Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

Diễn biến 'đại chiến' giữa Vinasun - Grab

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Ngày 30/11, Cục trưởng Cục CT&BVNTD đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.

{keywords}
Kết luận điều tra vụ Grab mua Uber: Có dấu hiệu vi phạm

Cụ thể hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; và hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Hiện nay, Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày); đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh; và mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

L.Bằng

Trầy trật định danh Grab!

Trầy trật định danh Grab!

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như đơn vị vận tải là không hợp lý.

Phải đeo biển, nhập hội 'Taxi': Grab còn gì hấp dẫn?

Phải đeo biển, nhập hội 'Taxi': Grab còn gì hấp dẫn?

Gắn mào taxi, tăng giá cước, giảm khuyến mãi, Cục Cạnh tranh vào cuộc về độc quyền,... là những yêu cầu đặt ra với Grab Việt Nam. Dù vậy, đại gia này vẫn tự tin với kế hoạch “siêu ứng dụng” của mình.