Thậm chí doanh số bán xe tại Trung Quốc còn thê thảm hơn trong tuần đầu tiên của tháng 2 do chỉ có vỏn vẹn 811 chiếc xe được bán ra trên cả nước, kéo theo doanh số bán xe giảm tới 96%.

Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc, nguyên nhân chính chính dẫn đến tình trạng ảm đạm này là do ảnh hưởng của virus corona khiến hàng lọat showroom ô tô đóng cửa và người tiêu dùng không dám ra đường.

{keywords}
 

Ông Cui Dongshu - Tổng thư kí CPCA cho biết: “Hầu hết các đại lí ô tô đều đóng cửa vào tuần đầu tiên của tháng 2 do chẳng có ai dám ra đường. Chỉ có một vài đại lí còn mở cửa nhưng dĩ nhiên là số lượng xe bán ra cũng không đáng kể”.
Để ứng phó với tình hình này, hãng sản xuất ô tô Geely đã ra mắt một dịch vụ bán hàng “không tiếp xúc”, cho phép khách hàng chọn và mua xe trực tuyến, sau đó hãng sẽ giao hang tới tận nhà.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác như Nissan hay Honda lại quyết định tiếp tục tạm ngừng sản xuất cho đến ngày 11/3, theo thông báo mới nhất từ chính quyền địa phương.

Ngoài ra việc Trung Quốc đóng cửa nhiều thành phố không chỉ khiến thị trường ô tô nội địa lao đao mà còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng ô tô trên toàn cầu khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng sản xuất. Điển hình là FCA buộc phải ngừng sản xuất chiếc Fiat 500L tại nhà máy ở Serbia trong khi Jaguar Land Rover rơi vào tình trạng thiếu hàng do không đủ linh kiện để lắp ráp thêm.

Mai Lý (Theo Carscoops)

Điêu đứng vì virus corona, 72% công ty ô tô cũ ở Trung Quốc tạm ngừng kinh doanh

Điêu đứng vì virus corona, 72% công ty ô tô cũ ở Trung Quốc tạm ngừng kinh doanh

Không mở cửa hàng lại được vì lệnh phong tỏa, thiếu nguồn cung xe và cả khách hàng, áp lực tài chính khiến giới buôn xe cũ ở Trung Quốc cũng đang điêu đứng, chỉ mong mọi thứ trở lại như cũ.