bờ Đông nước Mỹ trong tháng 8. "Do vận chuyển khó khăn nên đúng ra giá thành phải tăng cao, nhưng chúng tôi cố gắng ổn định giá cả cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển cũng chậm trễ hơn, bây giờ chỉ còn 2 - 3 container một tháng cho vùng bờ Đông này. Phải chia sẻ nên nhiều nơi vẫn còn thiếu gạo cho người tiêu dùng", ông Tony Trần, đại diện Công ty Great Wealth, Mỹ cho biết.

Hiện nay, thị trường Mỹ rất ưa chuộng các loại gạo thơm, hạt dài như ST25. Theo tính toán của doanh nghiệp, để đáp ứng đủ nhu cầu gạo ST25 cho người tiêu dùng ở khu vực bờ Đông, phải cung ứng được từ 6 - 7 container gạo mỗi tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng cung ứng của doanh nghiệp hiện nay đã giảm gần 2/3. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo vào Mỹ trong thời điểm này.

Ba năm qua, trong nhóm gạo Việt thơm ngon nổi tiếng, nhất là sau sự kiện gạo ST25 dự thi World's Best Rice 2019 đoạt giải ngon nhất thế giới đã tạo tiếng vang, sức hút mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

{keywords}
Gạo ST25 đắt hàng tại Mỹ

Lúa ST25 cơm thơm hương cốm, cùng với danh tiếng được khách hàng các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, nhất là làm quà cho những ngày lễ, Tết. Vì vậy, ST25 được các doanh nghiệp đặt mua giống sản xuất tại các tỉnh khu vực bán đảo Cà Mau khá nhiều.

Sau năm 2020, cánh đồng lúa thơm ST24, ST25 lan rộng dần từ Sóc Trăng qua các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Đầu năm 2021 tỉnh Bạc Liêu và huyện Thới Bình (Cà Mau) có chương trình trợ giống nông dân trên 110.000 ha. Riêng vùng lúa-tôm có nhu cầu gần 2.000 tấn giống.

Các doanh nghiệp Cỏ May, Tấn Vương, Trung An…đặt mua lúa giống gốc, sản xuất và hợp tác liên kết tiêu thụ với các HTX, tổ hợp tác hình thành cánh đồng lớn ở nhiều địa phương. May mắn lần lượt đến tháng 7, tháng 8 lượng lúa giống đã đưa về đến các địa phương kịp thời vào vụ.

Hiện nay, một số doanh nghiệp và HTX đã hình thành chuỗi sản xuất liên kết, từ sử dụng giống gốc đến vùng sản xuất. Ở vùng luân canh lúa - tôm Sóc Trăng, Bến Tre,  Cà Mau... rất thích hợp để trồng lúa hữu cơ.  Doanh nghiệp Hồ Quang Trí hiện có thêm gạo ST24 và ST25 Hoa Nắng đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế USDA (Mỹ) và EU Organic Farming (châu Âu).

Quốc Huy