CQĐT vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Thúy Vân (SN 1978, ở Hoàng Mai), Trương Sĩ Dũng (SN 1963, ở Hai Bà Trưng), Nguyễn Phương Thùy (SN 1981, ở Hoàn Kiếm) và Vũ Văn Chiến (SN 1989, ở Ninh Bình) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Thị B. (SN 1972, ở Hà Nam) có con trai là Nguyễn Xuân Lộc (SN 1994).

Ngày 13/9/2019, Lộc bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Nam bắt về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bà B. cho rằng con mình bị oan nên muốn tìm người giúp minh oan cho Lộc. Bà được một người đàn ông làm nghề thầy cúng giới thiệu và cho số điện thoại của bị can Trương Sĩ Dũng để nhờ minh oan cho con trai.

Bà B. điện thoại cho Dũng thì được bị can giới thiệu là Phó phòng CSHS, Công an Hà Nội. Người đàn ông mù cả hai mắt này hẹn ngày 14/10/2019 gặp bà B. tại Hà Nội.

Sau cuộc điện thoại với bà B., Dũng thuật lại câu chuyện với vợ là bị can Trần Thúy Vân. Vợ chồng Dũng bàn nhau kế hoạch đưa “con mồi” sập bẫy.

Thực hiện kế hoạch, vợ chồng Dũng nhờ bị can Vũ Văn Chiến cùng đi gặp bà B. để ghi âm cuộc nói chuyện.

Khoảng 17h 40 ngày 14/10/2019, Dũng, Vân và Chiến đi taxi đến phố Thiền Quang để gặp "con mồi". Khi bà B. đi taxi đến điểm hẹn thì thấy Dũng đứng ở cổng Phòng CSHS, Công an Hà Nội.

Sau đó vợ chồng Dũng và Chiến đưa bà B. vào quán cà phê gần số 7 Thiền Quang để trao đổi.

Tại đây, Vân, Dũng bàn bạc với bà B. kế hoạch chạy án cho Lộc, còn Chiến bật điện thoại ghi âm lại cuộc trao đổi.

Để bà B. tin tưởng, vợ chồng Dũng vạch kế hoạch chuyển Lộc từ trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam về trại cai nghiện. Sau hai tháng, Lộc sẽ được đưa ra ngoài và trắng án.

Vân và Dũng nói, việc chạy án phải được bí mật, yêu cầu bà B. không được nói với ai và không được lộ diện, mọi việc để vợ chồng Dũng, Vân đứng ra lo liệu.

Tối hôm đó, Vân gọi điện cho bị can Nguyễn Phương Thùy, mời đến nhà ăn cơm rồi hỏi Thùy có biết ai lo được việc của Lộc. Thùy nói để nhờ một “ông anh”. Sau khi nhận được tiền từ bà B., Vân chuyển tiền cho Thùy để nhờ “chạy án”.

Về phần mình, bà B. do tin tưởng đã chuyển cho vợ chồng Dũng hơn 1,1 tỷ đồng để nhờ "chạy án". Dũng nói với bà B., anh ta thậm chí đã phải đưa tiền để nhờ tướng Công an giúp lo "chạy án" cho con trai bà.

Đến ngày 29/11/2019, TAND TP Phủ Lý, Hà Nam tuyên phạt Nguyễn Xuân Lộc 6 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lúc này, vợ chồng bà B. lên Hà Nội gặp vợ chồng Dũng hỏi lý do. Dũng nại ra nhiều lý do và nói sẽ tác động lại để xét xử phúc thẩm có kết quả như ý.

Sau đó, Vân, Dũng gặp Thùy bàn việc "chạy án" cho Lộc. Thùy nói, không thể can thiệp bằng mồm được mà phải có thêm tiền. Vân đưa thêm tiền để Thùy lo “chạy án”. Tổng cộng, vợ chồng Dũng đã đưa cho Thùy 475 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 18/2/2020, TAND tỉnh Hà Nam mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, quyết định giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Xuân Lộc 6 năm tù vì tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lúc này, bà B. làm đơn tố cáo những kẻ lừa đảo.

Bị cáo buộc ‘chạy án’ triệu đô, nữ nhân khóc nấc, khiến phải hoãn tòa

Bị cáo buộc ‘chạy án’ triệu đô, nữ nhân khóc nấc, khiến phải hoãn tòa

Bị cáo buộc lừa "chạy án" 1 triệu USD, hầu tòa, Đặng Thị Tuấn Anh (ở Hà Nội) khóc như mưa, kêu oan. Bị cáo nức nở đến độ không thể trả lời thẩm vấn, khiến HĐXX buộc phải cho tạm hoãn phiên tòa.

T.Nhung