- Phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm chiều 9/10 tiếp tục với phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group) luật sư cho rằng: Bên vay vốn đã không thực hiện thỏa thuận về vốn mới có đơn tố giác tội phạm.

Thời điểm chiếm đoạt tiền được tính kể từ khi khách đưa tiền vào. Bên vay vốn đã sử dụng sai mục đích, là hành vi vi phạm, có sai phạm pháp luật.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Các bị hại trước khi ký hợp đồng đã nghiên cứu kỹ dự án, nghiên cứu các văn bản của UBND TP. Nhiều bị hại là người có trình độ cao, cho nên không thể nói họ không biết về tình trạng pháp lý của dự án.

Họ hiểu muốn mua nhà phải có hợp đồng mua bán nhà ở, đây lại là hợp đồng vay vốn. Họ phải hiểu là tình trạng pháp lý của dự án chưa hoàn thiện, chỉ được mua căn hộ trong tương lai khi mọi thủ tục pháp lý được hoàn thiện.

Các bị hại quá tin vào nhân thân của bà Nga, còn tin hơn cả vào tình trạng pháp lý của dự án. Chính vì vậy, nhiều người đã ký hợp đồng vay vốn, khiến hậu quả xảy ra.

Luật sư cho rằng, có lỗi của người bị hại khi họ biết tình trạng pháp lý của dự án nhưng vẫn ký hợp đồng vay vốn. Luật sư xin HĐXX cho thân chủ của mình được hưởng tình tiết giảm nhẹ là người bị hại cũng có lỗi.

Sau phần trình bày của luật sư, bị cáo Tình khóc nức nở, mong được HĐXX xem xét.

Trong khi đó, một phụ nữ trung niên là bị hại đứng lên có ý kiến không đồng tình việc có lỗi. Theo người bị hại: "Vị ĐBQH ở đây là người đại diện cho nhân dân, không cớ gì mà không tin. Thật giả làm sao mà biết được. Khi đặt lòng tin vào những thứ như thế, sao nói chúng tôi có lỗi.

Pháp luật không phải là cứng nhắc, chúng tôi được làm những gì mà pháp luật không cấm. Vậy tôi ký hợp đồng vay vốn có gì sai pháp luật không?"

Đề nghị trả hồ sơ

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó TGĐ Housing Group), luật sư cho rằng, chưa đủ căn cứ buộc bị cáo này trực tiếp ký vào 31 hợp đồng, giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng; Có đầy đủ căn cứ trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định lại lời khai của các khách hàng, đảm bảo đúng người đúng tội.

Theo luật sư: Cơ quan tố tụng có nhiều vi phạm khi chưa triệu tập đầy đủ người bị hại để lấy lời khai. Có những bị hại không có đơn tố cáo, không lấy được lời khai, nhưng lại lấy nội dung trong hợp đồng của những người này để cáo buộc bị cáo là vi phạm tố tụng.

Nhiều chứng cứ quan trọng chưa được làm rõ trong vụ án như: Nguồn gốc hình thành 31 hợp đồng, sự biến động, giá trị của các hợp đồng... Luật sư đề nghị trả hồ sơ làm rõ những vấn đề liên quan chưa được làm rõ.

Luật sư Nguyễn Thị Thu, bào chữa cho bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng Housing Group) cho rằng: Nếu đánh giá bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt thì chỉ chiếm đoạt hơn 157 tỷ không có hóa đơn chứng từ. Các bị cáo ngồi đây không cần giúp sức thì bị cáo Nga vẫn chiếm đoạt được tiền.

{keywords}
Luật sư Nguyễn Thị Thu.

Theo nữ luật sư, các bị cáo ngồi đây không biết bà Nga có mục đích chiếm đoạt tiền. Trong vụ án này, bị cáo Tiếu vừa là bị cáo, vừa là bị hại. Không thể nói, bị cáo Tiếu biết việc bà Nga lừa đảo mà vẫn mang hơn 3 tỷ đồng của gia đình đóng vào mua nhà để bà Nga chiếm đoạt.

Luật sư yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại, nếu không yêu cầu tuyên bị cáo Tiếu không phạm tội.

Trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Lưu Thị Thúy (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc Housing Group), Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên kế toán trưởng) đều khẳng định không biết việc mình làm là vi phạm pháp luật, không được hưởng lợi gì ngoài số lương ít ỏi nhận được từ Housing Group. Khi làm việc với bà Châu Thị Thu Nga, bị cáo hoàn toàn tin tưởng vì bà Nga là ĐBQH.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án tù chung thân

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án tù chung thân

Sáng nay, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kêu oan, cấp dưới nhận là bị hại

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kêu oan, cấp dưới nhận là bị hại

Trong khi cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kêu oan, cấp dưới của bà ta nhận mình là bị hại.

Châu Thị Thu Nga xin khai chi tiền 'chạy' đại biểu QH

Châu Thị Thu Nga xin khai chi tiền 'chạy' đại biểu QH

Bị cáo Châu Thị Thu Nga mong muốn được trả lời câu hỏi của luật sư, cũng là để giải tỏa những thắc mắc của dư luận, nhưng vị thẩm phán nhắc: "Bị cáo về chỗ đi".

Đổ tiền 'núi' đầu tư vì tin cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Đổ tiền 'núi' đầu tư vì tin cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những tình tiết bất ngờ

Tại tòa, một bị hại bức xúc "tố" bị bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ sàn giao dịch BĐS Housing - công ty Housing Group) đe dọa...

 

T.Nhung