Những người dùng các sản phẩm của Apple không còn xa lạ với tài khoản iCloud này. Theo đó, người vay không cần gặp mặt, chỉ cần thao tác online là vay được tới 70 - 80% giá trị chiếc iPhone của mình. Chính vì sự tiện lợi này, phương thức trên đã trở thành lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với những rủi ro cao ngay trong quá trình vay.

Chỉ cần gõ cụm từ "Vay tiền qua iCloud", một loạt ứng dụng sẽ xuất hiện. Điểm đặc biệt là dịch vụ này được thiết kế dành riêng cho người dùng iPhone, iPad. Để được vay tiền, người vay được yêu cầu thoát khỏi tài khoản iCloud và đăng nhập vào tài khoản iCloud do bên cho vay cung cấp. Với mức lãi suất lên đến 0,5 %/ngày, khoản lãi mà dịch vụ này thu về sẽ là 15 %/tháng. Trên thực tế, số tiền lãi hàng tuần hoặc hàng tháng có thể lên đến vài trăm %/năm. Đây là mức lãi suất rất cao so với các dịch vụ ngân hàng.

Trong trường hợp người vay không trả tiền đúng hạn, chiếc điện thoại iPhone lúc này không khác gì "cục gạch" vô dụng do đã bị bên cho vay khóa từ xa.

{keywords}
Khi vay tiền qua tài khoản iCloud, số tiền lãi hàng tuần hoặc hàng tháng có thể lên đến vài trăm %/năm.

Theo quy định của luật pháp Việt Nam, lãi suất vay có thể được thương lượng giữa hai bên nhưng không được quá 20 %/năm. Nếu vi phạm, người cho vay sẽ được coi là cho vay nặng lãi và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng, việc vay thế chấp qua tài khoản iCloud là thủ đoạn tinh vi và ẩn chứa rủi ro cao bởi mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ khi hình ảnh, video, danh bạ... đều được đồng bộ qua tài khoản. Các thông tin này có thể bị sử dụng vào những hoạt động trái pháp luật, hoặc có thể xảy ra tình trạng người thân hoặc bạn bè của người vay bị gọi điện đe dọa, tống tiền tương tự như các hình thức cho vay tín dụng đen khác.

Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro đã được cảnh báo, loại hình cho vay tiền qua thế chấp qua tài khoản iCloud này đang phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Mới đây, Công an quận 3, TP.HCM đã triệt phá một băng nhóm cho vay lãi nặng bằng nhiều phương thức, trong đó có phương thức kiểm soát iCloud này.

(Theo VTV)