Bệnh nhân 1405 (73 tuổi, quê Cà Mau) từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng ngày 6/12 trên chuyến bay VN319, cách ly tại Sư đoàn 315 (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Ngày 7/12, bệnh nhân nôn ra nhiều máu, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, hồi sức tích cực, truyền dịch, truyền máu.

Khi đó, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, nghi vỡ tĩnh mạch thực quản. Người bệnh đã lớn tuổi, bị đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm gan B, xơ gan. Ông có nhiều yếu tố nguy cơ nên có thể bệnh diễn tiến nặng hơn.

{keywords}
Bác sĩ đang hội chẩn cho bệnh nhân 1405 qua hình ảnh trực tuyến

Hình ảnh nội soi cho thấy tĩnh mạch trướng thực quản độ 3 đang rỉ máu. Bác sĩ đã thắt tĩnh mạch thực quản nhằm khống chế chảy máu.

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm trong các ngày 7, 8, 10/12 âm tính nCoV. Lấy mẫu lần 4 ngày 14/12, kết quả xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đều dương tính với nCoV. Ca nhiễm này được Bộ Y tế ghi nhận chiều 15/12.

Hiện bệnh nhân đã hết chảy máu, có một ổ loét ở dạ dày, tiên lượng nặng. Bệnh viện đã xin phép Bộ Y tế điều trị theo phác đồ bằng thuốc kháng virus remdesivir. Thuốc được một công ty nước ngoài nhập về tài trợ.

Sáng nay (16/12), sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định, sốt, tự thở, tỉnh táo.

Lê Bằng

Covid-19, cuộc chiến chưa có tiền lệ

Covid-19, cuộc chiến chưa có tiền lệ

Cuối tháng 5/2020, trang Politico của Mỹ công bố bảng xếp hạng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đi đầu trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19 dựa trên kết quả kinh tế và y tế. Việt Nam được xếp hạng là nước tốt nhất thế giới.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.