Tin rằng dùng đá thiên nhiên có thể tạo nên các từ trường bao quanh không gian sống, nhiều người đang chi từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng để mua đá tăng cường sức khoẻ.

Nhiều loại đá đắt tiền

Tại kho mài đá của ông T trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, có bảy thanh đá thạch anh trắng, được cắt gọt thành từng khối hình trụ dài với kích thước khác nhau. Các thanh đá này nặng từ 4 đến gần 10 kg, đã được khách hàng đặt mua.

Ông chủ T cho biết: “Lâu lắm mới có đợt hàng thạch anh trắng trong và đẹp đến vậy, nên khách mua hết để đặt trong nhà, thu hút linh khí, tăng cường sức khoẻ cho người già”. Giá trọn bộ đá này hơn 2 tỷ đồng.

Tại kho đá này còn một khối đá xù xì, nhưng một góc đá lộ ra tinh thể đá màu hồng, theo ông T đây là loại đá mã não hồng, rất hiếm, vừa mang lại may mắn, vừa giúp tăng cường sinh lực cho người sở hữu nó. Khối đá chỉ nặng khoảng 3kg, do có vết nứt sẵn, nên phải cắt thành hai khối, được dự kiến sẽ bán với giá trên 1 tỷ đồng/khối.

Tại cửa hàng vật phẩm phong thuỷ ở quận 10, người bán hàng chỉ cho khách muốn giảm nhức đầu nên mua đá thạch anh hồng, muốn tăng sự minh mẫn dùng đá thạch anh tím. Còn muốn da dẻ hồng hào, ngủ ngon, nên dùng đá tourmaline đeo trong người hoặc để trong phòng ngủ… Giá thấp nhất cho một viên đá thạch anh nặng khoảng 300 g khoảng 1,4 triệu đồng.

Khối đá thạch anh tím (hình hang động tự nhiên) có mức từ 15 đến trên 50 triệu đồng. Riêng đá tourmaline do hiếm hàng và rất hiếm đá to, nên vòng đeo cổ loại hạt nhỏ khoảng 5 triệu đồng/chuỗi, sắc đá trong và màu xanh rêu – đỏ – lam đậm hơn giá khoảng 20 triệu đồng/chuỗi.

Rẻ tiền nhất, là những viên đá được dùng làm dụng cụ cạo gió, mátxa mặt, trị cảm… với giá khoảng 150.000 đồng/viên nhỏ gắn trên các cây nhựa.

{keywords}

Đá thạch anh.

Dạo một vòng các shop, cửa hàng online bán trang sức đá thiên nhiên, vật phẩm phong thuỷ, đá bán quý, đá chữa bệnh… có thể thấy công dụng chữa bệnh của đá được người bán mô tả tỉ mỉ và phân tích có vẻ khoa học. Điểm chung là hễ đi mua đá, phải là người có tiền, thậm chí có nhiều tiền. Bởi đá thiên nhiên có tác dụng chữa bệnh đều là những loại trầm tích hàng triệu năm dưới lòng đất, tốn công mới khai thác được.

Tác dụng với sức khoẻ theo khuynh hướng tự nhiên và an toàn, nên những người có khả năng mua thuốc đắt tiền, thì phải tốn gấp cả chục lần như thế để mua đá về phòng – chữa bệnh.

Mỗi đá một công dụng

Người bán đá thuyết phục khách mua đá tăng cường sức khoẻ bằng nhiều bằng chứng, luận thuyết khoa học khác nhau. Chẳng hạn, đá chữa bệnh được là nhờ những khối đá kết tinh từ những tinh thể đá rất nhỏ, trải qua triệu năm, trở nên trong suốt, thu hút những lực âm dương của trời đất, biến đổi màu sắc, độ phản chiếu… nên có tác dụng chữa bệnh.

Việc dùng những viên đá nhiều màu sắc, phản chiếu ánh sáng của thiên nhiên để làm tăng sức mạnh của cơ thể, là dựa trên sự hài hoà, trao đổi năng lượng giữa hai vật thể khác nhau, đó là đá và cơ thể con người, đá có khả năng trao đổi năng lượng. Còn có quan niệm cho rằng đá không phải là một tĩnh vật mà có thể “thở”, vận động và tiềm ẩn nhiều nguồn năng lượng có tác động đến con người.

Lấy ví dụ đá thạch anh, dựa trên nghiên cứu khoa học là dao động sóng từ ảnh hưởng đến kết cấu phân tử của nước, việc dùng đá thạch anh tác động đến sóng từ cơ thể có thể giúp tăng cường sức khoẻ: dùng đá thạch anh điều chỉnh hệ luân xa, giải trừ hay phòng chóng các tia bức xạ, dùng làm đồ cạo gió giúp khí huyết lưu thông, kê dưới gối như vật an thần…

Gần đây trên thị thường có nhiều sản phẩm dùng đá tourmaline và bán với mục đích để chữa bệnh, và được giải thích tourmaline là một loại đá granit có thể tạo ra điện – ở Nhật Bản và Trung Quốc gọi là “Kikoh”. Theo lý giải, tourmaline có thể tạo ra các ion âm và phát ra bức xạ điện từ ở vùng hồng ngoại xa có bước sóng từ 4 đến 14 micron. Khi tuần hoàn trong máu, các ion âm sẽ đi đến tất cả các cơ quan tổ chức, thông qua tác dụng tương hỗ giữa dịch thể với hệ thần kinh phản xạ mang lại tác dụng tổng hợp đối với cơ thể, giúp bảo vệ sức khoẻ.

Trong thiên nhiên như các vùng rừng sâu, bờ biển, lân cận các thác nước nồng độ ion âm trong không khí khá cao, còn trong các nhà máy, phòng ở, chỗ làm việc thì lại khá thấp, trong phòng có điều hoà không khí, sử dụng máy tính thì nồng độ ion âm trong không khí còn thấp hơn nhiều, thậm chí gần bằng không, vì thế khi làm việc thường xuyên ở trong nhà con người sẽ nhanh cảm thấy mệt mỏi.

Khi tourmaline tiếp xúc với hơi nước trong không khí, nó tạo ra các ion âm và có tác dụng giảm các ion dương do sóng điện từ tạo ra. Người bán cũng dẫn ra các nghiên cứu đã chứng minh ion âm có hiệu quả chống suy nhược, mang lại cho con người cảm giác sảng khoái và dễ chịu.

Theo người bán thì mỗi đá có những tác dụng khác nhau. Hổ phách (còn gọi là huyết phách, minh phách) là nhựa đã hoá thạch của một loài thông cổ ngày nay đã tuyệt chủng, có tác dụng an thần, định kinh, lợi tiểu…, đeo bên mình thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khoẻ. Đá thạch anh gồm nhiều màu, thạch anh tím có thể chữa bệnh mất ngủ, thạch anh hồng giúp con người tăng cường thể lực và tinh thần.

Ngọc lục bảo là loại đá có màu xanh lam (do lượng crôm trong đá tạo nên), có khả năng dự báo bệnh tật (màu sắc của ngọc lục bảo thay đổi tuỳ theo tình trạng sức khoẻ của người đeo). Đá sapphire có nhiều màu, dùng sapphire để chữa các chứng bệnh liên quan đến cơ, xương khớp, đau đầu, đau bụng, chảy máu cam… Ngọc topaz có màu vàng, trong suốt, có thể giúp giảm cân, chữa các bệnh về hệ tiêu hoá.

(Theo Thế Giới Tiếp Thị)