Chiều nay (27/12), phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung và 6 đồng phạm liên quan đến vụ gói thầu số hóa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Cáo buộc cho rằng, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường) - là đơn vị đang xây dựng các hệ thống phần mềm dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội năm 2016.

Ngày 15/5/2016, sau khi Bùi Quang Huy gửi email cho ông Chung đề xuất lùi ngày đóng thầu đối với gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo giám đốc Sở đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái quy định.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung còn yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP; Chỉ đạo Sở trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software (là một trong các công ty trong hệ thống Nhật Cường của Bùi Quang Huy) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.

Đồng thời, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường (có đủ cơ sở xác định là hợp đồng khống) để Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Việc chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 của ông Chung không đúng quy định của pháp luật, để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và thu lợi bất chính.

Kêu oan

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận có 3 cuộc gọi cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT) để chỉ đạo về gói thầu số hóa 2016.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khai, đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và việc chỉ đạo dừng gói thầu không liên quan gì đến yêu cầu của Bùi Quang Huy.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Đức Chung 

Theo trình bày của bị cáo, sau khi bị khởi tố, được tống đạt kết luận điều tra, ông Chung đã gửi đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ.

Đến khi nhận được bản cáo trạng, ông Chung tiếp tục có các đơn thư, đề nghị được minh oan. “Mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng cho tôi”, lời ông Nguyễn Đức Chung.

Theo cáo trạng, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Đức Chung vẫn sử dụng địa chỉ email chunghinhsu@gmail.com từ đầu năm 2016 đến tháng 12/2019 để liên lạc, trao đổi thông tin.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư và Giám đốc Sở là người có thẩm quyền, nên có đủ cơ sở xác định ông Chung chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy tác động và không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tại tòa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày, bị cáo có sử dụng email chunghinhsu@gmail.com, nhưng sau khi sang UBND TP, bị cáo dùng email mới.

Trả lời câu hỏi: “Năm 2016, bị cáo có nhận được email nào của Bùi Quang Huy không?”, ông Chung đáp: “Tôi không xem email của anh Huy để chỉ đạo đình chỉ gói thầu”.

Vẫn theo lời khai của ông Nguyễn Đức Chung, bị cáo và Bùi Quang Huy có mối quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết. Ông Chung phủ nhận việc được ông chủ Nhật Cường đề nghị tạm dừng gói thầu.

“Tôi không nhận được yêu cầu nào từ Bùi Quang Huy về việc dừng gói thầu”, lời khai của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Chiều cùng ngày, trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) khai, đã phải ký vội thông báo tạm dừng gói thầu cho kịp nên không kịp đọc kỹ nội dung. Thông báo này được bị cáo ký trước khi mở thầu 4-5 phút.

Theo trình bày của ông Học, lúc đầu bị cáo không hiểu vì sao phải dừng gói thầu, sau mới biết là do chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến công ty Nhật Cường

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT khai năm 2016 ông Nguyễn Đức Chung như 'ông trời'

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT khai năm 2016 ông Nguyễn Đức Chung như 'ông trời'

"Thời điểm này ông Chung vướng hết vụ án này đến vụ án kia, chứ thời điểm 2016 bị cáo Chung ở Hà Nội như "ông trời", bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT) khai tại tòa. 

T.Nhung