Giấc mơ ô tô Việt xuất khẩu gặp khó vì một cách tính

Sự khác biệt trong cách tính tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam so với quốc tế được cho là một nguyên nhân khiến ô tô Việt khó xuất khẩu cạnh tranh với nước bạn.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%. Trong bối cảnh xe miễn thuế từ Thái Lan, Indonesia ùn ùn cập cảng thì đến nay Việt Nam vẫn chưa có cách tính tỉ lệ nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực.

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam khác ASEAN

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay cách tính tỉ lệ nội địa hóa của các nước ASEAN để hưởng ưu đãi thuế theo ATIGA đều khác so với Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi cách tính của các nước ASEAN là theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đối với cách tính tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN có 2 vấn đề về công thức.

Giấc mơ ô tô Việt xuất khẩu gặp khó vì một cách tính
Giấc mơ ô tô Việt xuất khẩu gặp khó vì một cách tính

Đầu tiên, những cái gì không làm trong nội khối (nhập từ bên ngoài) hoặc có làm trong nội khối nhưng chỉ sơ sơ, chưa đủ mức được gọi là làm ra thì xếp sang một bên. Khi đó chỉ còn lại những thứ được tạo ra bên trong nội khối, bao gồm cả lợi nhuận, lương công nhân, các loại chi phí phục vụ cho việc sản xuất… đều được gọi chung là phần nội khối. “Công thức tính tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN rất đơn giản. Lấy giá trị từng thứ được gọi là nội khối rồi chia cho tổng giá trị chiếc xe (bao gồm cả nội khối lẫn không nội khối) sẽ ra bao nhiêu phần trăm tỉ lệ nội địa hóa nội khối trong ASEAN”, ông Hiếu chia sẻ.

Tuy nhiên, quan trọng nhất trong việc xác định thứ nào được coi là nội khối phải được lọc ra từ quy tắc xuất xứ. Quy tắc này sẽ chỉ ra, cái nào được làm ra trong nội khối, cái nào không.

“Ví dụ, có một tấm thép nhập khẩu vào một nước trong khu vực ASEAN sau đó được dập thành khung xe. Đó gọi là vật tư chuyển thành sản phẩm và được coi là phần sản xuất nội khối. Tuy nhiên, nếu một nước chỉ nhập khung xe về sơn tĩnh điện hay tôi, luyện (tinh chế) thì bắt đầu phải xem xét tỉ lệ làm ra trong nội khối. Nếu công việc, chi phí tinh chế này đạt từ 40% trở lên trên tổng giá trị khung xe thì sẽ tính đủ là giá trị của cả khung xe vào phần nội khối. Còn nếu công việc tinh chế chỉ chiếm từ 20 - 40% thì sẽ chỉ được tính đúng giá trị công, chi phí tinh chế là giá trị nội khối. Dưới 20% sẽ không được coi là nội khối”, ông Hiếu lấy ví dụ.

Từ công thức tính trên theo ASEAN, nếu tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% giá trị chiếc xe trở lên thì được gọi là xe đủ hàm lượng ASEAN, áp thuế suất 0% khi nhập khẩu theo ATIGA. Ô tô nhập khẩu về Việt Nam hay Việt Nam xuất khẩu đi ASEAN nếu muốn hưởng thuế suất ưu đãi 0% thì đều phải áp dụng theo cách tính này.

Theo nhiều ý kiến, để phù hợp với xu thế, Việt Nam cũng nên xây dựng cách tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô theo các tiêu chuẩn chung của quốc tế để làm sao vừa khuyến khích sản xuất trong nước lẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu.

 

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông vì sao đến nay vẫn chưa có một cách tính tỉ lệ nội địa hóa mới? Ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, đúng là Bộ đang “nợ” Nghị định 116 về quy định cách tính tỉ lệ nội địa hóa do đang phải lắng nghe ý kiến từ nhiều phía. Dự kiến, trong tuần tới chúng tôi sẽ họp lại về vấn đề này để đưa ra quyết định.

Cần sớm thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa

Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ KHCN. Cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết này chủ yếu được sử dụng để làm cơ sở xác định ưu đãi về thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Các nước ASEAN hiện nay đa số đều tính tỉ lệ nội địa hóa theo giá trị.

Vì thế, nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn hướng tới xuất khẩu ô tô ra khu vực thì cách tính tại Quyết định 05 không còn phù hợp. “Chính phủ cũng đã có chủ trương đưa ra cách tính tỉ lệ nội địa hóa mới và đã giao cho Bộ Công thương, Bộ Tài chính… thực hiện. Đây cũng là vấn đề được một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước kiến nghị, đề xuất”, ông Hà cho biết.

Cho biết về sự cần thiết thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô hiện nay, ông Nguyễn Trung Hiếu cho rằng, để đưa ra cách tính tỉ lệ nội địa hóa phù hợp trước hết phải xác định được mục tiêu là xuất khẩu hay khuyến khích doanh nghiệp nội địa hóa nhiều hơn.

Nếu xây dựng cách tính để phục vụ cho việc xuất khẩu thì phải theo cách tính thông lệ quốc tế, theo luôn công thức của ATIGA. Còn nếu như tính tỉ lệ nội địa hóa chỉ để phục vụ mục tiêu riêng trong nước thì lại phải đưa ra cách tính khác cho phù hợp với các mục tiêu.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành trong việc kiểm tra, đánh giá tỉ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi thuế suất (0%) theo Hiệp định ATIGA.

 (Theo Báo Giao thông)

Xe sang Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm thuế về 0%

Xe sang Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm thuế về 0%

Những chiếc xe sang hay siêu xe dung tích từ 3.0 lít trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 10% từ năm 2028 khi nhập từ 10 thị trường CPTPP như Nhật Bản, Canada...

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
'Siêu xe' mui trần tự chế của nông dân Nam Định
'Siêu xe' mui trần tự chế của nông dân Nam Định
Tin tứcicon  26/02/2019 

Chiếc siêu xe "mui trần", có 4 chỗ ngồi do một nông dân Nam Định chế tạo ra đang thu hút được sự chú ý của nhiều người. Nó cho thấy sự sáng tạo và tài giỏi của người Việt.

 
Mercedes-Benz quảng cáo ghế da nhưng hóa ra ghế 'nhựa'
Mercedes-Benz quảng cáo ghế da nhưng hóa ra ghế 'nhựa'
Tin tứcicon  25/02/2019 

Hãng xe Đức đã bồi thường 1.100 USD cho một chủ xe Mercedes-Benz ở Anh sau khi người này lên tiếng phàn nàn chất liệu ghế không đúng như quảng cáo.

 
Tua km ô tô: Việt Nam buông lỏng, các nước xử nặng, phạt tù
Tua km ô tô: Việt Nam buông lỏng, các nước xử nặng, phạt tù
Chính sáchicon  25/02/2019 

 Ở các nước như Mỹ, Úc, Anh, nhiều vụ bán xe gian dối, tua số km ô tô đã bị phát hiện và xử phạt rất nặng, cao nhất 250.000-500.000 USD, tức từ 5-10 tỷ đồng và có thể bị ngồi tù 3 năm. 

 
Giá 1 tỷ, xe SUV Ford nâng cấp đấu Toyota Fortuner như thế nào?
Giá 1 tỷ, xe SUV Ford nâng cấp đấu Toyota Fortuner như thế nào?
Xe mớiicon  25/02/2019 

 Ford vừa ra mắt bản facelift giữa vòng đời cho chiếc SUV Endeavour 7 chỗ tại Ấn Độ với mức giá dao động từ xấp xỉ 1 tỷ đồng. Xe được cho là cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner.

 
Cháy rụi 300 chiếc ô tô chỉ vì 1 lý do lãng nhách
Cháy rụi 300 chiếc ô tô chỉ vì 1 lý do lãng nhách
Tin tứcicon  25/02/2019 

 Hỏa hoạn xảy ra ngày 24/2 vưa qua tại một bãi đậu xe ở Ấn Độ, chứa gần 1.000 chiếc xe, khiến hơn 300 ôtô đã bị cháy rụi.

 
Phát sốt với siêu môtô "viễn tưởng" của Phúc XO sắp về VN
Phát sốt với siêu môtô "viễn tưởng" của Phúc XO sắp về VN
Xe mớiicon  25/02/2019 

 Vừa gây sốt cộng đồng mạng bởi bộ sưu tập xe mạ vàng, đại gia Phúc XO lại tiếp tục chơi trội khi đăng thông tin anh đang tậu một chiếc siêu mô tô khủng Tron Light Cycle.

Tổng thống Donald Trump lại dọa tăng thuế ô tô nhập từ EU
Tổng thống Donald Trump lại dọa tăng thuế ô tô nhập từ EU
Chính sáchicon  24/02/2019 

Tổng thống Donal Trump lại vừa nhắc lại lời đe dọa mức thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ EU. Chính sách này có thể sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và phá vỡ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

BMV X1 thất bại trong thử nghiệm phanh tự động khẩn cấp
BMV X1 thất bại trong thử nghiệm phanh tự động khẩn cấp
Tin tứcicon  24/02/2019 

 BMV X1 đã tham gia thử nghiệm tại Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) của Mỹ cùng với 10 chiếc xe SUV khác. Tuy nhiên, BMV đã không thể vượt qua được cuộc kiểm tra này.

Cháu nội 'ông tổ' Porsche lập thương hiệu sản xuất xe hơi
Cháu nội 'ông tổ' Porsche lập thương hiệu sản xuất xe hơi
Xe mớiicon  23/02/2019 

Concept Mark Zero của thương hiệu Piech Automotive được điều hành bởi cháu nội Ferdinand Porsche sắp ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show.

Nữ đại gia đất Cảng tặng chồng Harley-Davidson gần 1 tỷ
Nữ đại gia đất Cảng tặng chồng Harley-Davidson gần 1 tỷ
Tin tứcicon  24/02/2019 

 Để tạo bất ngờ cho người chồng ngoại quốc, chị Lanh Pennel đã bí mật mua chiếc xe Harley-Davidson với giá xấp xỉ 1 tỷ đồng.

HD Auto thoát kiện, kỳ kèo khách bù 40 triệu vụ bán Mercedes tua km
HD Auto thoát kiện, kỳ kèo khách bù 40 triệu vụ bán Mercedes tua km
Tin tứcicon  23/02/2019 

 Showroom HD Auto (Hà Nội) thoát kiện vụ bán xe Mercedes 1,23 tỷ đồng tua 4 vạn km nhưng vẫn bắt khách phải bù 40 triệu chi phí sang tên đổi chủ. Trước đó, giới luật sư cho rằng, khách hàng có thể thắng kiện nếu đưa ra tòa. 

Honda đóng cửa nhà máy, tiền lệ "xấu" cho xe Nhật
Honda đóng cửa nhà máy, tiền lệ "xấu" cho xe Nhật
Tin tứcicon  22/02/2019 

Quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất động cơ và lắp ráp tại Anh sau hơn 30 năm hoạt động của Honda để lại một nghi vấn lớn: Liệu các hãng xe Nhật khác có tiếp bước Honda đóng cửa nhà máy tại đây?

Dát vàng, gắn tên lên động cơ, ông Trump chịu chơi hết cỡ
Dát vàng, gắn tên lên động cơ, ông Trump chịu chơi hết cỡ
Tin tứcicon  22/02/2019 

Chiếc chopper dát vàng này đã cho thấy mức độ giàu có và chịu chơi của ông Donal Trump.

Honda bị buộc bồi thường 37,6 triệu USD do lỗi đai an toàn
Honda bị buộc bồi thường 37,6 triệu USD do lỗi đai an toàn
Tin tứcicon  22/02/2019 

Hãng Honda bị buộc phải bồi thường cho một phụ nữ số tiền 37,6 triệu USD sau vụ tai nạn vào tháng 11/2015 liên quan đến đai an toàn trên chiếc Honda Odyssey.

Daimller chính thức bị điều tra gian lận
Daimller chính thức bị điều tra gian lận
Tin tứcicon  22/02/2019 

Kể từ khi Volkswagen thừa nhận việc cài thiết bị để gian lận kết quả kiểm tra khí thải động cơ diesel ở Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Đức luôn nằm trong "tầm ngắm" của các cơ quan chức năng và trên toàn thế giới.

Bán Mercedes tua km: Cộng đồng bức xúc tẩy chay, đòi xử nghiêm
Bán Mercedes tua km: Cộng đồng bức xúc tẩy chay, đòi xử nghiêm
Tin tứcicon  22/02/2019 

 Sau loạt bài phản ánh vụ việc showroom HD Auto (Hà Nội) bán xe Mercedes 1,2 tỷ tua 4 vạn km,  cộng đồng mạng đã dậy sóng bức xúc, đề nghị phải xử lý nghiêm minh những hiện tượng này.

Ô tô 7 chỗ Nissan giá siêu rẻ, đẹp như Mitsubishi Xpander
Ô tô 7 chỗ Nissan giá siêu rẻ, đẹp như Mitsubishi Xpander
Tin tứcicon  22/02/2019 

 - Mẫu MPV 7 chỗ thế hệ mới của hãng Nissan có tên gọi Livina 2019 được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc Mitsubishi Xpander vừa "trình làng" tại Indonesia có giá khá rẻ, chỉ 324 triệu đồng, đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Dàn mô tô siêu độc hộ tống ông Trump khi đến Việt Nam
Dàn mô tô siêu độc hộ tống ông Trump khi đến Việt Nam
Khám pháicon  21/02/2019 

 Nhìn lại những dàn mô tô khủng hộ tống mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump và cả khi ông đến Việt Nam sẽ thấy choáng ngợp bởi độ siêu độc, không có trên thị trường.

Đầu năm, xe ngoại ồ ạt vào Việt Nam, "đe dọa" xe nội
Đầu năm, xe ngoại ồ ạt vào Việt Nam, "đe dọa" xe nội
Tin tứcicon  21/02/2019 

 Lượng xe tiêu thụ tháng đầu năm 2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái giúp góc nhìn về thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động cả năm.

Từ vụ Mercedes tua km: Những cú lừa cay đắng, không biết kêu ai
Từ vụ Mercedes tua km: Những cú lừa cay đắng, không biết kêu ai
Tin tứcicon  21/02/2019 

 Rủi ro mua Mercedes-Benz C250 bị tua ngược 4 vạn km ở HD Auto không phải là chuyện hiếm. Nhiều vị khách mua xe cũ cũng "dính" cú lừa cay đắng, mất tiền không biết kêu ai, trong khi dân buôn lại thản nhiên gian dối.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN