- Văn bản chấp thuận chủ trương cho phép chủ đầu tư nghiên cứ lập và triển khai dự án tổ hợp công trình căn hộ cao cấp tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm chỉ có thời hạn 12 tháng (tính từ thời điểm 11/2/2010 ban hành văn bản). Nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vốn để triển khai dự án dưới mọi hình thức.

Cấm huy động vốn dưới mọi hình thức

Tại văn bản số 1155/UBND-KH&ĐT của UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 11/2/2010, UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Công ty Cổ phần ĐT - XD TMC được nghiên cứu lập và triển khai dự án Tổ hợp công trình căn hộ cao cấp để bán, văn phòng cho thuê và công cộng tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm chỉ có giá trị hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký văn bản.

Cụ thể: quy mô dự án được Hà Nội chấp thuận về chủ trương khoảng 34.765m2 (tại các ô đất ký hiệu G3 – CC1, G2 – CT1, G2 – BT1, G5 – BT2 và G8 – BT3) thuộc quy hoạch chi tiết Khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm tỷ lệ 1/500). Phương án mà Hà Nội cho phép, chủ đầu tư thực hiện theo phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng.

{keywords}

Hiện trạng dự án sau 6 năm.

Người ký văn bản 1155, khi đó là PCT UBND TP.Hà Nội Phí Thái Bình cũng yêu cầu: nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức. Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội để được hướng dẫn lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong khi đó, ngày 01/10/2010, chủ đầu tư đã có văn bản “Thỏa thuận vay vốn” để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Người cho vay được quyền đăng ký quyền chuyển nhượng sử dụng đất tại dự án  đang tiến hành nghiên cứu lập – triển khai dự án.

Gần 6 năm trôi qua, thực trạng dự án vẫn là khu ao hồ rộng mênh mông. Người dân vẫn tiến hành trồng rau, thả cá.

Anh N.V.Bình – một hộ dân có đất thuộc dự án đang ở giai đoạn “triển khai nghiên cứu” cho hay: vợ chồng anh ở đây khoảng chục năm, mấy năm trước có nghe thông tin có dự án về đây lấy đất, tuy nhiên chưa nhận được bất kỳ thông tin dự án từ các cấp chính quyền.

“Năm ngoái (2015), họ có xuống thỏa thuận với từng hộ dân về phương án đền bù. Những chưa có thông báo nào chính thức”, anh Bình cho hay.

Dự án chồng dự án?

Để khởi động dự án sau thời gian dài chờ thủ tục, chủ đầu tư đã tìm thêm một đối tác khác thành lập liên danh theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh để tiếp tục triển khai dự án này.

{keywords}

Phối cảnh dự án.

Ngày 26/11/2014, UBND TP.Hà Nội có ban hành văn bản số 9263 chấp thuận nguyên tắc tiếp tục thực hiện dự án tại khu đất đã hết thời hạn được phép nghiên cứu triển khai dự án (được Hà Nội chấp thuận chủ trường theo văn bản số 1155).

Trong văn bản số 266 ngày 14/01/2015 tham gia góp ý kiến hồ sơ chấp thuận dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng, Sở Quy hoạch Kiến trúc bác phương án xây dựng hai công trình cao tầng 25 tầng và 29 tầng tại ô đất G2 – G3 là không hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm; Sở Tài nguyên Môi trường đưa ý kiến đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn Liên danh này thành lập pháp nhân mới để lập và thực hiện dự án theo quy định (văn bản số 775 ngày 06/2/2015); Sở Kế hoạch Đầu tư tại văn bản số 164 ngày 06/3/2015 yêu cầu Liên danh hoàn tất các thủ tục về đất đai, báo cáo đầy đủ, trung thực về tình hình thực hiện dự án đã được giao tại văn bản chấp thuận chủ trương số 1155 ngày 11/2/2010…

Ngày 23/2/2016, UBND TP.Hà Nội ra văn bản số 1050 tiếp tục chấp thuận về nguyên tắc chủ trương cho phép liên danh đầu tư hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án tổ hợp công trình căn hộ tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm.

Như vậy, 6 năm trôi qua, dự án vẫn vướng mắc với thủ tục và mới dừng lại ở mức nghiên cứu để lập và triển khai dự án.

Các nhà đầu tư “cho vay vốn” để chủ đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh để được nhận quyền mua suất, vẫn phải chờ đợi và không biết bao giờ mới có sản phẩm thực tế.

Hoàng Trung