Mới đây, UBND xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hoà, Long An) phát đi cảnh báo tới người dân trước tình hình những giao dịch, mua bán bất động sản bằng hình thức lập vi bằng đang ngày càng phức tạp và khó lường.

UBND xã Đức Hoà Hạ cảnh báo người dân không nên mua bán nhà đất bằng hình thức lập vi bằng cũng như góp vốn đầu tư cho các dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư.

Theo UBND xã Đức Hòa Hạ, vi bằng chỉ là hình thức làm chứng chứ không phải hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng theo trình tự quy định pháp luật là công chứng hoặc chứng thực.

Việc mua bán nhà đất bằng hình thức vi bằng và góp vốn với các dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư gây hậu quả khó lường và có khả năng phát sinh tranh chấp sau này.

{keywords}
UBND xã Đức Hòa Hạ cảnh báo người dân không nên mua bán nhà đất bằng hình thức lập vi bằng, không góp vốn đầu tư cho các dự án chưa hoàn thiện pháp lý. (Hình minh hoạ)

Về vấn đề này, luật sư Đổng Mây Hồng Trúng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện không ít người mua nhà lầm tưởng vi bằng do thừa phát lại lập có thể thay công chứng, chứng thực và cho rằng tồn tại “vi bằng công chứng thừa phát lại”.

Theo luật sư Trúng, đây là cách hiểu hoàn toàn sai lầm. Pháp luật không ghi nhận vi bằng công chứng thừa phát lại, chỉ có vi bằng do thừa phát lại lập và văn bản công chứng do công chứng viên chứng nhận và đây là hai loại văn bản khác nhau.

Thực tế, vi bằng là văn bản do thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác, còn văn bản công chứng là hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã được công chứng viên chứng nhận theo quy định của Luật Công chứng.

Cụ thể, giá trị pháp lý của vi bằng được quy định tại Điều 28 Nghị định 61/2009/NĐ-CP:

Vi bằng có giá trị chứng cứ để tòa án xem xét khi giải quyết vụ án. Vi bằng là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Vi bằng chỉ ghi nhận nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận và kèm theo vi bằng có thể có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác.

Khi thực hiện giao dịch liên quan đến nhà đất, các bên được thừa phát lại lập vi bằng nhưng vi bằng này chỉ ghi nhận việc giao tiền, giao nhận giấy tờ chứ không chứng nhận việc mua bán nhà đất.

"Thực chất, việc dùng vi bằng trong mua bán nhà đất là hình thức “lách luật”, không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị tuyên vô hiệu khi xảy ra tranh chấp. Do đó, người dân nên cực kỳ cẩn trọng trong việc giao dịch bằng hình thức lập vi bằng", luật sư Đổng Mây Hồng Trúng khuyến cáo.

(Theo VTC News)