Chị Javanese Hailey thấy con gái đang gập người vì đau đớn trong ngôi nhà của họ ở bang Virginia. Cô bé 9 tuổi gần như không thể đi lại vì đau bụng quằn quại.

Người mẹ trẻ đã hỏi con gái xem cơn đau tồi tệ đến mức độ nào trên thang điểm 10. Haley nói với mẹ: trên cả 10 điểm.

Từ tháng 10 tới 12/2021, Haley bị đau đầu, mệt mỏi, đau bụng, đau họng, đau tai, khó thở. Có những ngày, cô bé không thể ngồi dậy vì đau đớn hoặc gục xuống giường khi đi học về. Sau 2 tháng, Haley sụt gần 8 kg.

“Đó là điều đáng sợ nhất tôi từng trải qua trong đời mình”, chị Javanese nhớ lại.

{keywords}

Bé Haley chịu biến chứng hậu Covid-19 suốt 2 tháng

Hai mẹ con mắc Covid-19 vào đầu tháng 8 với các triệu chứng nhẹ và nhanh chóng hồi phục. Nhưng vài ngày sau, Haley lại phát bệnh.

Vào tháng 10, sau nhiều lần đi khám bác sĩ nha khoa, vào phòng cấp cứu, Haley chuyển đến Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington DC. Em được chẩn đoán mắc hội chứng hậu Covid-19.

Mặc dù tình trạng hậu Covid-19 được coi rất hiếm ở trẻ em nhưng Haley không đơn độc. Một số bệnh nhi trên khắp nước Mỹ đã có hàng loạt các triệu chứng - từ đau đầu, đau bụng, chóng mặt đến mệt mỏi, sương mù não, thay đổi tâm trạng - rất lâu sau khi nhiễm bệnh.

Hội chứng này có thể kéo dài từ 4 tuần đến hàng tháng, ảnh hưởng đến hầu hết mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ sơ sinh.

Trong số hơn 800.000 người đã chết ở Mỹ vì Covid-19 chỉ có khoảng 700 người dưới 18 tuổi. Theo Viện Nhi Mỹ, dưới 1,5% số bệnh nhi Covid-19 phải nhập viện.

Việc cung cấp và tiêm vắc xin cho trẻ em luôn đi sau so với người lớn ở Mỹ. Đến tháng 5, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật (CDC) mới khuyến nghị vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi và đến tháng 11, CDC khuyến nghị vắc xin này cho trẻ từ 5 tới 11 tuổi. Trẻ em dưới 5 tuổi vẫn không đủ điều kiện.

Ở Mỹ, chỉ có 20% trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm chủng đầy đủ. Con số này ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi là 55%.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra quanh hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ bao gồm cả mức độ phổ biến. Một nghiên cứu của Đan Mạch có dữ liệu của 30.000 trẻ em từ 0 đến 17 tuổi, khoảng một nửa từng nhiễm Covid-19. Đối với bệnh nhi từ 6 đến 17 tuổi, hơn 0,8% có các triệu chứng kéo dài hơn 4 tuần.

Một báo cáo từ tháng 4/2021 ở Italy khảo sát 129 bệnh nhi Covid-19 ghi nhận, khoảng 43% gặp ít nhất một triệu chứng sau 60 ngày kể từ khi nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Carlos Oliveira, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa, đưa ra những giả thuyết về nguyên nhân gây hội chứng hậu Covid-19. Thứ nhất, một số protein của virus tồn tại trong cơ thể và liên tục rò rỉ vào máu, gây ra phản ứng của hệ miễn dịch.

Đó cũng có thể là một quá trình tự miễn dịch, trong đó các kháng thể được tạo ra để chống lại virus tấn công ngược cơ thể con người, dẫn đến thương tổn rất lâu khi hết virus.

Năm tháng sau khi nhiễm bệnh, Haley đã gần hết các triệu chứng hậu Covid-19. Nhưng nỗi sợ hãi của mẹ cô bé vẫn chưa biến mất.

Mỗi lần con gái kêu đau bụng hoặc đau đầu, chị Javanese lại lo tình trạng cũ quay trở lại. “Tôi hồi tưởng những điều chúng tôi đã trải qua”, chị tâm sự.

Trong khi đó, Haley đang tràn ngập hạnh phúc khi cảm thấy khỏe hơn để có thể vui chơi và tập thể dục dụng cụ. Với cô bé vừa tròn 10 tuổi, những cơn đau giờ đã về điểm số 0.

An Yên (Theo Guardian)

Lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Theo đại diện Bộ Y tế, trẻ em cũng có thể diễn tiến nặng khi mắc Covid-19, có cả tình trạng hậu Covid-19 và di chứng khác. Ngoài ra, tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giúp giảm đi sự lây nhiễm trong cộng đồng.