Hãng chuyển phát nhanh DHL Express và Eviation - nhà sản xuất máy bay điện (Mỹ) vừa đạt được thỏa thuận đặt hàng 12 máy bay chở hàng chạy hoàn toàn bằng điện với tên gọi Alice của Eviation. 

Đây được xem là một mốc mới cho phát triển hàng không toàn cầu khi lần đầu tiên xuất hiện máy bay chở hàng chạy bằng điện và không khí thải.

{keywords}
 

Máy bay Alice của Eviation là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện, cho phép các hãng hàng không chở người và hàng hóa vận hành đội tàu bay không khí thải. Eviation dự kiến sẽ giao đơn hàng máy bay điện Alice cho DHL Express vào năm 2024.

Máy bay điện Alice có thể được điều khiển bởi một phi công duy nhất và vận chuyển được đến 1,2 tấn hàng hóa. Thời gian sạc cho mỗi giờ bay là khoảng 30 phút và có thể bay xa nhất là 815 km.

Về cơ chế hoạt động, máy bay điện Alice có thể hoạt động cùng môi trường với máy bay có động cơ piston và tuabin. Động cơ điện của Alice có ít bộ phận chuyển động hơn để tăng mức độ tin cậy và giảm chi phí duy trì. Đồng thời, phần mềm vận hành của máy bay liên tục theo dõi hiệu suất hoạt động để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Theo các chuyên gia, máy bay điện là lựa chọn tối ưu cho các tuyến trung chuyển và đòi hỏi vốn đầu tư khá ít cho cơ sở hạ tầng tại các trạm. Máy bay được thiết kế đặc biệt để có thể điều chỉnh phù hợp cho mục đích chở hàng hóa hoặc hành khách.

Máy bay điện của Eviation đang ở những bước chuẩn bị cuối cùng để thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Anh Tuấn

Gần trăm máy bay dầm mưa, dãi nắng ở Nội Bài

Gần trăm máy bay dầm mưa, dãi nắng ở Nội Bài

Do phải đậu ngoài trời lâu ngày, chưa biết khi nào hoạt động trở lại, toàn bộ máy bay ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được bao bọc kín động cơ, bánh và nhiều vị trí khác.