Công nghiệp là trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất và quyết định đối với chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế. Các ngành chế biến, chế tạo xây dựng nền tảng vật chất cho nền kinh tế, sản sinh ra những phát minh mới, công nghệ mới có vai trò quan trọng đối với tương lai kinh tế của đất nước.

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2018 của Bộ Chính trị đã xác định “phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo là trung tâm; phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá”.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có nền công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2030, là nước có nền công nghiệp hiện đại, để đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Làm thế nào để đạt mục tiêu trên? Cần nhận diện rõ công nghiệp hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số hiện nay như thế nào? Cơ chế nào để công nghiệp chế biến chế tạo - ngành chủ lực có sự phát triển bứt phá, tự lực, tự cường?

Để hiểu rõ về vấn đề này, báo VietNamNet tổ chức toạ đàm trực tuyến với Chủ đề: “Vai trò của công nghiệp chế biến, chế tạo trong nền kinh tế”.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

- Bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

- Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương

Kính mời bạn đọc theo dõi toàn bộ chương trình tọa đàm tại video sau:

 

Một số hình ảnh của chương trình: 

Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Bà Trương Thị Chí Bình (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam) và TS Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) đang tham gia tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chê tạo trong nền kinh tế"
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
TS Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) chia sẻ ý kiến tại tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chê tạo trong nền kinh tế"
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương chia sẻ ý kiến tại tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chê tạo trong nền kinh tế"
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Bà Trương Thị Chí Bình (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam) chia sẻ ý kiến tại tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chê tạo trong nền kinh tế"
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và nhà báo Phạm Huyền
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Nhà báo Phạm Huyền và bà Trương Thị Chí Bình (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiêp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam) tại tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chê tạo trong nền kinh tế"
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Nhà báo Phạm Huyền, bà Trương Thị Chí Bình, TS Trần Đình Thiên trong chương trình tọa đàm
Trực tuyến: Nhận diện công nghiệp hóa
Toàn cảnh chương trình tọa đàm trực tuyến: "Vai trò của công nghiệp chế biến chế tạo trong nền kinh tế"

VietNamNet

Cơ khí Việt Nam: Áp lực đổi mới công nghệ, đón cơ hội từ FDI

Cơ khí Việt Nam: Áp lực đổi mới công nghệ, đón cơ hội từ FDI

Giữa các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp tư nhân chưa có nhiều cơ hội để khoa học công nghệ có thể lan tỏa, hỗ trợ nhau.