Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa hội chẩn từ xa, hỗ trợ cứu sống nhiều ca bệnh nặng.

Trường hợp đầu tiên là bé gái 6 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình. Bé gái vào viện trong tình trạng sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái.

Sau 1 ngày nhập viện, tình trạng viêm tấy lan ra nhiều nơi trong cơ thể, tạo ra các ổ áp xe. Các bác sĩ tại Quảng Bình đã sử dụng kháng sinh, trích dẫn lưu mổ áp xe, làm các xét nghiệm, nuôi cấy dịch mủ, xác định bệnh nhi nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomalei gây bệnh Whitmore.

Lo ngại sử dụng kháng sinh kéo dài, bệnh tái đi tái lại, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã xin hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán, hướng điều trị nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhi.

{keywords}

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn ca bệnh nặng trực tuyến với tuyến dưới 

Sau khi đánh giá và hội chẩn các chuyên khoa, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định, chẩn đoán của tuyến dưới là chuẩn xác, đồng thời hướng dẫn các bác sĩ theo dõi, lưu ý liệu trình điều trị kháng sinh cho người mắc bệnh Whitmore.

Đến nay, cùng với tư vấn, phác đồ điều trị của Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi đã được điều trị ổn định, kết thúc giai đoạn tấn công và được ra viện, tiếp tục điều trị ngoại trú trong 3 tháng tới. Sau đó trẻ sẽ được khám định kì để đánh giá, phòng ngừa tái phát, biến chứng...

Trường hợp thứ hai là bé gái 8 tháng tuổi ở Ninh Bình bị suy hô hấp rất nặng. Trước khi vào viện trẻ đã bị bệnh 12 ngày, sốt cao liên tục, ho, khó thở tăng dần.

Trẻ được gia đình đưa vào Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình trong tình trạng suy hô hấp, môi tím, nhịp tim nhanh. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi màng phổi, theo dõi viêm phổi hoại tử.

Tuy đã được xử trí, đặt dẫn lưu màng phổi, thở máy nhưng trẻ vẫn sốt cao liên tục, tình trạng tiến triển chậm.

{keywords}

Tại buổi hội chẩn từ xa, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp chủ trì, cùng với các chuyên gia đồng ý với chẩn đoán và hướng xử trí của Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình.

PGS Điển cho rằng, bệnh nhi cần mổ bóc tách màng phổi, dẫn lưu ổ áp xe để giải quyết triệt để ổ nhiễm trùng.

Do thuật mổ nội soi này chưa được triển khai tại Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, nên sau khi xem xét, đánh giá, tuyến dưới đã quyết định chuyển bệnh nhân an toàn lên Bệnh viện Nhi Trung ương, ca mổ đã thành công.

Dự án khám, chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Nhi Trung ương chính thức khai trương từ tháng 9/2020. Sau 6 tháng thực hiện, chương trình đã kết nối được 174 điểm cầu; thực hiện hội chẩn liên viện, liên chuyên khoa cho hơn 100 trường hợp bệnh nhân nặng.

Thúy Hạnh

 
Thanh Hóa ra công văn khẩn phòng bệnh Whitmore

Thanh Hóa ra công văn khẩn phòng bệnh Whitmore

Sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương về 2 ca bệnh Whitmore, Sở Y tế Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu tăng cường phòng, chống bệnh do vi khuẩn ăn thịt người này gây ra.