Lãnh đạo Công an TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết: Đơn vị vừa ký lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với BN 3051 - Đào Duy Tùng để điều tra về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Ho sốt vẫn không khai báo y tế 

Theo Cơ quan CSĐT, Công an TP Hải Dương, khoảng cuối tháng 3, Đào Duy Tùng (SN 1989, thường trú tại 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân) đã xuất cảnh trái phép sang nước Lào. Tại đây, Tùng tiếp xúc với anh Đào Anh Tuấn (SN 1979 là anh họ, quê Hải Dương), hiện đang lao động tại Lào và một số người khác.

{keywords}
Đối tượng Đào Duy Tùng ra viện

Đến ngày 22/4, Tùng nhập cảnh trái phép trở lại vào Việt Nam. Tùng về Hải Phòng thuê khách sạn lưu trú lại nhiều ngày mà không khai báo y tế, không cách ly theo quy định.

Ngày 30/4, đối tượng nhận được điện thoại của Tuấn nói 1 số người tiếp xúc với Tùng ở Lào đã nhiễm Covid-19. Tuấn cũng đang diện theo dõi F1.

{keywords}
Cơ quan Công an thực hiện lấy lời khai khi Tùng đang điều trị

Lúc này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng. Thay vì đến cơ quan y tế để khai báo, Tùng tự gọi nhân viên y tế V.T.S (SN 1994, trú tại phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng) đến truyền nước và tiêm thuốc.

Thời gian này, Tùng thường xuyên ở cùng với bạn gái là N.T.T. (SN 2000, trú tại xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Đến ngày 5/5, Tùng đến Trung tâm xét nghiệm Medlatec (địa chỉ tại 132 Quang Trung, TP Hải Dương) để xét nghiệm. Trong thời gian chờ kết quả, Tùng vẫn tiếp tục đi Hà Nội cùng bạn và có tới ngân hàng, ra quán cà phê.

{keywords}
Công an đưa đối tượng rời bệnh viện để phục vụ điều tra

Ngày 6/5, đối tượng nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Từ kết quả truy vết, cơ quan chức năng xác định F1 N.T.T., bạn gái Tùng cũng nhiễm Covid-19, được gắn mã BN là 3094.

Ngày 8/5, P.P.T., SN 1998, HKTT xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương là bạn N.T.T., làm cùng tại quán Bar Karoke New KTV Hải Phòng cũng nhiễm dịch.
 
Che dấu lịch trình để chối tội vượt biên.
 
Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP Hải Dương nhận thấy, hành vi của Đào Duy Tùng là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, hưởng đến an ninh trật tự, kinh tế đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội.
 
Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Dương đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

{keywords}
Các ngành làm án Hải Dương họp bàn để tiến hành các thủ tục tố tụng

Để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án, yếu tố vi phạm pháp luật trong thời gian ngắn nhất, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Công an TP Hải Dương đã phải huy động nhiều lực lượng, giao nhiệm vụ trọng tâm cho các trinh sát, điều tra viên giỏi, dày dặn kinh nghiệm.
 
Lãnh đạo Công an TP Hải Dương đã họp bàn lên kế hoạch đưa việc truy vết nguồn lây đối với Đào Duy Tùng trở thành nhiệm vụ cấp bách như một chuyên án có tính chất phức tạp.
Nhiều mũi trinh sát đã đồng bộ vào cuộc phối hợp chặt chẽ các phòng nghiệp vụ…..để làm rõ lịch trình di chuyển đầy “bí ẩn” mà Tùng đang tìm mọi cách dấu kín.

{keywords}
Tại cơ quan công an Tùng tỏ ra ân hận về hành vi của mình

Trong quá trình truy vết ban đầu, Tùng không hợp tác với cơ quan y tế. Khi cơ quan Công an làm việc, Tùng tiếp tục quanh co, bất nhất về lời khai, không chịu khai báo về sự thật bản thân đã xuất cảnh trái phép sang Lào, rồi lại nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

{keywords}
Công an TP Hải Dương đọc lệnh bắt tạm giam Đào Duy Tùng

Dưới sự giúp đỡ, phối hợp của lực lượng Cảnh sát Lào, Công an TP Hải Dương đã tiến hành làm việc và tiếp cận được với Đào Anh Tuấn (anh họ của Tùng tại Lào) để trực tiếp điều tra, thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ án.

Lãnh đạo Công an TP Hải Dương cho biết, Tùng đã khỏi bệnh Covid-19 cách đây khoảng 5-6 ngày. Tuy nhiên, theo qui định, bị can Tùng vẫn phải theo dõi y tế 21 ngày. Do đó, Công an TP Hải Dương đã bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho bị can Tùng để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân 3051 ở Hải Dương

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân 3051 ở Hải Dương

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan đến bệnh nhân 3051,

Nguyễn Thu Hằng