Mặc dù tuổi thọ trung bình của con người hiện nay đã cao hơn nhiều so với trước đây, nhưng sự khác biệt giữa mỗi người vẫn rất lớn, đặc biệt là tuổi thọ trung bình của nam giới ngắn hơn nhiều so với nữ giới.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, nhóm người có tuổi thọ ngắn sẽ có các triệu chứng rõ ràng sau khi ngủ dậy. Bốn dấu hiệu sau đây có thể ngầm dự đoán tuổi thọ và tình trạng sức khỏe của một người trong tương lai. Bạn hãy hãy chú ý và cẩn trọng:

1. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi 

{keywords}

Thông thường, sau một đêm nghỉ ngơi, các chức năng cơ thể của chúng ta gần như được phục hồi tốt, bạn sẽ tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy yếu và mệt mỏi sau khi tỉnh giấc, loại trừ các trường hợp đặc biệt như thức khuya, uống rượu hay yếu tố tác động bên ngoài... rất có thể một số cơ quan nội tạng đã và đang gặp bất thường, dẫn đến tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nghiêm trọng cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.

2. Ho dữ dội 

{keywords}

Ảnh minh họa: Muhealth

Nhiều người đặc biệt là nam giới có biểu hiện ho dữ dội vào buổi sáng do thói quen hút thuốc và uống rượu. Nếu triệu chứng này diễn ra thường xuyên và kéo dài, rất có thể là do một số cơ quan bên trong như phổi găp vấn đề, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Để ngăn chặn tình trạng này và kéo dài tuổi thọ, các chuyên gia khuyên chúng ta nên đi khám kịp thời và điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống. Bạn cần tránh thực phẩm sống và lạnh, ăn nhiều đồ có tính ấm và bổ dưỡng, chú ý uống nhiều nước ấm để cải thiện tình hình.

3. Hiện tượng táo bón

{keywords}

Ảnh minh họa: Healthway Medical

Sau khi cơ thể con người nghỉ ngơi qua đêm, các chất độc khác nhau cần được đào thải vào buổi sáng. Vì vậy, những người có thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng thường sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Nếu tình trạng táo bón nặng xảy ra vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Điều đó một mặt chỉ ra việc nghỉ ngơi một đêm không chuyển hóa được nhiều chất và nguyên tố xấu, mặt khác cho thấy những chất độc hại không thể thải ra ngoài được mà tích tụ bên trong cơ thể, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ.

4. Hiện tượng khó ngủ

{keywords}

Mất ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta nói chung. Việc không được ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày có thể khiến quá trình trao đổi chất và nghỉ ngơi của các cơ quan gián đoạn, lâu dần gây suy kiệt sức khỏe và mắc các bệnh lý khác nhau.

Nếu muốn có sức khỏe tốt khi về già, ngay từ bây giờ bạn nên cân bằng chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý. Ngủ trước 23h và tránh xa điện thoại hay các vật dụng có khả năng gây gián đoạn giấc ngủ.

Tuổi thọ con người không chỉ do yếu tố di truyền quyết định. Muốn sống lâu, sống khỏe, từ bây giờ bạn cần xây dựng một lối sống tích cực để bảo vệ các cơ quan nội tạng.

An An (Theo QQ)

Bí quyết sống thọ nằm ở ba việc đơn giản nhưng ít người làm được

Bí quyết sống thọ nằm ở ba việc đơn giản nhưng ít người làm được

Chỉ cần bạn quản lý tốt miệng, tinh thần và giấc ngủ, chắc chắn bạn sẽ giảm thiểu được nhiều bệnh tật, sống khỏe mạnh trong thời gian dài.