Hội chẩn từ xa cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Ngày 13/8, trong phòng hồi sức tại khu cách ly, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, ê kíp gồm 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng, đang dốc sức cứu sản phụ Covid-19 nhập viện ngày 11/7. Sản phụ chưa một lần được nhìn mặt con, đang phải đối mặt tử thần khi tình trạng khó thở ngày càng tăng.

Toàn thân chị là máy móc, dịch truyền, thuốc đặc trị cao cấp nhất trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, thậm chí chức năng phổi còn suy giảm nhiều, X-Quang phổi tổn thương lan toả 2 bên.

Đến khoảng 18 giờ 12/7, bệnh nhân tiến triển nặng, tình trạng khó thở tăng dần, nói ngắt quãng. “Ban Giám đốc đã tiến hành hội chẩn xin cố vấn chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và nhiều chuyên khoa như hồi sức tích cực, truyền nhiễm, huy động lực lượng sẵn sàng hồi sức cấp cứu”,  BSCKII. Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ.

{keywords}
BV Đa khoa TP Cần Thơ

Sau khi hội chẩn chuyên môn trực tuyến, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thống nhất đưa ra quyết định: hồi sức tích cực, thông khí nhân tạo bảo vệ phổi, lọc máu liên tục hấp phụ, kháng viêm và kháng sinh…

Các y bác sĩ và điều dưỡng đã cùng nhau chăm sóc vết mổ, theo dõi sản dịch, chế độ dinh dưỡng và tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân ngay tại giường. Bệnh nhân mới sinh mổ, trên người chằng chịt các thiết bị theo dõi, dịch truyền nên việc chăm sóc người bệnh rất khó khăn.

Cuối cùng, chị đã đã hồi phục một cách ngoạn mục. Oxy trong máu cải thiện nhanh chóng, tổn thương phổi được cải thiện. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản, thở oxy lưu lượng cao và đang từng bước hồi phục từng chỉ số. Sau 8 ngày, sản phụ đã có thể gọi điện và nhìn thấy mặt con mình lần đầu tiên.

Đó chỉ là một trong các ca bệnh thành công để lại rất nhiều cảm xúc cho đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ – nơi các nhân viên y tế nỗ lực giữ lấy từng hơi thở của bệnh nhân.

Gác quyết định nghỉ hưu, cùng đồng nghiệp chống dịch

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện chuyển đổi một phần công năng sang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ ngày 1/8 với quy mô 450 giường điều trị bệnh nhân tầng 2 và tầng 3, trong đó có 50 giường hồi sức tích cực. Bệnh viện tách thành 2 khu riêng biệt: khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, khu còn lại vẫn tiếp tục thực hiện chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Ngay 10h sáng 1/8, Bệnh viện đã tiếp nhận F0 đầu tiên, là một bệnh nhân nặng, ngưng tim, ngưng thở. Ngày thứ 2, con số lên tới 153 ca.

BSCKII. Phan Thị Phụng, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, theo quy định, được nghỉ hưu từ ngày 1/8. Tuy nhiên chị đã tình nguyện xin ở lại để cùng đồng nghiệp chống dịch. Chị chia sẻ, khi đó ai cũng kiệt sức, áp lực rất dữ dội nhưng ai cũng quyết tâm cao nhất để đảm bảo tính mạng người bệnh.

{keywords}
Các bệnh nhân hồi phục được xuất viện tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

“Trong tuần đầu tiên, trung bình Bệnh viện tiếp nhận 52 ca/ngày. Sở dĩ số ca tăng cao là do trước khi Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chuyển công năng, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn đã hết công suất giường. Sang tuần thứ hai, Bệnh viện tiếp nhận trung bình 26 ca/ngày” - BSCKII. Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện thông tin.

Tổng số bệnh nhân nhập viện tính từ ngày 1/8 đến sáng 18/8 là 601 bệnh nhân. Số lượt bệnh xuất viện tính đến hết ngày 18/8 là 193 bệnh nhân. Đây là nỗ lực rất lớn của bệnh viện, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tại TP Cần Thơ vẫn đang diễn biến căng thẳng.

Ông Trần Quốc Luận chia sẻ: Hiện nay trang thiết bị của Bệnh viện hiện chỉ có 8 máy thở dòng cao, 25 máy thở dòng trung; 17 máy HFNC; máy lọc máu liên tục hiện có 2 máy và 1 máy được 1 công ty cho mượn; 2 máy lọc thận. Trong khi đó, giường điều trị cho bệnh nhân chuyển biến nặng đã tăng lên và vượt con số 50 giường theo yêu cầu của thành phố. 

Trước thực tế tình hình dịch bệnh Covid-19, BSCKII. Trần Quốc Luận rất mong được hỗ trợ thêm các máy thở dòng cao, máy lọc máu liên tục, bơm tiêm điện và một số thiết bị khác để điều trị cho bệnh nhân chuyển nặng.

Ngọc Trang

Hai em bé chào đời từ mẹ mắc Covid-19 suy hô hấp

Hai em bé chào đời từ mẹ mắc Covid-19 suy hô hấp

Mẹ của các bé đều viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, suy hô hấp. Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu để giữ an toàn cho cả mẹ và con.