Khi món xoài lắc trở thành món ăn thời thượng "làm mưa làm gió" của giới trẻ Sài Gòn và có hàng trăm gian hàng bán, anh Hải “râu”, người trực tiếp sáng tạo ra món này cũng mang biết bao nỗi niềm riêng.

Chỉ chưa đầy vài tuần kể từ ngày “lên sóng”, món xoài lắc của ông chủ trẻ Tạ Ngọc Sơn Hải (34 tuổi), (hay còn được gọi là Hải Râu, xoài nhân) đã khiến giới trẻ Sài thành ồ ạt tìm đến tận nơi mua cho bằng được.

Bị trách vì tội giấu nghề

Từ một clip quay lại cảnh “Hải râu” lắc xoài đầy nghệ thuật được đưa lên mạng, vài ngày sau “xoài lắc” trở thành một cơn sốt. Hàng nghìn bạn trẻ Sài Gòn đã lập tức săn lùng địa điểm bán xoài lắc của anh chàng này.

Ban đầu, Hải không bán ở một địa điểm cố định mà đẩy xe rong nhiều nơi. Nhiều ngày sau, anh chàng bán xoài lắc bắt đầu cố định địa điểm tại một con hẻm trên đường Đặng Văn Ngữ, lần này anh không di chuyển để kiếm khách nữa mà phải... phát số thứ tự cho mọi người vì lượng khách tăng nhanh đột biến.

{keywords}
Tạ Ngọc Sơn Hải đang tự tay lắc xoài bán.

Khi lượng khách cứ tới đông đến lúc chỉ vừa dọn hàng ra 1 tiếng đã hết, Sơn Hải phải mở thêm địa điểm mới ở đường Tôn Thất Thiệp (quận 1). Và cơ sở này cũng đông, mọi người kiên nhẫn xếp hàng mỗi trưa để được thưởng thức món xoài lắc hấp dẫn.

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi biết “xoài lắc” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam thời gian gần đây. Khi cơn sốt mang tên xoài lắc chưa dừng lại, rất nhiều người bán hàng khác cũng chế biến, bày bán món này trên khắp quán xá, vỉa hè Sài Gòn.

{keywords}
Rất nhiều nơi ở TP.HCM đã bán món xoài lắc.

“Trăm người bán thì vạn người mua, mình may mắn chế tạo ra món này đầu tiên được nhiều người biết đến nên thật sự chỉ cố gắng để sản phẩm đưa ra được tốt nhất. Còn chuyện có nhiều người bán theo, đó không phải là vấn đề quá lớn. Ai cũng phải kiếm cơm, mỗi người có cuộc sống riêng mà”, Hải “râu” chia sẻ.

Mỗi ngày, chủ nhân xoài lắc đều nhận được nhiều cuộc gọi xin truyền bí quyết làm món này. “Có những người gọi ở tận Hà Giang, họ nói chia sẻ để đồng bào cùng làm ăn. Tuy nhiên, món của mình hút khách là nhờ hương vị riêng, sao có thể chia sẻ được. Mình chỉ có thể nói họ lên mạng tự tìm hiểu, vì có rất nhiều cách làm món này. Đành chịu để họ trách là giấu nghề”, Hải nói.

{keywords}
Hiện tại, mỗi ngày 2 cở sở của Hải bán được khoảng 500 ly

Hàng ngày, đi trên đường thấy rất nhiều người bán rong “tam sao thất bản” món xoài lắc Hải nghĩ ra, anh cũng cảm thấy vui vui. Và chỉ cần nhìn cách lắc, gia vị là Hải đủ biết người bán làm sai công thức ban đầu. Tuy nhiên, Hải không muốn nhận xét về các “phiên bản” xoài lắc khác ngon hay dở, vì mỗi người bán có cách chế biến riêng, nếu hấp dẫn thì chắc chắn sẽ có nhiều khách mua.

“Người ta bán nhiều thì mình càng đỡ lo”

Bản thân Hải cũng chưa bao giờ tự tay mua, nếm thử món xoài lắc do người khác bán. “Người ta bán nhiều thì mình càng đỡ lo thôi. Sức hút của món này đang “hot”, nhiều người mua ắt có người bán”, ông chủ xoài lắc bày tỏ.

Lý giải về sự “đỡ lo”, Hải nói: “Thời gian đầu, mình lo lắng dữ lắm. Lo vì có rất nhiều người mua, họ chờ đợi lâu nhưng chỉ bán cho vài người đã hết, không phục vụ người khác được. Có nhiều khi mình gọt xoài vội đến đứt cả tay. Bây giờ, mình phải gọt xoài từ trước, chia thành bọc nhỏ để trong ngăn lạnh”.

Khi còn chưa nổi, mỗi ngày trôi qua với Hải “râu” đều nhẹ nhàng theo kiểu “bình tĩnh sống”. Sáng nhâm nhi ly cà phê rồi đi lấy hàng, gọt xoài, chuẩn bị gia vị và ung dung xe đẩy đi bán lúc 11h. Đến chiều, bán hết thì người đàn ông này dành thời gian còn lại thư giãn tụ tập bạn bè. Vốn yêu xe phân khối lớn, thích phượt nên hứng thì Hải nghỉ bán, xách xe đi du lịch đó đây.

Tuy nhiên, hiện tại mỗi ngày ông chủ phải làm việc có khi đến 20 tiếng, dậy từ sáng sớm chuẩn bị bán hàng, giao công việc cho nhân viên ở hai cơ sở. Khi xoài lắc là “cơn sốt”, mấy ngày đầu Hải cũng sốt theo, vì cuộc sống bị xáo trộn, có khi còn tính nghỉ bán.

{keywords}
Có người mua hẳn 10 - 20 ly xoài. Ông chủ xoài lắc có thời gian rất lo lắng vì sợ không phục vụ hết được cho khách.

“Mình lo nhất là không thể phục vụ tốt hết mọi người, tội công họ đứng nắng xếp hàng chờ đợi. Dù đã thuê thêm nhân viên nhưng vẫn rất tất bật. Mọi thứ đang dần ổn, mỗi ngày hai cơ sở của mình đều đặn bán được khoảng 500 ly xoài. Rồi một ngày khi món này hết “sốt”, mình tin vẫn giữ được lượng khách ổn định do có hương vị riêng”, Hải tâm sự.

Dành doanh thu một ngày bán làm từ thiện

Nhìn bề ngoài có vẻ dữ dằn nhưng tiếp xúc sẽ biết Hải "râu" hiền khô và rất vui tính. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, anh kể chuyện: “Trước đó mình làm nhiều nghề lắm nhưng chẳng gắn bó lâu. Rồi bà chị sang chơi cho cái hộp, đang buồn buồn nên mình gọt xoài, bỏ gia vị vào hộp lắc. Lấy ra ăn thấy ngon nên chế biến thêm gia vị rồi bán luôn”.

Và tư khi được lan truyền nhanh chóng trên mạng, xoài lắc của Hải đã trở thành món ăn vặt thời thượng ở Sài Gòn. Anh cho rằng, nhờ may mắn nên mới được như vậy. “Nhiệm vụ của mình giờ là phải làm sao phục vụ khách cho thật tốt, món xoài vẫn giữ được hương vị ban đầu. Sắp tới, mình dự định sẽ mở thêm một cơ sở nữa”, Hải chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, người đàn ông 8X còn quyết định sẽ dành nguyên doanh thu một ngày bán để làm từ thiện. “Xoài lắc nổi lên, may mắn có được sự thừa nhận về chất lượng của mọi người. Mình chế ra món này như cái duyên trời cho, có lẽ cũng là lúc được san sẽ bớt đi cho những người, những hoàn cảnh đang cần hơn sự may mắn đó”, anh bộc bạch.

Bắt đầu từ ngày 27/3, cứ mỗi ngày chủ nhật hàng tuần, ông chủ xoài lắc sẽ dành nguyên doanh thu của 200 ly xoài cho việc giúp đỡ người người khó khăn. “Trước mắt sẽ như vậy, sau đó mình sẽ góp cả doanh thu ở các cơ sở khác nữa. Mình hy vọng việc làm này sẽ được nhiều người biết đến để có thêm thông tin rõ ràng về những người cần giúp đỡ”, anh nói.

(Theo Trí thức trẻ)