Ở tuổi 58, bà Yang (người Trung Quốc) ho khan liên tục nhưng bà không bận tâm vì không có triệu chứng gì khác.

Tuy nhiên, những cơn ho của bà Yang vẫn dai dẳng sau nửa năm. Bởi vậy, con trai của bà đã đưa mẹ đi khám ở bệnh viện. Các bác sĩ nhanh chóng phát hiện người phụ nữ này đã bị ung thư phổi.

{keywords}

Ho dai dẳng là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi. Ảnh minh họa: Medical News Today

Theo bác sĩ, kết quả chụp CT cho thấy bà Yang có đám mờ kích thước bằng quả trứng ở phổi phải và ung thư đã di căn sang các bộ phận khác. Bệnh sang giai đoạn cuối, không thể phẫu thuật được nữa.

Người con trai của bà Yang băn khoăn tại sao mẹ anh đã ở giai đoạn nguy kịch tới vậy. Dù ho suốt nửa năm, bà vẫn luôn khỏe mạnh cho tới những ngày gần đây.

Theo các chuyên gia, đây chính xác là đặc điểm của ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ rệt. Cho tới khi người bệnh cảm thấy khó chịu thực sự thì thường đã quá muộn.

Các bác sĩ đưa ra 2 triệu chứng tưởng “vặt vãnh” cảnh báo ung thư phổi: 

1. Ho dai dẳng

Ung thư phổi ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu cụ thể. Ho là biểu hiện phổ biến nhất ở các ca bệnh, xuất hiện ở 70% bệnh nhân. Những người hút thuốc lâu năm và phải hít khói thuốc thụ động thường xuyên có hiện tượng ho kéo dài, uống thuốc không khỏi thì cần đi khám ngay. 

Ở một số trường hợp nặng, bệnh nhân ho ra máu, dễ nhiễm các loại bệnh khác liên quan tới hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

2. Mất cảm giác thèm ăn, sụt cân

Người bị ung thư thường mất cảm giác thèm ăn kéo theo giảm cân rõ rệt. Bệnh càng tiến triển nhanh, trọng lượng càng tụt giảm nhanh chóng, bệnh nhân sẽ gầy ốm sau một thời gian ngắn.

Nếu không áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào, bạn nên đi kiểm tra nếu có sự thay đổi cân nặng quá nhiều. Điều đó có thể do trong cơ thể bạn có khối u trong cơ thể. 

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đau ngực, khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, tim đập nhanh, đau vai, cánh tay… Lý do là khối u to chèn ép đường hô hấp, tổn thương lan rộng.

An Yên (Theo Aboluowang)

Bí quyết sống thọ của bác sĩ 99 tuổi: Ba lát gừng ngâm giấm mỗi ngày

Bí quyết sống thọ của bác sĩ 99 tuổi: Ba lát gừng ngâm giấm mỗi ngày

Ngoài luyện tập thể thao, bác sĩ người Trung Quốc còn có một mẹo đơn giản đẩy lùi bệnh tật là ăn gừng ngâm giấm vào buổi sáng.