Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao

Lada là một trong những thương hiệu ô tô của Liên Xô và sau này của Nga, nhưng sau khi Liên Xô tan rã, hãng xe này ngay lập tức bị những băng nhóm tội phạm Nga thao túng cho đến khi chính phủ Nga vào cuộc quyết liệt.

Thương hiệu Lada đã nổi tiếng đến độ ít người biết rằng, ban đầu Lada chỉ là thương hiệu phiên bản xuất khẩu của dòng xe VAZ-2101, vốn được biết đến tại thị trường Liên Xô với thương hiệu Zhiguli.

VAZ-2101 lại có gốc gác từ Italia, sự ra đời của mẫu xe này cũng gắn liền với sự ra đời của huyền thoại khác trong ngành công nghiệp ô tô Liên Xô – hãng AvtoVAZ, hay còn được biết đến với tên gọi VAZ.

Khi “xe của nhân dân” chào đời

Tại thời điểm đầu những năm 1960, nhu cầu ô tô cá nhân ở Liên Xô gia tăng, người dân Liên Xô muốn có mẫu xe có giá thành vừa phải và dễ sửa chữa để phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày trong các thành phố. Do đó, chính phủ Liên Xô quyết định hợp tác với các hãng xe nước ngoài như Volkswagen, Ford, Peugeot, Renault và Fiat để tiết kiệm chi phí.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Fiat 124, nguyên mẫu của dòng xe VAZ-2101/Lada 2101. (Ảnh: Kompressed)

AvtoVAZ là tên hiện tại của VAZ, viết tắt của Volzhsky Avtomobilny Zavod (Nhà máy Ô tô Volga). VAZ được thành lập vào năm 1966 trên cơ sở hợp tác giữa chính phủ Liên Xô và hãng xe Fiat của Ý. Nhà máy Ô tô Volga được xây dựng từ năm 1966 tới năm 1970 tại thành phố Stavropol Volzhsky, nơi sau này được đổi tên thành Togliatti.

Trong số rất nhiều mẫu xe của các hãng ô tô trên thế giới lúc bấy giờ, Fiat 124 được chọn lựa bởi mẫu xe này có thiết kế đơn giản nhưng chắc chắn, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về tính đơn giản để dễ dàng sử dụng, sửa chữa cũng như sản xuất với số lượng lớn. Nhờ vào định hướng này, dòng xe VAZ-2101 có giá thành rất hợp lý và nhanh chóng trở nên phổ biến tại Liên Xô.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Lễ hội xe ô tô Zhiguli tại Nga, Zhi-Fest. (Ảnh: Sputnik)

VAZ-2101 không hề được “sao y bản chính” từ Fiat 124, để đáp ứng được điều kiện vận hành tại Liên Xô lúc bấy giờ, hãng VAZ thực hiện một số thay đổi trong thiết kế, ví dụ như khung xe được làm bằng thép dày và nặng hơn và vì thế VAZ phải trang bị hệ thống phanh trống ở cụm bánh sau của xe.

Những chiếc VAZ-2101 đời đầu còn có cần khởi động bằng tay để phòng trường hợp xe không thể nổ máy do thời tiết quá lạnh ở Siberia làm ắc quy của xe cạn kiệt, nhưng những mẫu xe đời sau của dòng xe này không được trang bị tính năng này. Ngoài ra, VAZ-2101 còn có hệ thống bơm nhiên liệu bằng tay để phòng trường hợp xe không nổ máy khi trời quá lạnh.

Theo thỏa thuận, VAZ chỉ được xuất khẩu VAZ-2101 sang các nước Đông Âu, song sau khi Fiat ngừng sản xuất dòng xe Fiat 124, năm 1974, những chiếc VAZ-2101 bắt đầu có mặt tại thị trường Tây Âu với thương hiệu Lada. Các phiên bản của VAZ-2101 như Lada 1200, Lada 1300 và Lada 1200S được bán tại thị trường Tây Âu cho tới tận năm 1989.

Năm 1979, VAZ giới thiệu dòng xe mới trên cơ sở hiện đại hóa và thay đổi một vài thiết kế của mẫu xe VAZ-2101, bao gồm 3 phiên bản: xe sedan VAZ-2105, xe wagon VAZ-2104 và xe sedan cao cấp VAZ-2107 với lưới tản nhiệt mạ crôm. Ở Anh dòng xe này được gọi là Lada Riva và ở các nước châu Âu khác, dòng xe này mang tên Lada Nova.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
 VAZ-2105, hay còn gọi là Lada Riva/Lada Nova. (Ảnh: 3D Tuning)

Bên cạnh dòng xe được mệnh danh “xe của nhân dân” VAZ-2101, VAZ-2104/VAZ-2105/VAZ-2107, từ năm 1971 các kỹ sư của VAZ đã bắt đầu phát triển loại xe 2 cầu mới phục vụ chủ yếu cho mục đích dân sự. Tại thời kỳ này, UAZ-469 đã trở thành xe 2 cầu huyền thoại thay thế cho GAZ--69, nhưng chỉ có các lực lượng vũ trang và các cơ quan chính phủ Liên Xô mới có thể mua được UAZ-469.

Năm 1974, phiên bản thử nghiệm Izh-14 ra đời, một số tính năng được “vay mượn” từ VAZ-2101 và Fiat 124, song VAZ tự thiết kế khung xe, hệ thống truyền động 4 bánh cũng như hệ thống giảm xóc của xe. Sau khi trải qua nhiều bài thử nghiệm khắc nghiệt, đến năm 1977 mẫu xe thử nghiệm được chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt với tên gọi VAZ-2121 tại Liên Xô và Lada Niva tại thị trường nước ngoài.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Xe 2 cầu đa địa hình VAZ-2121/Lada Niva. (Ảnh: Motor 1)

Trên cơ sở VAZ-2121, VAZ tiếp tục phát triển dòng xe VAZ-2122 Reka, dự kiến dòng xe này sẽ phục vụ trong quân đội Liên Xô. Mặc dù 6 mẫu thử nghiệm đã được hoàn chỉnh, Bộ Quốc phòng Liên Xô đã thông qua kế hoạch sản xuất, nhưng do những cuộc khủng hoảng tại Liên Xô cuối những năm 1980, VAZ-2122 Reka không bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Những năm tháng khó khăn thời kỳ hậu Xô-viết

 

Tháng 6/1991, chính phủ Liên Xô thuê hãng dịch vụ đầu tư Bear Steams để đánh giá AvtoVAZ, cũng như đàm phán với 1 đối tác của phương Tây khác để chuẩn bị cho tiến trình tư nhân hóa hãng ô tô này. Trong thời kỳ này, AvtoVAZ đang phải đối phó với tình trạng mất cắp ô tô thành phẩm ở nhà máy sản xuất.

Sau khi Liên Xô tan rã, năm 1993, AvtoVAZ được tái cơ cấu thành công ty cổ phần dưới luật pháp Nga và các lãnh đạo của AvtoVAZ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát công ty. Giống như nhiều công ty khác tại Nga thời kỳ ngay sau khi Liên Xô tan rã, công nhân và nhân viên của AvtoVAZ bị nợ lương trong nhiều tháng trời.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
VAZ-2110/Lada 110, sản phẩm của AvtoVAZ sau khi Liên Xô tan rã. (Ảnh: VAZ)

Hoạt động của AvtoVAZ lúc này trở nên chậm trễ, đơn cử như dòng xe VAZ-2110/Lada 110, vốn dự kiến đưa vào sản xuất năm 1993, thì trên thực tế phải đến năm 1995 mẫu xe này mới có mặt trên thị trường. Cũng trong thời kỳ này, AvtoVAZ bị nhiều tổ chức tội phạm thao túng, thậm chí lãnh đạo của AvtoVAZ còn sử dụng côn đồ để đe dọa, kiểm soát và dập tắt các hành động phản kháng của công nhân.

Tình hình tại AvtoVAZ ngày càng xấu đi khiến chính phủ Nga không thể đứng ngoài cuộc, khi hãng này nợ đến 2,4 tỷ USD tiền thuế tính đến năm 1996. Năm 1997, Bộ Nội vụ Nga quyết định mở Chiến dịch Gió lốc và thực hiện điều tra toàn diện AvtoVAZ, cuộc điều tra này vạch trần sự liên hệ giữa các băng nhóm tội phạm tới ít nhất 65 vụ sát hại quản lý, nhà phân phối và cả đối thủ của AvtoVAZ.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Tổ hợp nhà máy AvtoVAZ tại Togliatti. (Ảnh: Bộ Truyền thông Nga)

Cuộc khủng hoảng tài chính Nga năm 1998 lại mang lại một số thuận lợi cho AvtoVAZ khi sản phẩm ô tô Nga được lợi thế giá rẻ trong việc xuất khẩu, đồng thời người dân Nga khó có thể mua được xe nhập khẩu vì giá cao. Cũng trong năm 1998, AvtoVAZ giới thiệu mẫu xe van VAZ-2120/Lada Lada Nadezhda, dựa trên cơ sở mẫu xe Lada Niva.

Trở thành công ty con của hãng xe Pháp

Đến năm 2001, liên doanh GM-AvtoAZ được thành lập mang lại một số ảnh hướng nhất định đến AvtoAZ. Năm 2005, AvtoVAZ tung ra thị trường mẫu xe Lada Kalina với thiết kế hiện đại. Ngoài ra, AvtoVAZ bắt đầu nghiên cứu và phát triển dòng xe cao cấp, ngay từ năm 2003 hãng này đã giới thiệu mẫu xe thể thao 1 chỗ ngồi Lada Revolution song không đưa vào sản xuất phổ biến.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Bên trong nhà máy Lada tại Argun, Chechen, Nga. (Ảnh: Said Tsarnaev)

Renault bắt đầu đầu tư vào AvtoAZ vào tháng 3/2008 khi hãng này mua lại 25% cổ phần của AvtoAZ, trong khi đó tập đoàn nhà nước Nga Rostec vẫn nắm giữ 75% cổ phần. Tuy nhiên, do kinh tế Nga thời kỳ này bị suy thoái, AvtoVAZ suýt chút nữa bị phá sản nếu như chính phủ Nga không đưa ra gói trợ cấp có trị giá lên đến 600 triệu USD.

Vào đầu những năm 2010, các dòng xe cổ điển của AvtoVAZ như VAZ-2105, VAZ-2104 và VAZ-2107 dần dần bị ngừng sản xuất, thay vào đó các mẫu xe hiện đại hơn như Lada Granta hay Lada Largus được giới thiệu ra thị trường từ năm 2011 đến năm 2012.

Ngày 3/5/2012, liên minh Renault–Nissan, nay là Renault–Nissan–Mitsubishi, quyết định nâng cổ phần tại AvtoAZ lên 51,01%, sau đó tiếp tục liên kết với tập đoàn Rostec của Nga và thành lập liên doanh nhằm quản lý lâu dài AvtoAZ. Đến năm 2016, Renault đầu tư khoản tiền 1,33 tỷ USD vào AvtoVAZ và biến hãng này trở thành công ty con của mình.

Hãng xe hơi huyền thoại Lada Nga giờ ra sao
Lada Vesta SW. (Ảnh: AvtoVAZ)

Nước Nga một lần nữa phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế do bị phương Tây cấm vận từ năm 2014, AvtoVAZ chịu ảnh hưởng lớn giống như nhiều doanh nghiệp Nga khác.

Năm 2014, số lượng xe AvtoVAZ bán ra thị trường giảm đến 16,3% so với năm 2013. Theo thống kê, thị trường chủ yếu ngoài Nga của AvtoVAZ và thương hiệu Lada hiện tại là Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus, Ai Cập và Đức.

Theo thống kê, thị phần của AvtoVAZ cùng các sản phẩm thương hiệu Lada tại thị trường Nga là 20,4%, trong năm 2016 có 226.296 xe thương hiệu Lada được tiêu thụ tại Nga, giảm 1% so với năm 2015.

Trong khi đó, mặc dù đã trở thành công ty con của hãng ô tô Pháp Renault, nhưng thị phần Lada ở châu Âu hết sức khiêm tốn, chỉ khoảng 0,02%. Tương lai của AvtoVAZ và thương hiệu Lada với tư cách là công ty con thuộc Renault sẽ thế nào, liệu hãng AvtoVAZ có khôi phục được huyền thoại Lada hay không thì hiện chưa có câu trả lời cụ thể.

(Theo VTC News)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đua xe thể thao, không chỉ có vinh quang
Đua xe thể thao, không chỉ có vinh quang
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Đam mê tốc độ, thần kinh thép, dũng cảm... có quá nhiều điều để về các tay đua ở cả thế giới bốn bánh và hai bánh. Nhưng bên cạnh những mỹ từ, còn có máu và nước mắt.

 
Sốc: Dàn môtô tiền tỷ, phân khối lớn đi rước dâu ở Hà Nội
Sốc: Dàn môtô tiền tỷ, phân khối lớn đi rước dâu ở Hà Nội
Tin tứcicon  16/03/2019 

Các môtô từ các thương hiệu Honda Gold Wing, Harley-Davidson, BMW gắn hoa cưới diễu hành theo đoàn đi đón dâu vô cùng hoành tráng khiến người đi đường “sửng sốt”.

 
Cận cảnh siêu xe cổ dát vàng 24k
Cận cảnh siêu xe cổ dát vàng 24k
Khám pháicon  16/03/2019 

Golden Sahara II là chiếc xe được độ từ một chiếc Lincoln Capri 1953. Đây là một trong những sản phẩm ấn tượng nhất tại triển lãm ôtô Geneva 2019.

 
Chặng 1 ARRC 2019: Vũ điệu của “Gã Điên”
Chặng 1 ARRC 2019: Vũ điệu của “Gã Điên”
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Chặng đầu tiên của mùa giải ARRC 2019 vừa diễn ra tại trường đua Sepang, Malaysia. Đây là chặng đấu đầu tiên mà Honda Racing Việt Nam (HRV) chính thức thi đấu độc lập.

 
Mê đắm mẫu ô tô hơn 440 tỷ, tiền chất núi cũng không mua được
Mê đắm mẫu ô tô hơn 440 tỷ, tiền chất núi cũng không mua được
Khám pháicon  15/03/2019 

Mẫu xe này rất ấn tượng nhưng chỉ có một chiếc duy nhất được làm ra và đã có chủ nhân nhưng danh tính không được tiết lộ.

 
Chạy qua đường 'như cơn gió', bé trai thoát chết khó tin trước đầu xe tải
Chạy qua đường 'như cơn gió', bé trai thoát chết khó tin trước đầu xe tải
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Bé trai ở TP Chí Linh, Hải Dương vừa xuống khỏi xe đưa đón học sinh đã chạy ngay sang đường mà không thấy một chiếc xe tải đang lao tới.

Đại lý Chevrolet bắt đầu nhận đặt cọc ô tô VinFast
Đại lý Chevrolet bắt đầu nhận đặt cọc ô tô VinFast
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Ngày 15/3/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố nhận đặt hàng ô tô VinFast tại các đại lý Chevrolet trên toàn quốc, đồng thời nâng cấp hệ thống đại lý Chevrolet thành đại lý kinh doanh cả hai thương hiệu VinFast và Chevrolet.

Đã có thiết bị khẩn cấp phòng tai nạn do nổ lốp
Đã có thiết bị khẩn cấp phòng tai nạn do nổ lốp
Ô tô - Xe máyicon  15/03/2019 

Tai nạn ô tô do nổ lốp ở Việt Nam ngày càng gia tăng và để lại những hậu quả thương tâm. Tuy nhiên, với giải pháp “TESD-thiết bị An toàn Khẩn cấp khi xe nổ lốp”, những hậu quả đáng tiếc trên có thể tránh được.

Hai cậu bé bị truy tố hình sự khi đập phá 23 chiếc xe Toyota
Hai cậu bé bị truy tố hình sự khi đập phá 23 chiếc xe Toyota
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Hai cậu bé đến từ Perth, Australia đã bị buộc tội hình sự sau khi bị phát hiện xông vào gara xe hơi và làm hư hại tổng cộng lên đến 23 chiếc xe Toyota khiến nhiều người bức xúc. 

Xe buýt đang chạy bỗng phát nổ kinh hoàng
Xe buýt đang chạy bỗng phát nổ kinh hoàng
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Chiếc xe buýt đang chạy bỗng nhiên phát nổ khi đâm vào thanh chắn giới hạn chiều cao trên đường khiến người đi đường hoảng loạn. 

Tài xế xe sang bóp còi vô tội vạ, cụ bà  'dằn mặt' thẳng tay
Tài xế xe sang bóp còi vô tội vạ, cụ bà 'dằn mặt' thẳng tay
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Tài xế ô tô mui trần sốt ruột bóp còi liên tục, bị cụ bà đi bộ vung túi đập mạnh vào đầu xe đến bung cả túi khí.

Cả tháng hãng xe bán 2 chiếc ô tô, cám cảnh xe hot
Cả tháng hãng xe bán 2 chiếc ô tô, cám cảnh xe hot
Tin tứcicon  15/03/2019 

 Thị trường ô tô Việt Nam đã có khởi đầu mạnh mẽ nhưng lại có những mẫu xe hot từng bán rất chạy nay tiêu thụ èo uột, cả tháng bán vài chiếc. Nguyên nhân không chỉ là do Tết.

Khắc phục hiện tượng phanh trước ô tô có tiếng kêu lạ
Khắc phục hiện tượng phanh trước ô tô có tiếng kêu lạ
Tư vấnicon  15/03/2019 

Tôi đang sử dụng chiếc Mazda3 đời 2015 nhưng gần đây xe có hiện tượng khi phanh có tiếng kêu lạ ở bánh, khi phanh có hiện tượng lệch lái.

Ô tô Trung Quốc giá rẻ, siêu đẹp tràn vào Việt Nam
Ô tô Trung Quốc giá rẻ, siêu đẹp tràn vào Việt Nam
Tin tứcicon  15/03/2019 

Những mẫu xe Trung Quốc có kiểu dáng như những chiếc xe sang đình đám đang âm thầm bán tại Việt Nam. Vậy, chất lượng và mức độ an toàn ra sao?

Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Diễn đànicon  15/03/2019 

Đến năm 2030, 70% người dân Việt Nam vẫn sẽ sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu.

Thần chết ngủ quên khi người lái xe máy ẩu cuốn vào gầm container
Thần chết ngủ quên khi người lái xe máy ẩu cuốn vào gầm container
Sau tay láiicon  15/03/2019 

 Vụ tai nạn đâm container xảy ra khiến nhiều người phải rùng mình và phải thốt lên "thần chế đã ngủ quên" khi nam thanh niên lái xe máy ẩu thoát chết kỳ lạ.

Xe bán tải: Dồn dập khách mua, đại lý không có mà bán
Xe bán tải: Dồn dập khách mua, đại lý không có mà bán
Tin tứcicon  15/03/2019 

 Tính đến 14/3, nhiều đại lý xe hơi trên địa bàn Hà Nội đã cháy xe bán tải do lượng đặt mua tăng đột biến, khi chỉ còn khoảng gần 1 tháng nữa, phí trước bạ sẽ tăng gấp 3 lần.

Tài xế xe chở xăng ngủ gật gây tai nạn kinh hoàng
Tài xế xe chở xăng ngủ gật gây tai nạn kinh hoàng
Sau tay láiicon  14/03/2019 

Vì ngủ gật, tài xế xe chở xăng đã đâm phải một chiếc ô tô con đang chờ đèn đỏ gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Sử dụng ga tự động ô tô thế nào để tiết kiệm xăng?
Sử dụng ga tự động ô tô thế nào để tiết kiệm xăng?
Tư vấnicon  15/03/2019 

Ga tự động ô tô (Cruise Control) hay kiểm soát hành trình là công nghệ phổ biến trên nhiều dòng xe hiện nay.

Đứng tim với màn đi xe đạp thăng bằng bên vách núi
Đứng tim với màn đi xe đạp thăng bằng bên vách núi
Sau tay láiicon  15/03/2019 

Vận động viên xe đạp mạo hiểm người Ý - Vittorio Brumotti đã có màn trình diễn thăng bằng trên lan can của một con đường, mà phía bên kia là vách núi đá cheo leo, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng...

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN