Được biết, 1.000 công dân đầu tiên trở về trên các chuyến bay được tỉnh Vĩnh Phúc bố trí theo thứ tự ưu tiên gồm công dân trên 60 tuổi, trẻ em dưới 16 tuổi có cha mẹ hoặc người giám hộ theo quy định, phụ nữ mang thai đủ điều kiện đi máy bay, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng và người có hoàn cảnh khó khăn khác.

Để thực hiện đón công dân an toàn, Vĩnh Phúc xây dựng quy trình 5 bước chặt chẽ.

Trước hết, tỉnh giao UBND các huyện, thành phố lập danh sách công dân có nguyện vọng trở về địa phương với các thông tin đầy đủ về nhân thân. Sau đó, danh sách này sẽ được chuyển lên Sở LĐTB&XH rà soát, tổng hợp, xây dựng phương án trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tiếp đó, Sở LĐTB&XH tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản trao đổi với hãng hàng không và đính kèm theo danh sách công dân có nguyện vọng về quê. Hội Chữ thập đỏ tỉnh ký hợp đồng với hãng hàng không để đón công dân từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài.

{keywords}
Vĩnh Phúc bố trí chuyến bay đón người về từ TP.HCM, các tỉnh phía Nam

Sau khi ký kết hợp đồng, hãng hàng không có trách nhiệm tiếp nhận, hướng dẫn công dân làm thủ tục cần thiết để lên máy bay.

Bước tiếp theo, Sở LĐTB&XH tham mưu cho tỉnh có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phía Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan cho phép, phối hợp thực hiện và tạo điều kiện để công dân quê Vĩnh Phúc di chuyển từ nơi lưu trú đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Một số điều kiện bắt buộc bao gồm: công dân phải có phiếu xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ; nếu là phụ nữ có thai thì phải có giấy khám thai gần nhất; các giấy tờ chứng minh liên quan nếu công dân chưa đủ 16 tuổi…

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở Y tế điều hành toàn bộ phần công việc đưa đón công dân từ sân bay Nội Bài về khu cách ly tập trung của tỉnh.

Hà Lan