15h ngày 25/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long triệu tập cuộc họp khẩn trực tuyến với điểm cầu Bắc Giang.

Từ đầu cầu Bắc Giang, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tính đến 15h, số bệnh nhân dương tính là 375 ca. Số ca mắc tăng đột biến so với nhiều ngày qua. Lượng mẫu được lấy từ ngày 22/5 đến nay tại tất cả khu công nghiệp, khu lưu trú, nhà máy, chủ yếu là các F1 được cách ly từ trước. Trong số này có nhiều trường hợp xét nghiệm lần 1 âm tính, nay xét nghiệm lại dương tính.

Theo đánh giá của Thứ trưởng, số bệnh nhân dương tính vẫn sẽ gia tăng trong những ngày tới do đang tổng lực tiến hành xét nghiệm.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến chiều nay

Tại cuộc họp, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo, số F1 phải cách ly tập trung tại địa phương rất đông, trên 12.600 người. Riêng 3 xã Trung Đồng, Núi Hiểu, My Điền của huyện Việt Yên đang tập trung đến 60.000 công nhân.

Ba ngày qua, tỉnh tập trung lấy mẫu diện rộng nên số F0 tăng lên rất nhanh. Đáng lưu ý, tỷ lệ F1 âm tính chuyển thành dương tính rất cao.

Riêng tại công ty Shin Young, công ty đầu tiên ở khu công nghiệp Vân Trung phát hiện ca mắc, tỷ lệ chuyển từ âm sang dương là 79%. Tại công ty Hosiden ở khu công nghiệp Quang Châu, tỷ lệ này là 55%.

Đến nay, riêng Hosiden có 660 F0, trong khi hôm qua có hơn 300 F0.

Ngoài các khu công nghiệp, có 18 trường hợp trong khu dân cư có lây nhiễm cộng đồng, nhưng đều liên quan tới công nhân như gia đình, chủ nhà trọ.

Từ hôm qua tới nay có thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó 2 người ở tuyến huyện, 1 người ở tuyến xã.

Tuy nhiên, ông Dương cho biết, các F0 cơ bản phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa. Địa phương hiện đã xét nghiệm hơn 600.000 mẫu, trong đó còn 51.000 mẫu đơn chưa xét nghiệm, dự kiến đêm nay sẽ chạy xong.

Hai huyện Việt Yên và Yên Dũng đã xét nghiệm xong, đặc biệt các khu vực trọng điểm đang tập trung xét nghiệm đến lần thứ 3.

Về điều trị, tỉnh chuẩn bị công suất 2.627 giường bệnh, ngoài ra có 1 bệnh viện dã chiến số 2 nằm ở nhà thi đấu tỉnh có 620 giường đến sáng nay đã lắp xong đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Tại các bệnh viện có bệnh nhân Covid-19, Tiểu ban điều trị sẽ phân loại nặng, nhẹ để phân tuyến điều trị. Số bệnh nhân nặng phải thở máy có hơn 10 người. Hiện trang thiết bị y tế còn khó khăn.

PGS. TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân.

Những địa điểm này có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus mới lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả khu nhà ở của công nhân; đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống.

Đồng thời, áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này (coi như là nơi cách ly tập trung). Tuyệt đối không cho người ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, chủng virus lần này lây lan rất nhanh, rất mạnh và rất rộng, phá vỡ chuỗi lây nhiễm truyền thống do người tiếp xúc với người. Biến chủng mới có thêm hình thức lây nhiễm qua không khí do phát tán trong không gian kín, hẹp.

Đặc biệt tại các khu công nghiệp, lượng công nhân rất đông, tiếp xúc rất lớn. Ngay tại công ty Hosiden, mỗi người cách nhau chỉ nửa mét, nhà vệ sinh dùng chung, bếp ăn hàng nghìn người, đi xe chung… Hàng chục nghìn người sinh hoạt chung như vậy nên dịch lan rất rộng.

Bộ trưởng nhận định, trong những ngày tới, số ca mắc tại Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng ta tạm yên tâm vì các ca mắc chủ yếu phát hiện trong khu phong tỏa, trong các nhà máy đang cách ly nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng có nhưng không lớn. Việc làm ưu tiên nhất hiện nay, phải chặn được dịch trong các khu công nghiệp.

Với 50.000 người có yếu tố nguy cơ rất cao trong vùng lõi của huyện Việt Yên, Bộ trưởng yêu cầu xét nghiệm 3 ngày 1 lần bằng test nhanh kháng nguyên. Khi phát hiện dương tính, lập tức đưa đi cách ly.

Trường hợp âm tính chưa được coi là an toàn, tiếp tục cách ly tập trung, tiếp tục làm xét nghiệm 3 ngày 1 lần. Sau 7 ngày, xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR với tất cả mẫu âm tính để điều chỉnh lại.

Bộ trưởng cũng yêu cầu lập ngày 100-200 điểm lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ, trả kết quả ngay, không dồn mẫu về các Viện hay CDC tỉnh, tránh quá tải.

Thúy Hạnh – Nguyễn Liên

Nữ bệnh nhân 38 tuổi ở Bắc Giang tử vong do Covid-19

Nữ bệnh nhân 38 tuổi ở Bắc Giang tử vong do Covid-19

Nữ bệnh nhân 38 tuổi vừa được xác định tử vong do nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang.