Thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã ký hợp đồng EPC số 01# với Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Cáo buộc cho rằng, các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) biết MCC vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng EPC số 01#, nhưng thay vì chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng..., các bị can đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây bất lợi cho TISCO.

{keywords}
 Công ty CP Gang thép Thái Nguyên 

Tính đến ngày 31/12/2018, TISCO đã chi cho dự án 4.423 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của chủ đầu tư là 1.335 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng.

Cáo buộc cho rằng, trong vụ án này, ông Trần Trọng Mừng, cựu TGĐ TISCO (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án.

Khi MCC vi phạm hợp đồng, TISCO phải dừng xem xét, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu...

Nhưng ông Mừng không thực hiện mà còn chỉ đạo đàm phán với MCC để tách phần C ra khỏi hợp đồng EPC số 01#, vi phạm một loạt các quy định của pháp luật, gây thiệt hại số tiền lớn.

Qúa trình điều tra, truy tố, các bị can đều khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, xin được xem xét về điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến sai phạm, xem xét được giảm nhẹ trách nhiệm.

Trong giai đoạn truy tố, các ông Đồng Quang Dương (cựu Phó Giám đốc, kiêm thư ký Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên), Nguyễn Minh Xuân, Lê Phú Hưng (đều là cựu thành viên HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam), Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam) có đơn trình bày, xin được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Các bị can trên đưa ra lý do tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật, bản thân và gia đình có nhiều cống hiến cho đất nước.

Ông Đậu Văn Hùng (cựu TGĐ Tổng công ty thép Việt Nam) có đơn xin được hưởng chính sách hình sự đặc biệt vì lý do đã nhận thức được sai phạm, thành khẩn khai báo, bản thân có nhiều thành tích trong kháng chiến chống Mỹ và trong công tác, hiện tuổi đã cao, sức khỏe yếu, có nhiều bệnh nên cần có người trợ giúp trong sinh hoạt hàng ngày.

Luật sư Đinh Anh Tuấn, người bào chữa cho ông Mừng có văn bản kiến nghị xem xét về vai trò của bị can này không phải là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, không phải là chủ mưu cầm đầu.

Luật sư Lê Hồng Hạnh, người bảo vệ quyền lợi cho bị can Nguyễn Chí Dũng (cựu thành viên HĐQT Công ty Gang thép Thái Nguyên) có đơn kiến nghị đề nghị xem xét đình chỉ điều tra đối với thân chủ của mình.

Luật sư cho rằng, hành vi của ông Dũng không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, bị can có nhân thân tốt, luôn hợp tác và thành khẩn khai cáo những nội dung liên quan đến bị can.

Đối với các cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty CP xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) và các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan, kết quả điều tra xác định, quá trình thực hiện dự án còn một số dấu hiệu vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình và các sai phạm khác.

Tuy nhiên, cơ quan giám định chưa kết luận về vi phạm và hậu quả thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra. Chủ đầu tư và Nhà thầu MCC chưa giải quyết dứt điểm về các tranh chấp của hợp đồng EPC số 01#, các cơ quan có thẩm quyền chưa đưa ra quyết định cuối cùng về dự án.

Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tách nội dung này theo quy trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, tiếp tục xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý theo pháp luật. 

Cựu TGĐ Công ty Gang thép Thái Nguyên, đồng phạm gây thất thoát hơn 830 tỷ

Cựu TGĐ Công ty Gang thép Thái Nguyên, đồng phạm gây thất thoát hơn 830 tỷ

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ sai phạm tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2- Công ty gang thép Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

T.Nhung