Hãng Ford mới đây đã có tuyên bố gây bất ngờ khi rút khỏi thị trường bán lẻ ô tô ở Ấn Độ sau 25 năm tồn tại với khoảng 400 đại lý. Nguyên nhân là vì khoản lỗ 2 tỷ USD suốt trong 10 năm qua trong khi thị phần hiện nay chỉ còn chiếm chưa đến 2%.

Chưa dừng lại ở đó, tiếp ngay sau thông báo trên, Ford cho biết sẽ dừng bán mẫu EcoSport tại Mỹ vào năm 2022, đồng nghĩa với việc khai tử mẫu SUV cỡ nhỏ này. 

{keywords}
Ford rút khỏi Ấn Độ với nhà máy sản xuất lớn ở Chennai được cho là đã gây ảnh hưởng đến số phận mẫu Ford EcoSport tại Mỹ.

Phát biểu trên tờ Automotive News, người phát ngôn của Ford cho biết: "Với thông báo tái cơ cấu của Ford Ấn Độ, mẫu EcoSport hiện sẽ được bán ở Bắc Mỹ cho đến nửa cuối năm 2022." Những khách hàng đã mua EcoSport vẫn nhận được dịch vụ và hỗ trợ bảo hành như bình thường.

Quyết định chấm dứt EcoSport ở Mỹ có thể là thông tin khá sốc với giới quan sát. Khác với các thị trường còn lại, cuộc phiêu lưu của Ford EcoSport tại Mỹ là quá ngắn ngủi. Chỉ vỏn vẹn 4 năm, bắt đầu từ năm 2018 và kết thúc vào 2022.

Ford EcoSport bắt đầu hành trình phiêu lưu sớm nhất là vào năm 2003 với thế hệ đầu tiên sản xuất tại Brazil, sau đó tiếp tục được bán tại các nước châu Mỹ La Tinh như Argentina, Venezuela, và Mexico. 

Phải đến khi bước sang thế hệ thứ 2 (năm 2012), với chiến lược One Ford, mẫu EcoSport bắt đầu hành trình phiêu lưu sang các thị trường mới như Trung Quốc (2013), Đông Nam Á (2014), châu Âu, Úc, và cuối cùng mới tới Mỹ vào năm 2018.

Tại quê nhà, trong năm đầu tiên xuất hiện, Ford đã bán 54.348 chiếc EcoSport và tăng lên 60.545 chiếc EcoSport trong năm 2020, giảm 6,4% so với 64.708 chiếc vào năm 2019. Tính đến tháng 8/2021, Ford đã bán 32.697 chiếc, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, mẫu xe mới được hồi sinh Bronco Sport đã bán chạy hơn Ecosport với 69.518 chiếc trong 8 tháng đầu năm, được cho là khiến Ford buộc phải đưa ra lựa chọn chỉ 1 mẫu xe SUV cỡ nhỏ, nhằm tái cơ cấu vốn sau nhiều năm thua lỗ ở nước ngoài.

Tại Việt Nam, Ford EcoSport từng là mẫu xe bán chạy suốt nhiều 3 năm sau khi ra mắt, nhưng vài năm trở lại đây, chiếc SUV này liên tục gặp khó khăn vì thị trường đã có thêm nhiều đối thủ như Hyundai Kona, Kia Seltos, Honda HR-V. Lũy kế 8 tháng đã qua, EcoSport mới bán được 829 xe, sụt giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Đình Quý (theo AutoBlog, Automotive News)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ford Việt Nam triệu hồi mẫu Ecosport 2021 để điều chỉnh ống dẫn dầu phanh

Ford Việt Nam triệu hồi mẫu Ecosport 2021 để điều chỉnh ống dẫn dầu phanh

Có 10 chiếc đã đến tay khách hàng và 124 chiếc chưa bán thuộc mẫu Ford Ecosport đời 2021 do Ford Việt Nam lắp ráp sẽ phải điều chỉnh ống dẫn dầu của bộ điều khiển thuỷ lực hệ thống phanh.