Xem video:

Thông tin với VietNamNet trưa 24/8, bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus – Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 348 được đưa trở lại bệnh viện đêm 23/8.

Hiện tại, trường hợp này không có triệu chứng lâm sàng, hình ảnh phim chụp CT không phát hiện tổn thương. “Chúng tôi chưa phát hiện điểm bất thường ở ca tái dương này. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi để tìm xem bệnh nhân có tổn thương nào khác hay không”, bác sĩ Giang nhấn mạnh.

Bệnh nhân hiện được cho sử dụng thuốc hỗ trợ về mặt miễn dịch và tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm. Theo bác sĩ Giang, nếu các lần xét nghiệm tới có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được xem xét cho dùng thuốc kháng virus.

{keywords}
Bệnh nhân 348 (ngoài cùng bên trái) trong buổi lễ công bố khỏi bệnh trưa 29/6

Bệnh nhân 348 cùng gia đình từ châu  Âu về Việt Nam ngày 6/6 trên chuyến bay VN2. Sau khi đáp xuống sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), người này được cách ly ngay tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 18/6, bệnh nhân đươc lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Vợ và 3 con của bệnh nhân cũng được xác định mắc Covid-19 (các trường hợp bệnh nhân 345,346,347,349). Cả gia đình sau đó được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đến ngày 29/6, bệnh nhân 348 được công bố khỏi bệnh, ở lại viện cách ly đến 8/8 trước khi về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, cho kết quả âm tính nCoV. Ngày 22/8, gia đình được lấy mẫu lần hai, kết quả bệnh nhân 348 tái dương.

Giải thích về các ca tái dương, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho hay, bản chất của phương pháp xét nghiệm RT-PCR chỉ lấy 1 đoạn mồi để phát hiện gen của virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, khoảng 98% trong khi phương pháp xét nghiệm này chỉ phát hiện mật mã di truyền của virus chứ không thể phát hiện toàn bộ con virus.

Như vậy, giả thuyết đặt ra là các test dương tính kia đã phát hiện những phần, mảnh của ARN của virus, có thể coi là xác virus trong qúa trình cơ thể thải loại.

Tiến sĩ Lê Văn Duyệt, Trưởng Labo sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, trên thực tiễn, các ca tái dương có tổn thương phổi và biểu hiện lâm sàng rất mờ nhạt, thậm chí không có. Khi làm xét nghiệm, các chuyên gia phát hiện ngưỡng virus ở những người này cũng rất thấp. Bởi vậy, nguy cơ lây lan mầm bệnh ở những đối tượng này không cao.

Nguyễn Liên

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Nếu bạn ho khi không đeo khẩu trang có thể bắn ra 3.000 giọt hô hấp vào những người xung quanh ở khoảng cách 2m.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.