Cấm xe máy, đi xe đạp có được không?

 Nhiều người thường nghĩ đi xe đạp bây giờ là lạc hậu, là không oai, không tiện. Nhưng nếu các bạn thử sử dụng, tôi nghĩ đi xe đạp là một giải pháp tiến bộ và văn minh trong một xu thế giao thông ngày càng quá tải hiện nay.

LTS:Trước nhiều ý kiến trái chiều về dự kiến hạn chế xe máy của Tp Hà Nội, chuyên trang Ô tô xe máy mở diễn đàn "Bỏ xe máy có khó không". Trân trọng mời bạn đọc tham gia bài viết chia sẻ ý kiến qua email: otoxemay@vietnamnet.vn

Dưới đây là góc nhìn của độc giả Mai Trần, một công chức sinh sống ở quận Ba Đình, Hà Nội.

Sự bùng nổ của các phương tiện giao thông ở đô thị giờ đang trở nên thái quá. Giao thông trên những tuyến đường ở Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải và tắc đường. Nhiều lúc, có cảm giác đến bó tay và bất lực khi kẹt giữa dòng ô tô, xe máy đang ùn ứ.

Phải nói rằng, ai đang sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội, đại đa số vẫn sử dụng phương tiện giao thông cá nhân là xe máy, một số ít có ô tô riêng. Nếu như trước kia, xe máy là một tài sản lớn người dân rất khó mà mua sắm được thì hiện nay xe máy là một phương tiện rất phổ thông, hầu như ai cũng có thể sắm cho mình một chiếc xe máy, từ rẻ tiền đến đắt tiền.

Chiếc xe hai bánh này đã và đang đóng góp vô cùng lớn vào sự tiện ích trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Đi xe máy, người ta có thể dễ dàng chở rau, chở gà, chở cá, đưa đón con đi học ... 

Thế nhưng, sau 30 năm phát triển, sứ mệnh của xe máy ở Hà Nội phải chăng đã hoàn thành? Sự bùng nổ của xe máy phải chăng đã đến giới  hạn ngưỡng chịu áp lực của giao thông đô thị?

Thẳng thắn thì thấy rằng, người đi xe máy tham gia giao thông đô thị hiện nay với một ý thức vẫn chưa cao, nếu không nói là tương đối tùy tiện. Vì áp lực đón con, đến sở làm, hay nhiều lí do khác…, người ta có thể đi xe máy trèo lên vỉa hè, đi vào đường ưu tiên cho xe bus, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chưa kể là thói quen tạt đầu ô tô ... Sự vi phạm về những quy định tham gia giao thông vào thời gian cao điểm đã đến mức phổ biến.

Vì lẽ đó, cùng với số lượng xe máy quá lớn, chuyện tắc đường ở Hà Nội xảy ra như cơm bữa vào mỗi buổi sáng và buổi chiều tan tầm.

Tôi nghĩ, việc hạn chế xe máy ở Hà Nội đang gây ồn ào dư luận thực ra, có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần vào phát triển văn minh giao thông đô thị. Nếu mỗi chúng ta không lệ thuộc vào chiếc xe máy, tập thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thậm chí, có thể đi xe đạp thì diện mạo giao thông đô thị sẽ văn minh hơn nhiều.

Cấm xe máy, đi xe đạp có được không?
Nhiều người dân ở Mỹ vẫn đi làm bằng xe đạp

Hôm trước, tại một cuộc họp báo, ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: “Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, chúng ta không thiếu phương tiện để lựa chọn, còn mang gà sống lên xe buýt thì không được”. Tôi nghĩ ông nói chẳng sai. Vì sao cứ nhất thiết phải chở rau, chở gà bằng xe máy?

 

Chúng ta nên nghĩ xa hơn! Nếu là kinh doanh, thực phẩm cần phải chở bằng các phương tiện chuyện dụng. Đừng đặt ra những tình huống tiểu tiết để có lý do chính đáng kéo dài sứ mệnh của chiếc xe máy vào đời sống hàng ngày của đô thị chúng ta như hiện nay. Nếu tư duy theo cách này, sẽ không bao giờ có nổi một chính sách cải cách giao thông đô thị đi vào cuộc sống.

Với cá nhân tôi, nếu bạn ngần ngại đi xe buýt, bạn hoàn toàn có thể đi xe đạp như là một trong những giải pháp thay thế phù hợp.

Và Nhà nước cũng có thể đầu tư những chiếc xe đạp công cộng như ở Thượng Hải, Đài Loan, là phương tiện trung chuyển, kết nối giữa các tuyến đường cho người dân sau khi đi xe buýt, đi tàu điện ngầm. Ở đây, những dãy xe đạp công cộng được Nhà nước đầu tư, hoặc được xã hội hóa thường dựng sẵn ở bến xe buýt, tàu điện ngầm… Người dân chỉ cần dùng điện thoại, quét mã QR là có thể tự thuê xe đi với một mức phí rất rẻ.

Thực tế, hiện nay ở Hà Nội, bạn bè tôi cũng có nhiều người sử dụng xe đạp trở lại, dù trong số đó, nhiều người có ô tô. Vì họ thấy có lợi cho sức khỏem đặc biệt là phù hợp với những người làm công việc hành chính có thời gian đi làm và tan sở cố định.

Tôi có một anh bạn làm ở Văn phòng Chính phủ, suốt mấy năm nay cũng chuyển qua sử dụng xe đạp xe làm phương tiện đi làm. Kết quả, anh còn giảm được cân nặng và rèn luyện sức khỏe rất tốt.

Nếu giả dụ, một ngày Hà Nội sẽ cấm xe máy, bạn chuyển sang đạp xe thì vừa có sức khỏe, vừa không gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt góp phần giảm ùn tắc đường rất lớn cho xã hội.

Các bạn đừng nghĩ đi xe đạp là lạc hậu, là không oai, là không tiện. Nhưng nếu các bạn thử sử dụng, tôi nghĩ đi xe đạp là một giải pháp tiến bộ và văn minh trong một xu thế giao thông ngày càng quá tải hiện nay.

Mai Trần(Công chức sinh sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Bỏ ô tô, đi xe đạp, Chính phủ thưởng tiền

Bỏ ô tô, đi xe đạp, Chính phủ thưởng tiền

Không ít tiền, nhưng tại Hà Lan có lượng xe đạp cao hơn 1,3 lần so với dân số và người dân còn được chính phủ khuyến khích sử dụng xe đạp để đi lại.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Xe máy Hà thành, ngày ấy- bây giờ
Xe máy Hà thành, ngày ấy- bây giờ
Diễn đànicon  21/03/2019 

Vào khoảng chục năm trước tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh có trưng bày bộ sưu tập xe máy cổ. Những chiếc xe máy này được chính quyền bảo hộ Pháp cấp đăng ký từ những năm trước hòa bình. Chủ yếu là tài sản của công dân miền Nam. 

 
Tôi đã "cai" xe máy sau 30 năm gắn bó, thật chẳng dễ dàng!
Tôi đã "cai" xe máy sau 30 năm gắn bó, thật chẳng dễ dàng!
Diễn đànicon  18/03/2019 

 Đến tháng 3 này, tôi đi xe buýt đã được tròn 3 năm. Đó hẳn là một quá trình chuyển đổi nhận thức và hành vi không dễ đối với tôi, sau 30 năm gắn bó với xe máy.

 
Đại gia sao lại đi xe buýt?
Đại gia sao lại đi xe buýt?
Diễn đànicon  16/03/2019 

 Hẹn nhóm bạn ở công viên 30-4 trước Dinh Thống Nhất, thấy tôi vừa từ trên xe buýt bước xuống, một người liền nói: “Đại gia sao lại đi xe buýt?” Tâm lý "giàu sang đi ô tô, nghèo hèn đi xe buýt" có lẽ là một rào cản.

 
Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Người Việt sẽ sử dụng xe máy đến bao giờ?
Diễn đànicon  15/03/2019 

Đến năm 2030, 70% người dân Việt Nam vẫn sẽ sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu.

 
Bạn sẽ làm gì khi bị người đi xe máy khiêu khích?
Bạn sẽ làm gì khi bị người đi xe máy khiêu khích?
Sau tay láiicon  16/03/2019 

Ném đá, rải đinh, đi ngược chiều và giờ đây là dùng xe máy chặn đường, khiêu khích không cho xe khác vượt…, việc các thanh niên đi xe máy ra đường với thái độ ngông nghênh coi thường pháp luật đã trở nên quá phổ biến.

 
Ba năm giã từ xe máy đi xe buýt, tôi an nhàn, khỏe khoắn hơn
Ba năm giã từ xe máy đi xe buýt, tôi an nhàn, khỏe khoắn hơn
Diễn đànicon  14/03/2019 

Chúng tôi, những người bạn quen nhau trên xe bus thường nói đùa một câu "đã đi xe bus rồi thì không thể quay lại sử dụng xe máy nữa”, “đã quen đi bus rồi, nghĩ lại trước đây hàng ngày đi xe máy, mà sợ".

Thu nhập 10 triệu, sắm ô tô có quá eo hẹp?
Thu nhập 10 triệu, sắm ô tô có quá eo hẹp?
Diễn đànicon  12/03/2019 

Với thu nhập khoảng 10 triệu một tháng, có nên sắm cho gia đình một chiếc ô tô giá rẻ?

Rạch xe dằn mặt ô tô đỗ chắn cửa: Văn hoá trả đũa đáng xấu hổ
Rạch xe dằn mặt ô tô đỗ chắn cửa: Văn hoá trả đũa đáng xấu hổ
Diễn đànicon  05/03/2019 

 Hàng loạt những vụ lén lút đổ sơn, vẽ bậy, rạch xước... ô tô của người khác chỉ vì chủ xe đỗ xe chắn cửa hoặc đơn giản là trả thù vì ghen tức... đã xảy ra. Đó là thứ văn hóa trả đũa đáng xấu hổ của người Việt. 

Kiếm 30 triệu/tháng, mua ô tô có bị rủi ro?
Kiếm 30 triệu/tháng, mua ô tô có bị rủi ro?
Diễn đànicon  04/03/2019 

 Để "nuôi" một chiếc xe ô tô, mỗi tháng, chủ xe phải tốn từ 5- 8 triệu đồng. Nếu thu nhập cả gia đình chỉ 30 triệu/tháng, mua ô tô sẽ đầy rủi ro, hết luôn cả tích lũy.

Chế giễu phụ nữ lái xe: Thói ích kỷ của đàn ông Việt
Chế giễu phụ nữ lái xe: Thói ích kỷ của đàn ông Việt
Diễn đànicon  02/03/2019 

 Cánh mày râu thường rêu rao rằng "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" để tạo nên cảm giác hoang mang mỗi khi nhìn thấy một cô gái ngồi sau vô lăng.

Truy đuổi xe gây tai nạn: Nên hay không nên?
Truy đuổi xe gây tai nạn: Nên hay không nên?
Diễn đànicon  26/02/2019 

Một câu chuyện gây nhiều luồng ý kiến tranh luận khá gay gắt; đó là việc có nên đuổi theo người gây ra tai nạn hay không?

Thanh niên chạy xe máy đầu trần, lạng lách và cái giá phải trả
Thanh niên chạy xe máy đầu trần, lạng lách và cái giá phải trả
Sau tay láiicon  24/02/2019 

Hai thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và liên tục lạng lách đã trả giá bằng cả mạng sống khi va chạm với một chiếc ô tô khác đi ngược chiều.

Ác mộng lái xe dịp Tết: Đi ẩu, tài non, ý thức kém
Ác mộng lái xe dịp Tết: Đi ẩu, tài non, ý thức kém
Sau tay láiicon  11/02/2019 

 Tết đến và khai xuân, các con đường đều gia tăng lưu lượng giao thông, trong đó nhiều tài xế cả năm mới có dịp cầm vô-lăng, tâm lý chủ quan, lái non, đi ẩu khiến việc lái xe nguy hiểm.

Tài xế gặp cướp cần tự vệ thế nào để giữ tính mạng?
Tài xế gặp cướp cần tự vệ thế nào để giữ tính mạng?
Sau tay láiicon  01/02/2019 

Vụ tài xế taxi bị cắt cổ tại Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn đang được điều tra. Nếu không may các tài xế gặp cướp kề dao vào cổ uy hiếp cướp tài sản, tài xế cần tự vệ như thế nào?

Xe và con số: 3,4 triệu
Xe và con số: 3,4 triệu
Ô tô - Xe máyicon  27/01/2019 

Con số 3,4 triệu xe máy được bán ra tại Việt Nam trong năm 2018 đã khiến nhiều người bất ngờ.

Bị bạn mượn xe: Thà mang tiếng ki bo còn hơn lo rủi ro
Bị bạn mượn xe: Thà mang tiếng ki bo còn hơn lo rủi ro
Ô tô - Xe máyicon  26/01/2019 

Mua được chiếc xe ô tô đi Tết, vui thì vui thật nhưng cũng “méo mặt”, khó xử vì lắm người hỏi mượn.

Đức: Học lái xe lơ mơ, tốn hơn trăm triệu đồng
Đức: Học lái xe lơ mơ, tốn hơn trăm triệu đồng
Ô tô - Xe máyicon  24/01/2019 

- Người học lái xe có thể mất tới hơn 5.000 Euro tương đương 135 triệu đồng bởi việc thi cử khắt khe và chi phí đắt gần như nhất châu Âu. Đó là ở nước Đức.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN