9h40 sáng nay, Học viện Quân y bắt đầu tiêm liều vắc xin Nanocovax 75mcg cho nữ tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 3. Sau theo dõi 3 giờ ổn định, 2 tình nguyện viên tiếp theo sẽ được tiêm vào trưa và chiều nay.

Đây là 3 người đầu tiên trong nhóm 20 người cuối cùng tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 vắc xin Nanocovax do công ty Nanogen sản xuất.

PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc TT Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết, 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 75mcg đều là nữ, độ tuổi từ 20-22.

{keywords}

Kiểm tra vắc xin trước khi tiêm. Ảnh: T.Hạnh

Một nữ tình nguyện viên chia sẻ, bản thân là sinh viên ngành y, đã được giải thích đầy đủ về loại vắc xin sẽ tiêm cũng như các tai biến có thể gặp nên không lo lắng.

“Em cũng biết 40 tình nguyện viên đầu tiên sau tiêm đều có sức khoẻ ổn định nên tâm lý khi tham gia thử nghiệm khá thoải mái. Em đăng ký tham gia vì rất muốn biết trải nghiệm trong quy trình nghiên cứu vắc xin ra sao”, nữ tình nguyện viên chia sẻ.

PGS Mến cho biết, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, việc lựa chọn tình nguyện viên rất khắt khe, trải qua nhiều lần xét tuyển chặt chẽ. Nếu tình nguyện viên từng có phản ứng, dị ứng, nổi mề đay, mẩn ngứa… đều không đủ điều kiện.

{keywords}

{keywords}

Nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều Nanocovax 75mcg. Ảnh: T.Hạnh

Hiện tại dù đã có hơn 500 người đăng ký nhưng mới có hơn 200 người đến khám sàng lọc và trong số này mới chọn được 51 người tham gia giai đoạn 1. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục lọc hồ sơ để đủ 60-65 người.

“Giai đoạn 1 để xác định tính an toàn của vắc xin nên cần rất chặt chẽ, ở giai đoạn 2, 3, tiêu chuẩn tình nguyện viên sẽ mở rộng hơn”, PGS Mến thông tin.

Về 40 người tiêm liều 25mcg và 50mcg, hiện đều có sức khoẻ ổn định. Các phản ứng sau tiêm chỉ đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ. Nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y vẫn giữ liên lạc thường xuyên và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu bất thường.

Dự kiến ngày 15-16/1, nhóm tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 25mcg sẽ tiếp tục tiêm mũi 2.

PGS Mến đánh giá, đến nay nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 đã hoàn thành 50%.

Công ty Nanogen hoàn thành sản xuất vắc xin Nanocovax trong thời gian 6 tháng và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 từ ngày 17/12 vừa qua.

Trong giai đoạn 1, nhóm nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vắc xin và dò tìm liều tối ưu trên 60 tình nguyện viên, chia 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Khi được nửa chặng đường, nhóm nghiên cứu sẽ gối tiếp giai đoạn 2 thêm 4 tháng, sau đó sang giai đoạn 3 kéo dài 6 tháng trên nhóm mẫu 10.000 – 30.000 tình nguyện viên.

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vắc xin này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Ngày 21/1 tới, vắc xin ngừa Covid-19 thứ hai của Việt Nam là Covivac của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Thúy Hạnh

Ngày mai, Việt Nam thử nghiệm vắc xin Nanocovax liều cao nhất

Ngày mai, Việt Nam thử nghiệm vắc xin Nanocovax liều cao nhất

Ngày 12/1, Học viện Quân Y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm liều vắc xin Nanocovax 75mcg trên 3 tình nguyện viên.  

Tình nguyện viên thử vắc xin Covid-19: "Muốn làm điều gì đó cho đất nước"

Tình nguyện viên thử vắc xin Covid-19: "Muốn làm điều gì đó cho đất nước"

Chị Hoa, một bà mẹ 2 con, làm nghề bán tạp hóa vừa ký vào bản đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử vắc xin vừa chia sẻ 30 năm sống trên đời, giờ là lúc chị muốn làm điều gì đó cho đất nước.