Thông tin này được bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng ngày 8/2.

{keywords}
Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng

Bác sĩ Dũng cho biết, 24 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 này có 3 người là F1 của bệnh nhân 2003, 6 người là F1 của bệnh nhân 1979. Còn lại 15 người là F1 của những ca trong số 20 ca nghi nhiễm ban đầu (4 mẫu gộp). 

“Sáng nay, 8/2, đã có 94 mẫu đầu tiên được đem về là người tiếp xúc trực tiếp với 20 người. Trong đó, phát hiện 24 trường hợp dương tính, những mẫu khác đang được tiếp xục xét nghiệm. Các trường hợp này chủ yếu tập trung là F1 hoặc thân nhân của 4 nhân viên nhiễm nCoV trong khu bốc xếp tại sân bay”, bác sĩ Dũng thông tin.

Theo bác sĩ Dũng, đơn vị sẽ làm tiếp các bước kháng thể để xác định, khả năng F1 đã lây từ các ca xét nghiệm âm tính trước đó.

“Xét nghiệm lần 1 âm, lần 2 dương”, bác sĩ Dũng giải thích.

Cũng tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, 4 ca Covid-19 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mới được công bố sáng nay lây từ bệnh nhân 1979.

{keywords}
Cơ quan chức năng TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi phát hiện 4 trường hợp này (bệnh nhân 2002-2005) thành phố đã khoanh vùng, truy vết được 26 người F1, 132 người tiếp xúc theo lời khai của 4 bệnh nhân.

Liên quan bệnh nhân 1980 (em trai bệnh nhân 1979) thành phố phát hiện 23 người tiếp xúc gần, tất cả có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bác sĩ Bỉnh cho biết, qua đánh giá ban đầu, 4 ca dương tính (bệnh nhân 2002-2005) làm chung tổ bốc dỡ hành lý tại sân bay ko có tiếp xúc với hành khách. Những trường hợp này không tiếp xúc với hành khách.

Hiện thành phố đã khu trú và tiếp tục mở rộng truy vết, điều tra, xác minh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận, huyện có ca nhiễm và nghi nhiễm phải phong tỏa theo khu vực, truy vết nhanh. "TP sẽ huy động nguồn lực hỗ trợ các địa phương có ca nhiễm và nhgi nhiễm trong việc truy vết, tầm soát và xét nghiệm mẫu", ông Phong cho biết.

TP.HCM phong tỏa nhiều nơi liên quan 4 ca Covid-19 là nhân viên Tân Sơn Nhất

TP.HCM phong tỏa nhiều nơi liên quan 4 ca Covid-19 là nhân viên Tân Sơn Nhất

Bốn khu dân cư ở TP.HCM đã bị lực lượng chức năng phong tỏa, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm do có 4 ca bệnh mới là đồng nghiệp của nhân viên bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19.

Liên Anh – Hồ Văn