Xem video: 

Tối 17/8, thông tin về tình hình của 3 ca Covid-19 rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, cho biết, 2 ca trong số này đã có sự cải thiện, 1 ca diễn tiến xấu đi.

Trường hợp diễn tiến xấu là bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang). Được biết, người này đang ở ngày thứ 12 kể từ thời điểm khởi phát bệnh, chức năng phổi có sự gia tăng tổn thương. Bệnh nhân tạm thời được cho thở oxy không xâm nhập 100%.

“Bệnh nhân Covid-19 thường sẽ diễn biến xấu trong khoảng ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 sau khi khởi bệnh, trường hợp này đang ở giai đoạn ấy. Chúng tôi xác định người bệnh sẽ còn tiến triển nặng thêm, bởi vậy đang nỗ lực điều trị để kìm hãm điều đó”, bác sĩ Phúc cho hay.

{keywords}
Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: M.Nhật

Trước đó, bệnh nhân 793 được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực ngày 14/8 với tình trạng nặng, phát sốt trở lại ngày 15/8. Các bác sĩ đã cho người bệnh thở oxy mask và điều trị bằng kháng sinh, thuốc kháng virus, tuy nhiên tình trạng không thuyên giảm.

Các trường hợp nặng còn lại là bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) và bệnh nhân 867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) đều đã có sự cải thiện một phần. 

Bệnh nhân 812 là ca Covid-19 nặng nhất miền Bắc hiện tại, phải thở máy. Bác sĩ Phúc thông tin, trên phim chụp X-quang và xét nghiệm khí máu gần nhất, chức năng phổi của người bệnh đã cải thiện hơn. Ngày 16/8, bệnh nhân sốt nặng, tuy nhiên sau khi được kiểm soát bằng thuốc kháng sinh, đến hôm nay, người bệnh tạm thời không còn sốt. Các chỉ số huyết động, oxy cũng tạm thời ổn định.

{keywords}
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: N.Liên

Với bệnh nhân 867, nam bác sĩ cho hay, trường hợp này có sự triến triển tốt lên rõ rệt nhất. Bệnh nhân hiện đã bỏ được oxy lưu lượng cao, chỉ cần thở oxy qua gọng kính.

“Người này thực tế có diện tổn thương phổi rất rộng nhưng lại đáp ứng điều trị tốt, chức năng phổi đã cải thiện đáng kể. Nếu như 3 ngày trước đây, chức năng phổi của người bệnh tổn thương tới khoảng 60% thì hiện tại chỉ còn khoảng 40%”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cũng thông tin thêm, bệnh nhân đang có rối loạn dung nạp đường huyết. Nguyên nhân có thể do người này mắc bệnh lý tiền tiểu đường từ trước hoặc có tình trạng nhiễm trùng dẫn đến tăng đường máu. Tình trạng này đang được các bác sĩ cố gắng xử lý, kiểm soát.

Bệnh nhân 867 hiện không sốt, tất cả các chỉ số huyết động, xét nghiệm đều ổn định. Nếu không có gì thay đổi, khoảng 3, 4 hôm nữa, người này sẽ được cắt thở oxy, chuyển xuống Khoa Virus – Ký sinh trùng tiếp tục điều trị.

Tính đến tối 17/8, Việt Nam ghi nhận 976 ca Covid-19, trong đó có 467 đã được chữa khỏi, 24 bệnh tử vong.

Nguyễn Liên

Bệnh nhân 951 từng mắc Covid-19 khi ở Guinea Xích Đạo

Bệnh nhân 951 từng mắc Covid-19 khi ở Guinea Xích Đạo

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở bên nước bạn, sau đó có 3 lần liên tiếp âm tính nCoV khi về Việt Nam trước khi dương tính ở lần xét nghiệm thứ 4.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.