Có giá tới 9.990.000 đồng/1 cặp nhưng gà 9 cựa vẫn trở thành “hàng hiếm” khi nhiều người không tiếc tiền của và công sức tìm mua để ăn Tết và làm quà biếu sếp.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, đại gia ở khắp nơi lại đổ xô về bản Cỏi (Thanh Sơn – Phú Thọ) để săn lùng và tìm mua gà 9 cựa.

Lâu nay, loại gà này vẫn được biết đến như một loại gà quý hiếm của Việt Nam. Tương truyền, ngày xưa, gà 9 cựa là sản vật tiến vua.

Do đó, giá cả có cao hơn nhiều so với những loại gà thường, nhưng dường như gà 9 cựa đang trở thành một xu hướng chơi sang, thể hiện đẳng cấp của những đại gia chịu chơi bỏ tiền mua về làm cỗ vui xuân.

Loài gà tiến vua này thịt gà không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, mà nó còn mang ý nghĩa may mắn và sung túc cho những gia đình nào sở hữu và thưởng thức gà chín cựa vào bữa cơm đầu năm.

{keywords}
Gà 9 cựa trở thành một món đồ biếu Tết độc đáo và đắt đỏ

Với ý nghĩa như vậy, gà 9 cựa trở thành một món đồ biếu Tết độc đáo và đắt đỏ. Nhưng để có thể sở hữu được “vua” gà này không phải là một điều đơn giản.

Gà 9 cựa được coi là một trong những loại gà quý hiếm được chuộng làm quà biếu dịp Tết

Đến bản Cỏi (nơi được coi là nguồn gốc của loài gà 9 cựa) là một bản nhỏ của người Dao nằm lọt thỏm giữa đại ngàn của Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Thanh Sơn – Phú Thọ) với hơn 60 hộ dân sinh sống khá nghèo nàn.

Nhưng từ khi thông tin về gà 9 cựa được lan truyền thì cuộc sống của người dân ở đây cũng được đổi thay từng ngày.

Những con đường mòn vào làng dần được thay thế bằng những đoạn đường bê tông sạch sẽ, láng bóng.

Theo các vị già làng nơi đây thì không biết giống gà chín cựa này xuất hiện ở bản từ bao giờ, chỉ biết rằng từ khi sinh ra cho đến giờ đã là từng ấy năm họ nhìn thấy những con gà chi chít cựa sống ở mảnh đất này.

Trước đây, người dân bản Cỏi thường nuôi gà chín cựa để ăn chứ tuyệt nhiên không bán. Mấy năm gần đây những người ở nơi khác mới phát hiện ra loại gà chín cựa đặc biệt này.

Nhiều thương lái, lùng sục khắp bản họ thu mua, đổi trác và mang đi khỏi bản những con gà “độc” nhất, và biến nó thành một món hàng xa xỉ. Cứ thế, gà trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Đặc biệt là vào độ gần Tết nhiều đại gia sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng, thậm chí có nhiều đại gia mạnh tay còn chi đến cả 100 triệu đồng, với mong muốn được thưởng thức và sở hữu một chú gà chín cựa thực thụ, và ước mơ một lần được trở thành “vua”.

Anh Tuấn – Người nuôi và bán gà này 5 năm nay cho biết: “Đây là giống gà rất đặc biệt và quý vì trước đây nó từng là vật phẩm tiến vua.

Giống gà này đã từng được người Dao, người Mường ở Phú Thọ bắt về nuôi. So với các loại gà ta và nhiều giống gà khác thì công đoạn nhân giống và nuôi dưỡng giống gà 9 cựa này khó khăn hơn nhiều.

Ví dụ như quá trình nhân giống, khi ấp 12 quả trứng thì chỉ nở được 6 - 7 con là đạt chất lượng và tỷ lệ sống được cũng không cao.

Chất lượng ở đây là những con được 8 - 9 cựa, còn loại 6 - 7 cựa là coi như không đạt chuẩn. Để có thể xuất chuồng loại này cũng phải mất từ 8 tháng cho đến 1 năm”.

Cũng theo anh Tuấn, giờ gà 9 cựa rất hiếm, ở cả Phú Thọ mới có 2 con và dù khách hàng có trả giá bao nhiêu người chủ cũng không bán.

Hiện anh chỉ nhân giống được những loại gà 7,8 cựa là chủ yếu nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng muốn có gà vào đúng dịp Tết phải đặt hàng trước đó khoảng 5 tháng.

Năm nay anh Tuấn đã xuất bán được 6 tạ gà giống 9 cựa với giá bình quân 500 nghìn đồng/kg. Loại gà đủ 9 cựa hiện có giá 9.990.000 nghìn đồng/ 1 cặp.

Hiện nay, nhu cầu người dân tìm mua gà chín cựa tăng cao, vì thế giá của loại gà này cũng được tăng theo từng mùa.

Nếu đến tận bản, thì mua được gà với giá gốc, nhưng cũng tùy vào số cựa của gà mà giá cả tăng theo đó. Với loại 5 – 6 cựa giá giao động từ 400 – 500.000 đồng/1kg.

Loại 7 cựa có giá 900 – 1 triệu đồng/1 kg. Còn nếu gà tiến vua mà 8 cựa giá sẽ từ 2 – 3 triệu đồng/1 kg.

Nhà nào may mắn sở hữu được một con gà có chín cựa, thì coi như là đào được vàng, vì lúc đó gia chủ có thể tự do phát giá.

(Theo ANTT)