Dưới đây là 5 lý do chính giúp lý giải vì sao các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên đỗ quay đầu ra ngoài:

1. Giúp đỗ xe dễ hơn

Với bánh xe điều hướng ở phía trước, do vậy khi đỗ xe ở những vị trí chật hẹp hoặc đỗ vuông góc thì lùi là cách đưa xe vào vị trí một cách dễ dàng nhất. Cũng giống như việc ghép xe dọc luôn phải lùi xe vậy.

{keywords}
Ở nhiều nơi bắt buộc bạn phải lùi mới có thể đưa xe vào chỗ đỗ được.

Ở những nơi như hầm gửi xe, thậm chí còn rất khó có thể tiến xe vào nơi đỗ nếu vị trí đỗ xe của bạn bị “kẹp giữa” hai xe khác. Trong khi chỉ cần "một đỏ" là bạn có thể lùi vào vị trí một cách dễ dàng.

2. Xuất phát nhanh và an toàn hơn

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao xe cứu hoả hoặc cứu thương luôn quay đầu hướng ra ngoài không? Đó là vì khi xuất phát, xe sẽ không mất thêm thời gian để lùi xe mà chỉ cần tiến thẳng hoặc rẽ về hướng cần đi.

{keywords}
Các xe cứu hoả, cứu thương luôn quay đầu hướng ra ngoài để có thể xuất phát bất cứ lúc nào.

Đồng thời, nếu để quay đầu xe ra ngoài, lúc cần ra khỏi vị trí đỗ, tài xế sẽ dễ dàng quan sát các chướng ngại vật xung quanh, từ đó tránh được trường hợp xấu xảy ra gây trầy xước cho xe. Trái lại, xe quay đầu vào trong khi lùi sẽ có vùng điểm mù rất lớn bởi những chiếc xe đỗ xung quanh hay đồ vật gần đó che khuất mất, dễ có va chạm.

3. Ít gây cản trở giao thông

Đa số các xe ô tô hiện nay được thiết kế phần đầu xe dài hơn phía đuôi, đặc biệt là các xe SUV hay MPV. Nếu nhưng chiếc xe đều đỗ đầu quay vào trong và đuôi quay ra ngoài thì những chiếc xe này sẽ chiếm nhiều khoảng không, khiến không gian bị bó hẹp, cản trở tầm nhìn của các phương tiện khác.

{keywords}
Đỗ hướng đầu ra ngoài luôn tạo được hành lang giao thông thông thoáng hơn so với để đầu xe phía trong

Việc các xe cùng theo trật tự đỗ đầu xe quay ra ngoài giúp các phương tiện di chuyển hoặc khi ra-vào điểm đỗ có được một góc quan sát tốt nhất.

4. Dễ cứu hộ, câu bình ắc-quy hơn

Trong một số trường hợp xấu là xe ô tô bị hết điện sẽ cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bình ắc-quy từ một chiếc xe khác. Như vậy, nếu quay đầu xe vào trong sẽ rất khó để nối dây điện cho 2 xe nhưng khi quay đầu ra ngoài, chủ xe rất dễ dàng để câu điện từ xe khác sang chiếc xe của mình.

{keywords}
Nếu đầu xe quay ra ngoài, việc câu ắc-quy hay kéo đi sẽ dễ dàng hơn

Nặng hơn, nếu chiếc xe bị hỏng hóc cần phải cẩu kéo đi sửa chữa thì việc quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ hơn rất nhiều. Thông thường trên các mẫu xe ô tô đều được thiết kế móc kéo đặt ở phía trước để “cấp cứu” khi nó gặp sự cố.

Vì móc kéo được đặt ở phía trước mà xe quay đầu vào trong sẽ rất khó khăn cho xe cứu hộ tiếp cận được. Do đó, khi tài xế quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ dàng hơn khi gặp sự cố mà không di chuyển được, nhất là ở dưới tầng hầm.

5. Dễ quan sát xe hơn

Đa số mọi người đều có thói quen để đồ đạc trong xe. Khi quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng quan sát được qua kính trước xe xem có ai đang lúi húi trong xe để lấy cắp đồ hay không, bảo vệ trông xe cũng dễ dàng kiểm tra hơn. Còn nếu xe quay đầu vào trong thì việc quan sát rất khó khăn.

{keywords}
Nhiều bãi xe, hầm chung cư bắt buộc xe phải đỗ quay đầu ra ngoài. (Ảnh: Thanh Niên)

Hay một số trường hợp người lớn “bỏ quên” trẻ em trong xe, nếu chiếc xe quay đầu ra ngoài sẽ dễ được phát hiện hơn là chiếc xe quay vào trong. Nếu để trẻ ngồi trong xe lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Hay trường hợp khá hay gặp là khi có phương tiện khác di chuyển gần đó vô tình va chạm làm hỏng xe bạn. Nếu xe bạn có gắn camera hành trình thì chắc chắn sẽ ghi lại được hình ảnh đã xảy ra để tìm được thủ phạm. Ngược lại, dù xe có camera mà quay xe vào trong thì bạn cũng “bó tay” không làm gì được.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, việc quyết định đỗ xe cho đầu vào trong hay ra ngoài còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi đỗ xe, địa hình, hay khả năng của lái xe.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ 1/1, tài xế nên biết

Nhiều chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ 1/1, tài xế nên biết

Từ ngày hôm nay, ngày 1/1, hàng loạt chính sách mới liên quan đến ô tô và người lái như đăng kiểm, học và sát hạch giấy phép lái xe... sẽ chính thức có hiệu lực.