Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

18/01/2019 00:58:58 (GMT +7)

 

Xe máy định vị, điều khiển từ xa, thông báo khi bị tai nạn: Mẹ mua để quản lý con

Với mức giá từ 7-19 triệu đồng/xe và tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm, thị trường xe máy điện và xe đạp điện dự báo sẽ mang lại doanh thu “khủng” trong thời gian tới. Vì vậy, rất nhiều đại gia đầu tư lớn vào cuộc chơi còn nhiều tiềm năng này.

Dự báo cho doanh thu “khủng”

Thị trường xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện) ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện. Nếu chỉ tính riêng xe máy điện, con số trên tương đương số lượng xe máy ở thời kỳ mới phát triển năm 1990. Còn so với số lượng xe máy hiện nay, khoảng 45 triệu chiếc, thì con số trên còn nhỏ bé.

Dù có một số hạn chế nhưng nhìn chung, xe điện hai bánh được sử dụng ngày càng rộng rãi, nhất là trong giới trẻ, những người luôn sẵn sàng thích ứng và chấp nhận công nghệ mới. Vì vậy, theo nhận định của các DN, thị trường xe máy điện, xe đạp điện Việt Nam rất tiềm năng.

Xe máy định vị, điều khiển từ xa, thông báo khi bị tai nạn: Mẹ mua để quản lý con
Một mẫu xe máy điện mới

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), năm 2017, tổng lượng xe máy điện, xe đạp điện bán ra trên cả nước đạt khoảng 500.000 chiếc, tăng 30% so với 2016. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các phương tiện giao thông khác.

Tại Hà Nội, xe máy điện và xe đạp điện có giá phổ biến từ 7-19 triệu đồng. Trong số đó, theo một khảo sát, số người sử dụng xe giá dưới 8 triệu đồng chiếm khoảng 11%, sử dụng xe có giá từ 12 triệu đồng trở lên chiếm khoảng 28%. Xe có chất lượng tốt ngày càng được ưa chuộng.

Các DN cũng dự báo, thời gian tới tiêu thụ xe máy điện, xe đạp điện sẽ bùng nổ tại Việt Nam do nhu cầu tăng nhanh, chất lượng xe được nâng cao, đa dạng về kiểu dáng, có mức giá phù hợp cũng như sự thuận tiện và tính cơ động.

Hơn nữa, ô nhiễm môi trường tại các thành phố ngày càng nặng nề khiến các cơ quan chức năng phải tìm giải pháp thay thế xe chạy xăng. Kéo theo đó là xu hướng phát triển các dòng xe điện, từ ô tô đến xe máy điện và xe đạp điện.

Với mức giá từ 7-19 triệu đồng/xe và tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm, thị trường xe máy điện và xe đạp điện dự báo sẽ mang lại doanh thu “khủng” trong thời gian tới.

Nhiều đại gia “nhảy” vào cuộc chơi

Tính đến nay, trên thị trường xe máy điện và xe đạp điện Việt Nam có hai dòng sản phẩm là nhập khẩu nguyên chiếc và sản xuất lắp ráp trong nước. Trước đây, 90% thị trường bị chiếm lĩnh bởi xe ngoại nhập. Tuy nhiên, đến nay xe nhập khẩu đã giảm dần và xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh.

 

Các DN trong nước thời gian qua đã đầu tư nhiều cho sản xuất lắp ráp xe điện cũng như mở rộng đại lý phân phối và dịch vụ sau bán hàng. Có DN đã đầu tư nhà máy lắp ráp xe điện với tổng vốn đầu tư hơn 4 triệu USD; công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm. Một số DN có tham vọng vươn lên chiếm lĩnh 30% thị phần xe điện hai bánh vào 2020.

Xe máy định vị, điều khiển từ xa, thông báo khi bị tai nạn: Mẹ mua để quản lý con
Thị trường xe điện hai bánh được dự báo còn tăng trưởng mạnh (ảnh minh họa)

Thời gian tới, sẽ có những tên tuổi lớn tham gia thị trường, với công nghệ hiện đại, quy mô lớn, có thể sản xuất ra những chiếc xe điện hai bánh chất lượng cao, thay thế được xe máy.

Điển hình, công ty Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để cuối năm nay đưa xe máy điện ra thị trường. Vinfast đã thông báo tuyển đại lý bán xe máy điện, thiết lập kênh phân phối trên toàn quốc.

Tập đoàn Piaggio (Italia) bắt đầu đi vào sản xuất mẫu xe Vespa điện từ tháng 9/2018, chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu vào tháng 11 và dự kiến đầu năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ, châu Á. Giá xe dự kiến tương đương như các dòng xe Vespa cao cấp đang bán trên thị trường.

Một thương hiệu lớn khác là Honda có thể sẽ đưa xe mấy điện vào Việt Nam. Hiện một số mẫu xe máy điện mang thương hiệu Honda, sản xuất tại Trung Quốc, đã có mặt tại Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết hãng này đang nghiên cứu về xe máy điện, có thể tiến tới sản xuất tại Việt Nam trong tương lai. Ngoài ra, Yamaha cũng có các sản phẩm là xe máy điện,...

Theo các DN, Việt Nam vốn đã có sẵn một hệ sinh thái sản xuất xe máy chạy xăng hoàn chỉnh, được gây dựng từ mấy chục năm qua, với các tên tuổi lớn của Nhật Bản, Đài Loan, Italia,... cùng hàng trăm công ty cung ứng linh phụ kiện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện hai bánh khá thuận lợi. Khi có nhiều DN tham gia, tính cạnh tranh tăng, xe điện sẽ thực sự được quan tâm. 

Các DN cho biết, tương lai sẽ tích hợp Internet làm cho chiếc xe điện thông minh hơn. Trung Quốc đã ứng dụng công nghệ này và thời gian tới sẽ phát triển mạnh trên những chiếc xe điện tại Việt Nam. Khi đó, xe có những tính năng như: quản lý điện năng, định vị, chống trộm, điều khiển từ xa, kiểm tra tình trạng xe, cảnh báo an toàn, hay gửi thông báo khẩn cấp trong trường hợp chủ xe bị tai nạn,...

Trần Thủy

Trung Quốc thành 'cứ điểm' xe điện, Việt Nam loay hoay nội địa hoá ô tô

Trung Quốc thành 'cứ điểm' xe điện, Việt Nam loay hoay nội địa hoá ô tô

 Sau 20 năm dòng nỗ lực phát triển, Việt Nam hiện vẫn chưa có ngành công nghiệp xe hơi hoàn chỉnh. 

Đầu tư xe điện, DN kêu khó vì bị xử ép

Đầu tư xe điện, DN kêu khó vì bị xử ép

Doanh nghiệp tiên phong đầu tư xe điện ở Hải Phòng tỏ ra bất bình, cho rằng bị Sở GTVT xử ép khi cho một đơn vị khác hoạt động mà "ngó lơ" đề xuất của mình.

Chiêu bán xe điện bánh to 499.000 đồng/chiếc trên Facebook

Chiêu bán xe điện bánh to 499.000 đồng/chiếc trên Facebook

Trang mạng xã hội với tên gọi "Xe điện bánh to Harley" được cho là đang bán 30.000 xe điện dùng phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng giả với giá "khuyến mại" 499.000 đồng.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

 
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

 
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

 
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có ga C9 dự kiến đặt sát Hồ Gươm. Sau 12 năm, Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa mạnh mẽ đặt ra những thách thức mới nên rất cần được cân nhắc lựa chọn.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Đầu tưicon  07/12/2018 

Sau sự việc Công ty tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ và nhiều quan chức ngành đường sắt “nhúng chàm” vở lỡ, dự án cũng tạm dừng suốt mấy năm qua.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN