Chiều 29/5, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 3 bệnh nhân Covid-19 nặng, trong đó có một người phổi chỉ còn hoạt động 10%.

Ca thứ nhất là bệnh nhân 2983, được chuyển từ An Giang về ngày 13/5. Bác sĩ Châu cho biết, đây là bệnh nhân nặng nhất, vẫn đang chạy ECMO (tim phổi nhân tạo). “Bệnh nhân này đang nguy kịch, phổi tổn thương nặng, chỉ còn khoảng 10% phổi hoạt động”, bác sĩ Châu nói.

Ca thứ hai là bệnh nhân 5463 - con gái bà chủ quán ăn O Thanh, quận 3. Bệnh nhân này bị suy thận mạn phải lọc thận định kỳ, cao huyết áp trước khi mắc Covid-19.

Bác sĩ Châu cho biết, hiện bệnh nhân này đang thở máy, lọc màng bụng.

Ca thứ ba là bệnh nhân 6293 - vợ của mục sư Hội thánh truyền giáo Phục hưng, được chuyển đến từ Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Theo bác sĩ Châu, hiện bệnh nhân bị viêm phổi, suy hô hấp và đang được hỗ trợ hô hấp bằng oxy mũi.

{keywords}
Đội phản ứng nhanh, Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: BVCC.

Chiều cùng ngày, Đội phản ứng nhanh, Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho các bệnh nhân nặng tại Bắc Giang, cho biết có 40 bệnh nhân tại đây trở nặng và nguy kịch. Trong đó, có hai bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục và tiên lượng nguy cơ có thể phải can thiệp ECMO. 6 bệnh nhân thở oxy dòng cao (HFNC), 30 bệnh nhân phải thở oxy.

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 13 thành viên, có mặt tại Bắc Giang vào trưa 26/5. Tại đây, họ được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn giao nhiệm vụ tiếp nhận, sắp xếp lại các quy trình, chịu trách nhiệm điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang theo phương châm 4 tại chỗ.

Theo Đội phản ứng nhanh, Bệnh viện Chợ Rẫy, tính đến ngày 29/5, Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã tiếp nhận 70 bệnh nhân. Trong những ngày tiếp theo con số bệnh nhân nặng, phải thở máy sẽ tiếp tục gia tăng.

Hiện Bộ Y tế đã cung ứng tiếp nhiều máy thở chức năng cao, HFNC, máy lọc máu và máy ECMO từ kho dự trữ quốc gia để đáp ứng nhu cầu cấp bách là điều trị các bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Tú Anh

26 bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch

26 bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch

Cả nước hiện có 158 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nặng, trong số này có 26 ca đang nguy kịch.