Bệnh nhân tên N.T.A. (34 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình, TP.Hải Dương), là bệnh nhân 972 được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19.

Người này là trường hợp liên quan đến ổ dịch đường Ngô Quyền, Thành phố Hải Dương, chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương hôm 17/8 sau khi được ghi nhận mắc Covid-19. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có 4 lần liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, được công bố khỏi bệnh và cho ra viện ngày 1/9.

Sau đó, anh A. tự cách ly tại nhà, được y tế địa phương theo dõi dịch tễ và thực hiện lại các xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 19/9, kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương cho thấy bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm tiếp tục được gửi lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiểm tra chéo, cho kết quả khẳng định tái dương vào ngày 20/9.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương để cách ly, điều trị. Ông Tuyến cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có triệu chứng như ho, sốt,...  

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào giải thích đầy đủ về cơ chế tái dương nCoV bởi đây là virus rất mới.

Tuy nhiên, có một số phân tích mà các nhà chuyên môn thường đưa ra để lý giải cho vấn đề này. Cụ thể, bản chất của phương pháp xét nghiệm RT-PCR chỉ lấy 1 đoạn mồi để phát hiện gen của virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của RT-PCR rất cao trong khi xét nghiệm này chỉ phát hiện mật mã di truyền của virus chứ không thể phát hiện toàn bộ con virus.

Như vậy, giả thuyết đặt ra là các test dương tính đã phát hiện những phần, mảnh của ARN của virus, có thể coi là xác virus trong quá trình cơ thể thải loại.

Tiến sĩ Lê Văn Duyệt, Trưởng Labo sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, trên thực tiễn, các ca tái dương có tổn thương phổi và biểu hiện lâm sàng rất mờ nhạt, thậm chí không có. Khi làm xét nghiệm, các chuyên gia phát hiện ngưỡng virus ở những người này cũng rất thấp. Bởi vậy, nguy cơ lây lan mầm bệnh ở những đối tượng này không cao.

Hoài An - Nguyễn Liên

Ca mắc Covid-19 cuối cùng tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng xuất viện

Ca mắc Covid-19 cuối cùng tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng xuất viện

Chiều nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho bệnh nhân mắc Covid-19 cuối cùng xuất viện.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.