Theo kết luận điều tra, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) thành lập Công ty Arktic, đã góp đủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ, nhưng đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai bà Hoa và ông Chung).

Toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Hoa thực hiện và tự ký giả chữ ký của anh Hạnh.

Tháng 6/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang bị can Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic).

Tháng 7/2016, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ anh Hạnh sang bị can Giang. Lúc này, cựu Giám đốc Công ty Arktic đứng tên sở hữu 60%. Bà Hoa nhờ người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ còn lại thay cho gia đình.

Tài liệu điều tra xác định, không có việc mua bán, không có việc thanh toán tiền giữa các bên chuyển nhượng phần vốn góp.

{keywords}
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Kết quả điều tra cho thấy, ngay sau khi Công ty Arktic thực hiện thủ tục nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C mẫu (ngày 19/7/2016), ông Nguyễn Đức Chung đề nghị ông Lê Hoàng Thanh (bạn ông Chung) lấy tên vợ là bà Nguyễn Thị Bích Hằng để làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ Công ty Arktic từ Nguyễn Đức Hạnh.

Việc bà Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Arktic là đứng tên sở hữu hộ gia đình ông Nguyễn Đức Chung.

Tháng 8/2016, bị can Nguyễn Trường Giang đã nhờ người ký giả chữ ký của bà Hằng để bổ sung ngành nghề kinh doanh nhằm phục vụ cho việc kinh doanh chế phẩm Redoxy 3C.

Kiếm lợi nhờ núp bóng Chủ tịch?

Từ năm 2016- 2019, Công ty Thoát nước Hà Nội đã ký 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic, với tổng khối lượng hơn 489 ngàn kg, trị giá hơn 167 tỷ đồng. CQĐT xác định, "phi vụ" này, Công ty Arktic thu lợi nhuận hơn 36 tỷ đồng.

Việc mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic của Công ty Thoát nước Hà Nội được ông Chung ấn định từ trước. Công ty Arktic chỉ làm thủ tục nhập khẩu, sau đó bán lại cho Công ty thoát nước để hưởng lợi nhuận.

Sau khi nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C, Công ty Arktic chuyển thẳng về để ở kho của Công ty Thoát nước Hà Nội ngay từ khi hai bên chưa ký hợp đồng mua bán chế phẩm.

Vụ mua bán chế phẩm Redoxy 3C không phải "phi vụ" kiếm lợi nhuận "khủng" duy nhất. Kết quả điều tra chỉ ra rằng, từ năm 2016- 2019, trên cơ sở các chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic đã kinh doanh nhiều sản phẩm, hàng hóa cho các đơn vị liên quan, trực thuộc UBND TP Hà Nội với doanh thu, lợi nhuận cao (trên 85% doanh thu, lợi nhuận).

Căn cứ lời khai của bị can Nguyễn Trường Giang, tài liệu, chứng cứ thu thập được xác định, ông Chung trực tiếp điều hành, tạo điều kiện thuận lợi, nên từ ngày 17/3/2016 đến ngày 24/5/2019, Công ty Arktic đã nhập mua 103 xe quét hút Hako với tổng trị giá hơn 164 tỷ đồng.

Số xe này được Công ty Arktic bán cho các công ty đã trúng các gói thầu vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội (70 xe), bán cho các đơn vị mua để tài trợ UBND TP Hà Nội (30 xe) và đơn vị khác (3 xe), với tổng trị giá là hơn 187 tỷ đồng, thu lợi nhuận gộp hơn 35 tỷ.

Từ 18/5- 23/6/2016, Công ty Arktic đã mua, nhập khẩu 4 máy nghiền cây với tổng giá trị hơn 2,6 tỷ đồng, bán lại cho Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng, thu lợi nhuận gộp hơn 560 triệu đồng.

Tại CQĐT, bị can Giang thừa nhận, nếu không có sự chỉ đạo, yêu cầu của ông Chung đối với Công ty Thoát nước Hà Nội và các đơn vị có liên quan, Giang không thể thuận lợi và bán được Redoxy 3C cho Công ty thoát nước để thu được khoản lợi nhuận gộp số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Giang cũng thừa nhận, hầu hết sản phẩm, mặt hàng chính của Công ty Arktic bán (hoặc dự định nhập về bán) cho các đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội như Redoxy 3C, xe quét hút Hako, máy lọc nước, đèn điện, máy nghiền cây, máy nghiền bê tông (dự định đầu tư làm dự án) Giang đều báo cáo, xin ý kiến và được ông Nguyễn Đức Chung đồng ý trước khi thực hiện.

T.Nhung

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Rydoxy 3C qua 'công ty gia đình'

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Rydoxy 3C qua 'công ty gia đình'

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Rydoxy 3C qua Công ty Arkitic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông, bỏ 100% vốn, để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng.