Tại chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà (Cầu Giấy Hà Nội), theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn cửa hàng xe máy đều vắng vẻ khách. Nhân viên bán hàng ngồi trước cửa chạy ra chào mời mỗi khi thấy có bóng người qua nhưng cũng không giúp cửa hàng thoát khỏi tình trạng ế ẩm.

Nhiều cửa hàng xe máy tại Hà Nội khách vắng như chùa bà Đanh - 1

Chợ xe máy cũ phố Chùa Hà trong bầu không khí ảm đạm, vắng khách.

"Bình thường vào thời điểm này, lượng khách hỏi mua xe khá nhiều do sắp vào đợt nhập học, sinh viên và học sinh có nhu cầu sắm phương tiện đi lại rất nhiều. Tuy nhiên năm nay, dù đã sắp vào "chính vụ" nhưng mỗi ngày lác đác chỉ có vài khách hỏi", anh Hoàng, nhân viên một cửa hàng bán xe máy, cho hay.

Theo anh Hoàng, hiện nay sinh viên vẫn chưa có lịch học, người đi làm cũng làm việc ở nhà, các địa điểm hàng quán thì đóng cửa nên nhu cầu đi lại ít. "Khi mà ai cũng ở nhà để chống dịch thì đương nhiên lượng khách mua xe giảm rồi. Nhiều dòng xe bán chạy như Honda Wave, SH, Vespa, Liberty hay Zip nhưng nay đắp chiếu suốt", anh nói.

Cùng chung tình trạng với chợ xe máy cũ tại Chùa Hà, anh Vũ chủ một đại lý xe máy trên phố Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đang lo lắng vì lượng khách mua giảm thê thảm, trong khi cửa hàng đang phải chịu nhiều khoản chi phí duy trì nên nhiều tháng nay rơi vào tình trạng thua lỗ.

"Trước thời điểm dịch bệnh thì trung bình mỗi ngày bán được 4 -5 xe. Bây giờ vài ngày mới bán được một cái, thậm chí cả tuần không bán được chiếc nào. Mấy tháng trước, có giai đoạn ổn định dịch bệnh, khách lác đác nhưng cửa hàng còn trụ được. Từ đợt dịch, không có khách mua nên phải chịu lỗ", anh Vũ chia sẻ.

Nhiều cửa hàng xe máy tại Hà Nội khách vắng như chùa bà Đanh - 2

Những mẫu xe bán chạy trước kia giờ cũng không thoát khỏi số phận ế ẩm.

Để có thể thu hút được khách hàng, các cửa hàng đưa ra nhiều chính sách truyền thông sản phẩm, giảm giá xe, hỗ trợ mua xe trả góp, đưa ra nhiều gói bảo hành bảo dưỡng nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được mong muốn.

"Một chiếc xe 20 triệu đồng, cửa hàng giảm giá 2 triệu là hòa vốn. Vì là dòng xe cũ nên chúng tôi cố gắng tạo sự tin tưởng cho khách hàng, cam kết nguồn gốc xuất xứ xe trọn đời, bảo hành một năm với động cơ, hỗ trợ khách mua thủ tục rút hồ sơ và sang tên chính chủ miễn phí," chủ cửa hàng xe máy cũ chia sẻ.

Khó khăn vì không có khách mua, các cửa hàng xe máy còn đang phải đối mặt với nhiều chi phí, từ bảo vệ tới nhân viên sửa chữa bảo dưỡng, đặc biệt là chi phí thuê mặt bằng cao.

"Thực sự chưa bao giờ mà cửa hàng phải đối mặt với nhiều khó khăn như bây giờ. Trong khi khách mua ít, chúng tôi vẫn phải chi ra nhiều khoản phí để duy trì hoạt động cửa hàng, lo lắng nhất là khoản tiền thuê mặt bằng dù đã xin chủ nhà nhưng không được giảm bao nhiêu", anh Vũ bày tỏ.

"Covid chưa qua, cô hồn đã tới gây khó khăn "kép" cho cửa hàng vì sắp rơi vào tháng 7 âm lịch. Tầm này so với mọi năm chưa bị dịch bệnh là đã bán kém lắm rồi, không biết tới tháng sau thì còn ế ẩm thế nào. Tôi cũng chỉ biết cố gắng bám trụ nốt một hai tháng nữa, nếu tình hình xấu nữa thì phải tính đến chuyện đóng cửa thôi", chủ một cửa hàng than.

Theo số liệu của Honda Việt Nam, thương hiệu này đã bán ra 149.853 xe trong tháng 6, giảm 16,9% so với tháng 5. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả của hãng xe máy chiếm khoảng 80% thị phần tại Việt Nam đã giảm 14,2%.

Theo Dân trí

Câu hỏi về tư vấn sử dụng, mua bán ô tô gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Trong khi doanh số bán xe máy xăng có xu hướng giảm từ đầu năm thì thị trường xe máy, xe đạp điện lại bắt đầu sôi động khi có thêm nhân tố mới gia nhập cuộc chơi.