Những hình ảnh tư liệu quý của Panasonic Việt Nam sẽ phần nào kể lại câu chuyện từ những buổi đầu ấy cho đến ngày nay của “người khổng lồ Nhật Bản” tại Việt Nam.

Nâng cao chất lượng cuộc sống bằng sản phẩm “tiêu chuẩn Nhật Bản”

Nhắc đến giai đoạn đầu những năm 1970 khơi gợi không ít hồi ức cho người dân Việt về một thời kỳ đất nước đầy khó khăn. Nhưng cũng chính hoàn cảnh ấy thể hiện rõ tinh thần “đóng góp cho xã hội” của Panasonic, khi mang tới Việt Nam những sản phẩm gia dụng đầu tiên mang thương hiệu National, với chất lượng Nhật Bản và giá cả phải chăng để giúp người dân nâng cao chất lượng sống. Không những vậy, ngay khi đặt nền móng đầu tiên cho hoạt động sản xuất tại mảnh đất hình chữ S này, Panasonic đã mang theo công nghệ sản xuất “tiêu chuẩn Nhật Bản”.

Ngay từ thời điểm ấy, tất cả đều là những sản phẩm được sản xuất trên các dây chuyền chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình theo tiêu chuẩn của công ty mẹ, từ khâu sản xuất, lắp ráp, tới kiểm đính chất lượng và bán hàng. Cũng vì lẽ ấy mà những sản phẩm đầu tiên của Panasonic tại Việt Nam đã dành trọn niềm tin người tiêu dùng để sau này, từ Panasonic đã trở thành một từ đồng nghĩa với “chất lượng Nhật Bản” trong nhiều thế hệ người tiêu dùng.

{keywords}
Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền và quy trình của tập đoàn tại Nhật Bản

 

{keywords}
 Dịch vụ bán hàng và tư vấn theo mô hình hiện đại

Hoàn thiện con người ngay từ những ngày đầu

Văn hóa “hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm” cũng được Panasonic mang từ xứ sở hoa anh đào sang Việt Nam.

Đây là bức ảnh được chụp từ những năm 1970, khi cán bộ công nhân viên của Panasonic đã làm quen với việc đi làm bằng xe bus từ trung tâm thành phố đến nhà máy làm việc, tác phong trở thành tiêu chuẩn công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

{keywords}
 

Đào tạo bồi dưỡng nhân lực đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Panasonic để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ phục vụ cho riêng công ty mà còn cho đất nước nói chung. Đội ngũ CBNV của Panasonic thường xuyên được tham gia các chương trình tập huấn và có cơ hội tiếp thu các kỹ thuật và bí quyết chế tạo, được hình thành dựa trên hơn 90 năm kinh nghiệm chế tạo sản xuất của tập đoàn. Bên cạnh đó, Panasonic còn tạo điều kiện cho CBNV đào tạo thực địa tại các cơ sở nước ngoài và các nhà máy tại Nhật Bản để nâng cao tay nghề.

{keywords}
 Một buổi đào tạo tiếng Nhật cho CBCNV của Panasonic từ những năm 1970

Một trong minh chứng về chất lượng đào tạo và sự tin tưởng về đội ngũ nhân lực của Panasonic, khi rất nhiều các vị trí quản lý cấp cao của công ty là do người Việt Nam nắm giữ.

“Tôi từng dự định học MBA tại nước ngoài nhưng sau khi vào làm tại Panasonic, được tiếp xúc với hệ thống đào tạo vô cùng đặc biệt, trau dồi cùng với trải nghiệm thực tế, đã giúp tôi nâng cao chuyên môn , điều mà bằng cấp không thể đem lại” là những đánh giá của anh Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng Tự động hóa nhà máy, Panasonic Việt Nam - Manager trẻ tuổi nhất hiện tại của công ty dành cho chất lượng đào tạo của Panasonic.

Khẳng định sự phát triển vững bền

Từ những ngày đầu ấy, Panasonic đã đi qua một chặng đường không ngừng phát triển, từ khẳng định các sản phẩm chất lượng Nhật Bản tới tập trung vào R&D, tiên phong trong các công nghệ mới; từ cung cấp những sản phẩm gia dụng cơ bản cho tới những giải pháp ưu việt nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng cũng như đem lại sự thịnh vượng cho xã hội. Đến nay, tập đoàn đang dần hiện thực hóa nhìn đưa Việt Nam trở thành một trong các trung tâm sản xuất chiến lược trung khu vực, với việc đầu tư 07 nhà máy sản xuất và 03 Trung tâm R&D tại đây.

{keywords}
Nhà máy mới sản xuất thiết bị chất lượng không khí trong nhà (IAQ) của Panasonic tại tỉnh Bình Dương, khánh thành năm 2021

Song hành cùng việc sản xuất kinh doanh là những hoạt động đóng góp cho xã hội với nhiều sáng kiến như các chương trình trồng cây xanh tại 13 tỉnh, thành, những chương trình học bổng để giúp các tài năng tương lai của đất nước hoàn thành giấc mơ học tập, là cơ hội trải nghiệm miễn phí tại Trung tâm Risupia Việt Nam để giúp các em nhỏ có thêm một điểm trải nghiệm, tìm hiểu về các kiến thức toán, lý, hóa... sinh động nhất.

Trước thềm kỷ niệm 50 năm tại Việt Nam, Panasonic đã đưa ra tuyên bố định vị thương hiệu mới định hướng trở thành công ty giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện trong 50 năm tiếp theo, với con người là trọng tâm của phát triển công nghệ, song song với đó là các giải pháp cho những vấn đề cấp bách của xã hội, để mang tới cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người tiêu dùng Việt Nam. Đây cũng là lời khẳng định Panasonic đang không ngừng nỗ lực và viết tiếp hành trình đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam.

Doãn Phong