Giấc mơ dang dở của ô tô ‘made in Viet Nam’

Từ một công ty đi đầu về tỉ lệ nội địa hóa, Vinaxuki hiện rơi vào tình cảnh thoi thóp.

Sau nhiều năm theo đuổi giấc mơ sản xuất ô tô mang thương hiệu “made in Viet Nam” nhưng không thành, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), vừa gửi đơn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành. Qua thư, ông Huyên mong được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ đồng vốn lưu động để sản xuất, nhằm tiếp tục đeo đuổi giấc mơ còn dang dở và đảm bảo việc làm cho công nhân.

Giá rẻ chưa chắc đã mua

Giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đã chia sẻ rằng trong năm năm qua, Vinaxuki đã chạy khắp các nơi xin vay vốn mà không được, mặc dù công ty có đầy đủ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền máy móc công nghệ cao. Không chỉ vậy, công ty còn sản xuất được phụ tùng ô tô cốt lõi bằng công nghệ cao, nhất là sản xuất được các mẫu xe ưu tiên với mức nội địa hóa lên đến trên 40%-50% với giá rẻ hơn xe nhập ngoại rất nhiều.

Tuy nhiên, do không vay được vốn lưu động khiến các kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vinaxuki bị đổ vỡ, không trả được nợ. Hiện tại một số nhà máy của công ty đã tạm ngừng hoạt động, dự kiến công ty phải bán nhà máy để trả nợ.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia ngành cơ khí ô tô, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Vinaxuki thất bại có thể là do “đi quá nhanh, quá sức” trong khi thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực và thế giới. Hơn nữa muốn sản xuất ô tô cạnh tranh được với các hãng ô tô hiện nay thì đầu ra phải đạt cả trăm ngàn xe mỗi năm vì chi phí đầu tư của ngành ô tô rất lớn.

“Các hãng ô tô nước ngoài đang có nhà máy đặt tại Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia sản xuất hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm, vừa bán trong nước vừa xuất khẩu. Trong khi Vinaxuki nguồn vốn hạn chế, chưa làm xong xe đã cạn tiền, đổ nợ là chuyện bình thường” - ông Mai phân tích.

 

Ông Nguyễn Quang, chủ một diễn đàn mua bán xe thì cho rằng ở phương diện khách hàng, nếu Vinaxuki hay một công ty Việt Nam làm ra được một chiếc ô tô “made in Viet Nam” thì chưa chắc đã có người mua. Vì ô tô là sản phẩm đòi hỏi độ an toàn rất cao, tính thẩm mỹ, hiện đại và những tiện ích đi kèm. Hơn nữa người tiêu dùng lâu nay ưa chuộng xe Nhật, Mỹ, Đức, Hàn.

“Đó là chưa kể hệ thống dịch vụ hậu mãi, xưởng bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng của Vinaxuki vẫn chưa hoàn chỉnh” - ông Quang nói.

Giấc mơ dang dở của ô tô ‘made in Viet Nam’

Thay vì sản xuất ô tô “made in Viet Nam”, hiện nay nhiều người nhập ô tô về bán. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua ô tô.

Vẫn còn chút hy vọng

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách hội nhập Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, đánh giá một số công ty ô tô Việt chỉ mới sản xuất được gương, kính, ghế, các thiết bị nhựa, dây điện. Nhưng ngay cả phụ tùng, linh kiện vẫn phải nhập khẩu rất nhiều. Nguyên nhân là do công nghiệp phụ trợ của Việt Nam kém phát triển dẫn đến nhiều chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với một số quốc gia khác trong khu vực.

Tuy vậy, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nói việc Vinaxuki kêu cứu không thể nói cả ngành ô tô Việt Nam thất bại. Bởi hiện nay một số công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã tăng được tỉ lệ nội địa hóa, tăng doanh thu khi thị trường tiêu thụ tăng trưởng mạnh.

Nhưng một số chuyên gia cho hay để nuôi giấc mơ ngành công nghiệp ô tô thì cần chú trọng đầu tư công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; công nghệ mới thân thiện môi trường như ô tô điện.

“Ở thời điểm hiện tại các công ty trong nước nên làm tốt khâu lắp ráp, gia công cho các công ty đầu tư nước ngoài bằng hình thức liên doanh liên kết. Song song đó cần làm từ từ những bộ phận ô tô mà Việt Nam có thể sản xuất được với giá thành thấp” - PGS Phạm Xuân Mai gợi ý.

...

“Tôi vẫn theo đuổi giấc mơ ô tô Việt”

Giám đốc Vinaxuki Bùi Văn Huyên chia sẻ: “Tôi đã làm ra được một xe tám chỗ, hai xe năm chỗ, đã chạy thử và định sản xuất nhưng lại bị ngân hàng cắt vốn lưu động không cho vay vốn”.

Ông cũng cho biết đã đổ không biết bao nhiêu tiền vào đam mê sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt. Đến nay ông đã bán một căn nhà được bố cho từ năm 1960. Căn nhà thứ hai của ông tại Láng Hạ, Hà Nội cũng bị bán. Nhà của con gái, của cháu ngoại cũng bán hết để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng. “Tôi chỉ thương anh em, nhất là mấy chị em gần đây liên tục gọi kể thất nghiệp, không có việc làm, không có tiền đóng học cho con…”.

Hiện nay nhiều người nói niềm tin vào giấc mơ ô tô Việt Nam đã tàn lụi nhưng ông Huyên vẫn chưa tắt say mê của mình. “Quan trọng tôi là người dân Việt Nam, tôi cần tiền làm xe thương hiệu Việt chứ không cần tiền để sống. Tôi vẫn theo đuổi giấc mơ ô tô Việt Nam. Tôi khẳng định người Việt hoàn toàn đủ tài năng và trí tuệ làm ô tô”.

Nhiều dòng ô tô từ Nga hưởng thuế 0%

Thuế suất nhiều dòng ô tô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ ngày 5-10 tới đây. Mức nhập khẩu sẽ được quy định theo hạn ngạch cho từng năm. Cụ thể, năm 2016 là 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong ba năm đầu tiên sẽ có gần 3.000 ô tô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong năm năm.

(Theo PL TP.HCM)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Đầu tưicon  01/01/2019 

Thành phố biển Nha Trang tưng bừng đón chào năm 2019 với Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 rực rỡ sắc màu, diễn ra vào ngày 31/12 tại Quảng trường 2/4

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN