Quảng cáo trên clip YouTube vi phạm: DN tự bôi xấu mình

- Nhiều doanh nghiệp coi YouTube là một kênh truyền thông hiệu quả. Tuy nhiên, do không lường trước được nên nhiều nhãn hàng của họ đã chạy trên những video vi phạm quy định của pháp luật. 

Quảng cáo ở clip vi phạm

Theo Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, nhiều thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh tại Việt Nam có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo chạy trên YouTube. Các clip có nội dung xấu độc trên YouTube lại xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam như sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha,...

Đại diện truyền thông của Samsung cho biết, hiện Samsung vẫn đang chờ thông tin và hướng dẫn của Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT). Một số nhãn hàng khác từ chối không có bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp cho hay, họ không hề biết việc quảng cáo nhãn hàng, sản phẩm của mình bị gắn vào những video có nội dung xấu như trên.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các bộ phận để tìm hiểu sự việc. Nếu có thực trạng đó thì chúng tôi sẽ làm việc lại với đối tác quảng cáo trên những kênh này”, đại diện truyền thông của một doanh nghiệp cho hay.

Quảng cáo trên clip YouTube vi phạm: DN tự bôi xấu mình

Google 'ép' người dùng xem quảng cáo trên YouTube

Theo ông Vũ Công Học, Trưởng phòng marketing Công ty Truyền thông H.M, nhiều nhãn hàng tham gia quảng cáo trên YouTube do đây là kênh có số lượng người xem lớn, bằng cách chèn vào các clip. Do không kiểm soát được YouTube nên quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp bị gắn vào các clip vi phạm về nội dung.

Cơ chế quảng cáo của YouTube bao gồm nhiều hình thức. Loại quảng cáo ở trên cùng trang chủ của YouTube, khách hàng phải làm việc trực tiếp với Google để đăng tải. Hình thức thứ hai là quảng cáo dưới 30 giây và không dừng cũng phải thông qua Google.

Còn loại thứ ba, được nhiều doanh nghiệp áp dụng, là quảng cáo 5 giây chèn vào các clip, người dùng có thể bỏ qua. Đây chính là hình thức quảng cáo đang được nhiều nhãn hàng sử dụng.

Loại quảng cáo này, khách hàng chỉ cần dùng công cụ Google Adwords để đăng Video clip nhãn hàng lên và chạy dạng quảng cáo trên các video của YouTube. Khách hàng có thể lựa chọn độ tuổi người xem, sở thích người xem,... Tuy nhiên, do Youtube tự chạy nên có thể clip của một số nhãn hàng bị chèn vào các video có nội dung vi phạm.

Theo quy định của YouTube, trang web có chính sách chung cho tất cả các video, trong đó nếu người dùng cảm thấy một video có nội dung không phù hợp, họ có quyền gửi cảnh báo (report) cho đội ngũ của YouTube để xử lý. Các nội dung quảng cáo hiện được xếp theo cơ chế tự động, nếu cảm thấy không phù hợp, người dùng hay doanh nghiệp cũng có thể thông báo để gỡ bỏ.

 

Ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp

Đánh giá về việc các tên tuổi doanh nghiệp xuất hiện trên các clip vi phạm về nội dung, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, cho rằng, nếu doanh nghiệp đồng tình hoặc bỏ mặc cho quảng cáo trên các clip như vậy thì đương nhiên là đã vi phạm pháp luật quảng cáo. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng họ bị ai đó lợi dụng chèn vào ngoài ý muốn.

Luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Điều hành Công ty Luật TNHH Vega, phân tích, hiện pháp luật về quảng cáo của Việt Nam chỉ điều chỉnh đối với các hành vi quảng cáo được thực hiện tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc quảng cáo ở nước ngoài thông qua đơn vị quảng cáo ở nước ngoài không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Quảng cáo trên clip YouTube vi phạm: DN tự bôi xấu mình
Quảng cáo trên các video clip vi phạm, doanh nghiệp có nguy cơ bị tẩy chay

Tuy nhiên, nếu hành vi vi phạm đó có dấu hiệu hình sự thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đáp ứng các yếu tố cấu thành hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam.

Dưới góc độ tư vấn truyền thông, ông Nguyễn Chí Thành, chuyên gia trong lĩnh vực này, nhận định, hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam cũng xuất hiện trên các clip như vậy sẽ gây tổn hại đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. Họ còn bị thiệt hại vì một số người tiêu dùng chân chính sẽ nghi ngờ, thậm chí tẩy chay.

Với độ phủ rộng, lượng người xem lớn, YouTube đang được đánh giá là một kênh truyền thông được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đây là kênh quảng cáo rất hiệu quả. Lượng xem YouTube còn lớn hơn cả lượng xem tivi và các kênh truyền hình nên doanh nghiệp cần tận dụng.

Tuy nhiên, ông Tuyến cho rằng, doanh nghiệp quảng cáo hết sức cân nhắc lựa chọn mạng nội dung để thiết lập hiển thị quảng cáo cho phù hợp với ngành của mình nhằm hạn chế rủi ro. YouTube giống như một dạng kênh truyền hình và phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

Ông Vũ Công Học tư vấn, với quảng cáo trên YouTube, khách hàng có thể chọn không hiển thị quảng cáo trên một số video nhất định. Tuy nhiên, cách này khá khó vì không thể biết hết được video nào có nội dung vi phạm. Cách thứ hai là dùng từ khoá lựa chọn video quảng cáo phù hợp.

Luật sư Trần Vi Thoại cho rằng, khi Bộ TT&TT xác định có thông tin vi phạm, YouTube nói chung và các trang mạng xã hội cung cấp thông tin công cộng qua biên giới nói riêng phải có trách nhiệm xử lý thông tin vi phạm đó như gỡ bỏ video clip hoặc ngăn chặn không cho người dùng Việt Nam truy cập đến, cung cấp thông tin cá nhân và thông tin riêng của người sử dụng có liên quan đến hoạt động khủng bố, tội phạm, vi phạm pháp luật Việt Nam khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam.

Xét dưới góc độ pháp luật Việt Nam, YouTube là mạng xã hội nước ngoài có người dùng sử dụng và truy cập từ Việt Nam. Do đó, trong trường hợp YouTube có cung cấp dịch vụ hoặc có lượng truy cập từ người sử dụng tại Việt Nam từ 01 triệu lượt trở lên trong 1 tháng phải có nghĩa vụ báo cáo cho Bộ TT&TT và phối hợp với bộ này để xử lý thông tin vi phạm theo quy định của Thông tư 38/2016/TT-BTTTT.

Bên cạnh đó, ông Thoại cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam rất khó có thể quản lý và kiểm duyệt hành vi quảng cáo của người dùng trên YouTube. Tuy nhiên, nếu phát hiện có vi phạm Việt Nam vẫn có thể yêu cầu YouTube gỡ bỏ video clip hoặc ngăn chặnn không cho người dùng truy cập đến.

Trường hợp Youtube có đại diện thương mại tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ quảng cáo thì hoạt động này sẽ chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Do đó, việc quản lý quảng cáo của người dùng Việt Nam trên mạng xã hội nước ngoài là một thử thách lớn đối với các nhà quản lý.

Duy Anh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Đầu tưicon  13/12/2018 

PGS.TS Trương Duy Nghĩa cho rằng 4.300 người chết yểu ở Việt Nam mỗi năm do nhiệt điện than là suy diễn.

 
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Đầu tưicon  13/12/2018 

CBRE Việt Nam mới đây đưa ra số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

 
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Đầu tưicon  14/12/2018 

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.

 
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Đầu tưicon  12/12/2018 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

 
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Đầu tưicon  13/12/2018 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Đầu tưicon  12/12/2018 

 Các doanh nghiệp ký biên bản cam kết đầu tư tại Hòa Bình với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng, trong đó, trọng tâm đầu tư vào các dự án thế mạnh của Hòa Bình.

Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đầu tưicon  12/12/2018 

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000 ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Đầu tưicon  12/12/2018 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn, sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân golf đã bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Đầu tưicon  12/12/2018 

Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường.

Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN