Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, một trong số những Bộ trưởng “hai nhiệm kỳ” đã khép lại hành trang chính trị của mình bằng một án kỷ luật cách chức.

Ít người biết, gần 10 năm trước ông đã bước vào đội hình Chính phủ bằng tuyên bố "tôi sẽ là một Bộ trưởng hành động"...

"Bộ trưởng hành động"

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng vào năm 2007. Khi đó, ông được mô tả là một bộ trưởng “đúng nghề”. Sinh năm 1953, ông Hoàng khởi nghiệp với tấm bằng tốt nghiệp của Học viện Mỏ - Luyện kim Preiberg, Cộng hoà Dân chủ Đức, và sau đó có hơn 10 năm làm việc như là một cán bộ chuyên sâu về ngành công nghiệp dầu khí và địa chất.

Năm 1987, ông trở thành cán bộ biệt phái tại Ủy ban Kinh tế đối ngoại, từ đó thăng tiến dần trong Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư và sau đó là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trở thành một trong những cán bộ nòng cốt trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài. Năm 1997, khi 44 tuổi, ông đã là thứ trưởng bộ này, đồng thời lấy xong bằng tiến sỹ kinh tế.

Ngả rẽ đáng chú ý trên hành trình chính trị là việc ông trở thành Phó bí thư Tỉnh ủy Hà Tây vào năm 2003, sau đó là quyền Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây, quyền Bí thư Tỉnh ủy rồi Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Lạng Sơn.

{keywords}

Ông Vũ Huy Hoàng: từ 'bộ trưởng hành động' đến kỷ luật cách chức

Tiếp đó, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 10 của Đảng, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tiếp quản siêu bộ Công Thương thời điểm 2007 là một thử thách lớn cho cựu Bộ trưởng, với bối cảnh Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Công việc đàm phán trước đó đã được ông Trương Đình Tuyển và đồng sự hoàn tất, và công việc của ông Hoàng là kích hoạt không khí công việc mới ở siêu bộ.

Trả lời phỏng vấn báo chí khi từ Lạng Sơn về Hà Nội nhận chức Bộ trưởng, ông Vũ Huy Hoàng đã nói rằng “để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước luôn đòi hỏi một bộ trưởng phải hành động”.

“Cá nhân tôi xin nói sẽ cố gắng hết sức, sẽ bắt nhịp công việc và sẽ điều hành Bộ Công thương hoạt động hiệu quả. Tôi sẽ là bộ trưởng hành động”, ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, có vẻ như trong hai nhiệm kỳ của mình, yếu tố "hành động" đã không được thể hiện. Ông Hoàng không mấy khi xuất hiện ở các điểm nóng, cẩn trọng và lặng lẽ trong bối cảnh ngành công thương cần những cú điều hành quyết liệt với tư cách một siêu bộ quản cả "Công" lẫn "Thương", từ chuyện điện than dầu nội địa đến xuất nhập khẩu trong bối cảnh WTO.

Tháng 6/2013, trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, ông Hoàng thuộc nhóm 4 bộ trưởng có số phiếu “Tín nhiệm thấp” cao nhất. Cụ thể, ông nhận được 112 (22,49%) phiếu “Tín nhiệm cao”, 251 (50,4%) phiếu “Tín nhiệm” và 128 (25,7%) phiếu “Tín nhiệm thấp”.

Đã ở nhiệm kỳ thứ hai của chức Bộ trưởng, việc phải xếp cùng nhóm với các Bộ trưởng "điểm thấp" khi đó là Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình từng được xem là thước đo kém vui với vị Bộ trưởng từng tuyên bố "hành động".

Cựu bộ trưởng nhận kỷ luật cách chức

Ngày 2/11, Ban bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xem xét thi hành kỷ luật trong công tác cán bộ đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương và ông Vũ Huy Hoàng (nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương).

Theo đó, Ban bí thư xác định Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian từ 2011 - 2016 đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ và vi phạm quy chế làm việc của Ban...

Ban cán sự đảng Bộ Công thương giai đoạn trên còn thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công thương được xác định đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban và của lãnh đạo Bộ Công thương.

Theo Ban bí thư, với vai trò, trách nhiệm là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công thương.

Ban bí thư thống nhất quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016; thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Ban bí thư đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật Đảng theo quy định.

Trước đó tại kỳ họp thứ VII (từ 17 đến 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng; đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

(Theo VNF/ VTC News)