Ngắm hồ cá Koi của anh, nhiều người bảo hoa cả mắt, quá đã.


Clip: Hồ cá Koi tiền tỷ của chàng thanh niên 8x quê lúa Thái Bình-anh Đoàn Ngọc Anh, thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. 

Hôm chúng tôi đến, cũng đúng là lúc anh Đoàn Ngọc Anh đang có rất nhiều khách đến thăm quan và mua cá Koi về nuôi. Anh Ngọc Anh cho hay, các hồ cá Koi của nhà mình hôm đông khách cứ là vui như hội.

Trong lúc chờ đợi, chúng tôi ngồi ngắm và chơi đùa cùng đàn cá Koi, nhiều con thuộc dạng "siêu to khổng lồ".

Dưới làn nước trong vắt đàn cá Koi với đủ màu sắc, kích cỡ tung tăng bơi lội. Chúng hiền hòa và thân thiện với con người vô cùng. 

Người thăm quan đi đến đâu, đàn cá Koi dễ thương theo tới đó. Cho tay xuống thì chúng thi nhau lao đến mút chùn chụt như kiểu trẻ sơ sinh đòi bú...

Được ngắm, được sờ đàn cá Koi khiến những người chẳng hiểu về cá Koi như chúng tôi cũng mê mẩn. Thảo nào xã hội càng hiện đại thì nhiều người lại đi xây hồ nuôi cá Koi-xem đây như là thú vui giải trí và cũng mang tính phong thủy.

Nhiều người thậm chí sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng để nuôi những con cá Koi thuần chủng, màu sắc bắt mắt, "độc và lạ", nhiều con có giá trị vài trăm triệu đồng.

{keywords}
Mô hình nuôi cá Koi -loài cá được mệnh danh là "quốc ngư" Nhật Bản đã giúp anh Đoàn Ngọc Anh, thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình có doanh thu hơn 2 tỷ đồng, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
{keywords}
Đã mắt với đàn cá Koi bạc tỷ của gia đình anh Đoàn Ngọc Anh, con đắt nhất có giá vài ngàn đô...

Sau khi thu xếp xong công việc, anh Đoàn Ngọc Anh vui vẻ cho biết, hiện nhà anh đang nuôi khoảng 2.000 con cá Koi thuần chủng. Số cá Koi này được anh nhập khẩu trực tiếp từ các trại cá Koi nổi tiếng ở bên Nhật Bản.

Đàn cá Koi này đã thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam, cũng như môi trường hồ nhân tạo nên khách hàng mua nuôi giải trí, nuôi tạo phong thủy sẽ yên tâm.

"Thời gian gần đây nhu cầu về cá Koi thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản về nuôi thuần tại Việt Nam rất lớn nên cơ sở của tôi liên tục nhập cá Koi giống về nuôi dưỡng nên trong hồ. Lúc nào cũng có đủ cá Koi thuần chủng với các kích cỡ, màu sắc khác nhau...", anh Ngọc Anh chia sẻ.

Theo anh Ngọc Anh, chính vì vậy mà hầu như khách nào đến cũng có thể mua cá Koi, dễ dàng lựa chọn được những chú cá Koi hợp với túi tiền, hợp với mệnh theo quan niệm phong thủy...

Khách hàng mua cá Koi đắt tiền không chỉ là các cá nhân, nhà giàu có, mà còn là các tổ chức, doanh nghiệp, khu du lịch, khách sạn, khu Resort...

{keywords}
 
{keywords}
Giá trị của một cá Koi được đánh giá bằng phẩm chất tốt nhất, màu sắc rõ ràng, kích thước sắc nét. Cá Koi có màu sắc hoa văn không lem nhem, đường biên rạch ròi. Cá có form dáng chắc khỏe, body vạm vỡ là loại Koi có giá trị nhất, giá thành cao nhất.

Anh Đoàn Ngọc Anh bắt đầu nuôi cá Koi cách đây gần 10 năm. Ban đầu anh chỉ nuôi cá Koi đã thuần và cá Koi phổ thông Việt Nam xen với các loại cá truyền thống để tăng thu nhập. 

Càng nuôi cá Koi, anh càng tìm hiểu kỹ hơn về cá Koi và biết được giá trị khủng của dòng cá Koi Nhật Bản. Sau đó anh quyết định vay mượn tiền vốn nhập loại cá này về nuôi.

"Một con cá Koi thuần chủng có giá trị bằng cả ao cá, thấy ở quanh đây chưa có ai làm và nhu cầu về loại cá này lớn nên tôi nghĩ chắc chắn làm sẽ thanh công. Tôi đầu tư 200 triệu đồng mua lô cá Koi giống thuần chủng của Nhật Bản và Trung Quốc về nuôi thử", anh Anh nhớ lại.

Ban đầu thả nuôi cá Koi dưới ao đàn cá phát triển tốt, sau 6 tháng nuôi đàn cá đạt trọng lượng trung bình 1kg/con. 

Sau đó anh đưa cá Koi lên bể nuôi dưỡng để bán cho khách. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm, đàn cá Koi bị nhiễm khuẩn và chết hàng loạt, khiến anh mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Không nản lòng, anh tiếp tục đi vay mượn mua lô cá 500 con cá Koi giống, mỗi con có giá 1 triệu đồng bằng hơn tạ thóc khi đấy. 

Rút kinh nghiệm từ lần trước, lần này anh nuôi cá to hơn và xử lý cẩn thận đàn cá trước khi đưa lên bể dưỡng để thuần cá bán cho khách.

{keywords}
 

Nhờ nuôi kỹ thuật, đàn cá Koi đưa lên bể dưỡng không một con nào bị bệnh, dưới bàn tay chăm sóc của anh đàn cá nhút nhát nhanh chóng thân thiện với con người. Chính vì vậy mà cơ sở nuôi cá Koi của anh được nhiều người ưa thích, được chọn là nơi mua và săn những con cá Koi đẹp.

"Lứa thả nuôi này sau khi bán hết, trừ hết tất cả các chi phí như giống, thuốc men, thức ăn...tôi lãi gần 400 triệu đông. Không một loại cá nước ngọt nào có giá trị kinh tế bằng con cá Koi thuần chủng này", chủ hồ cá koi tiết lộ.

{keywords}
Ngoài nuôi cá Koi thuần chủng, gia đình anh Đoàn Ngọc Anh đã trở thành địa điểm quen thuộc, tin cậy chuyên cung cấp cá chép Koi giống và cá Koi làm cảnh với giá bình dân cho nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Thấy đây là một loại vật nuôi anh tiếp tục mở rộng mô hình, đến nay anh Đoàn Ngọc Anh đang nuôi khoảng 2.000 con cá Koi thuần chủng (gồm cá koi Trung Quốc và cá Koi Nhật Bản), loại được tuyển chọn ngay từ khi được nhập giống về.

Trung bình mỗi năm, anh cung cấp cho thị trường cá Koi trên 300 con, giá trị từ vài triệu cho đến vài chục triệu/con. Thị trường tiêu thụ cá Koi chủ yếu là ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... và trên địa bàn tỉnh Thái Bình, doanh thu từ bán cá đạt trên 2 tỷ đồng, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng.

Anh Đoàn Ngọc Anh chia sẻ, cá Koi thuần chủng nhanh lớn và dễ nuôi hơn cá Koi bình thường, trung bình sau 6 tháng thả nuôi cá đạt size 50 (tức 1,5kg/con). Với kích thước này mỗi con cá Koi bán giá từ 4,5 đến 6 triệu đồng

{keywords}
 
{keywords}
Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào nuôi được cá Koi khỏe mạnh, to đẹp và sống lâu thì được xem là ngôi nhà có phong thủy tốt, công việc làm ăn hứa hẹn gặp nhiều thuận lợi.

Trong những năm trở lại đây, cá Koi không chỉ được biết đến ở đất nước xứ sở Phù Tang này mà ở Việt Nam người ta cũng đang dần ưa chuộng nuôi cá Koi rất nhiều.

Giá cá Koi Nhật Bản được tính dựa trên kích thước và màu sắc, độ tuổi và gen giống của từng loại. Không chỉ có những gia đình giàu có hay những gia đình tầng lớp thượng lưu mà các công ty, doanh nghiệp lớn vẫn mua và nuôi những chú cá Koi xinh xắn đáng yêu này...

(Theo Dân Việt)