Có lẽ một trong những việc mà Đà Nẵng cần làm ngay là tái lập tính nề nếp, quy củ về trật tự đô thị để sớm đem lại sự “an bình” cho người dân và lấy lại hình ảnh, thương hiệu trong mắt bạn bè trong và ngoài nước.

Sau khi kết thúc Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ 21, tân Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nêu rõ: “Chưa thể gọi Đà Nẵng là “TP đáng sống”.

Có thể có người khác gọi Đà Nẵng như thế nhưng bản thân lãnh đạo, kể cả người dân TP cũng chưa dám gọi. Để đạt được “TP đáng sống thì còn phải cố gắng rất lớn!”.

Đó là thực tế, song cũng cần thấy là từ khi được TS Trần Du Lịch gợi ý tại hội thảo về ý tưởng xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng năm 2011, và được Cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh ủng hộ, “TP đáng sống” đã trở thành mục tiêu phấn đấu mạnh mẽ của Đà Nẵng.

{keywords}

TP đáng sống trở thành mục tiêu phấn đấu và là niềm tự hào của nhiều người dân Đà Nẵng

Nhiều người trong và ngoài nước cũng ghi nhận đây là một trong số ít những “TP đáng sống” của Việt Nam. Điều đó đã làm dấy lên niềm tự hào trong lòng người Đà Nẵng và họ ngày càng chung tay xây dựng.

Một trong những điểm nổi bật của Đà Nẵng phấn đấu trở thành “TP đáng sống” được đông đảo người dân, du khách và bè bạn khắp nơi ghi nhận là trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trật tự đô thị, được xây dựng và duy trì một cách nề nếp, quy củ.

Có thể nói thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh còn làm lãnh đạo TP Đà Nẵng, tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở năm, chở ba lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông,... hầu như ít xảy ra.

{keywords}

Nhiều người chăm sóc các bồn hoa dưới gốc cây xanh trước nhà để phố phường thêm đẹp

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này lại đang có dấu hiệu bùng phát; tính nề nếp, quy củ trong đời sống đô thị ở Đà Nẵng bộc lộ nhiều sự sụt giảm, gây bức xúc, lo lắng trong dư luận người dân địa phương và làm mất hình ảnh, thương hiệu của TP trong mắt bạn bè.

Đáng nói là tuy đã qua gần một năm 2015 triển khai thực hiện “Năm Văn hóa, văn minh đô thị” song tình hình không những không được cải thiện mà ngược lại, ngày càng trở nên khá... phổ biến!

Đến mức, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng hôm 24/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận: “Trật tự, an toàn giao thông thì số người chết tăng lên. Bắt đầu xuất hiện nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chở năm, chở ba lạng lách chạy ào ào... Trước đây không có, bây giờ có rồi đó!”.

Nói tổng sản phẩm xã hội tăng, nói thu nhập bình quân đầu người tăng... không dễ ai thấy, nhưng sự đi xuống của Đà Nẵng trên lĩnh vực này thì bày ra sờ sờ trước bàn dân thiên hạ, ai cũng đều dễ dàng nhận ra.

Những hình ảnh mà PV vừa ghi nhận dưới đây sẽ cho thấy rõ điều đó:

{keywords}

Người đàn ông đi xe máy 43E1-236xx thản nhiên...tiểu bậy nơi căn hộ mẫu của dự án khu phức hợp Golden Square bỏ hoang giữa trung tâm TP Đà Nẵng nhiều năm qua (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học)

{keywords}

Xe 43E1-124xx chở ba không đội mũ bảo hiểm phóng ào ào trên đường Ngô Gia Tự

{keywords}

Ngày càng nhiều người đi ngược chiều vào đoạn đường Lê Duẩn (bên hông cầu Sông Hàn) để từ đường Bạch Đằng lên đường Trần Phú

{keywords}

Xe máy vượt đèn đỏ... (Ảnh chụp ở ngã tư Quang Trung - Trần Phú)

{keywords}

Xe ô tô cũng thản nhiên vượt đèn đỏ (Ảnh chụp ở ngã tư Lê Duẩn - Ông Ích Khiêm)

{keywords}

Người lớn vượt đèn đỏ thì học sinh cũng vượt đèn đỏ và bất chấp luật lê giao thông (Ảnh chụp trên đường Bạch Đằng)

{keywords}

 Lề đường bị chiếm trọn làm nơi giữ xe...

{keywords}

... khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường

{keywords}

Lòng đường cũng bị những người bán hàng rong lấn chiếm, gây cản trở giao thông (Ảnh chụp trên đường Ông Ích Khiêm, trước chợ Cồn)

{keywords}

Lòng đường Lê Duẩn cũng bị nhiều hàng quán, cửa hiệu biến thành nơi giữ xe cho khách

Theo ông Huỳnh Đức Thơ: “Đó là những dấu hiệu cho thấy phải siết lại để giữ vững thương hiệu. Phải làm cho ngày càng tốt hơn chứ không thể ngày càng tệ đi được.

Thực sự chúng tôi đang lo sợ thương hiệu Đà Nẵng bình yên bị tổn thương. Sologan của Đại hội Đảng bộ TP có “an bình”, nhưng để giữ được cái đó không phải dễ.

Cùng với tính toán lại vấn đề quy hoạch thì rất cần lực lượng cảnh sát thật mạnh mẽ để bảo đảm được điều này!”.

Sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 21, đây có lẽ một trong những việc mà Đà Nẵng cần làm ngay, cần tái lập ngay tính nề nếp, quy củ về trật tự đô thị để sớm đem lại sự “an bình” cho người dân và lấy lại hình ảnh, thương hiệu trong mắt bạn bè trong và ngoài nước!

(Theo Infonet)