Theo kế hoạch, đầu tháng 4/2022, 63 tỉnh thành sẽ đồng loạt bước vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Vắc xin được sử dụng là vắc xin phòng Covid-19 do Pfizer và Moderna sản xuất.

Tại Hội nghị tập huấn an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế chiều 31/3, một số địa phương đặt câu hỏi về việc, trẻ đã nhiễm Covid-19 sẽ tiêm vắc xin sau bao lâu, vì hiện nay vẫn còn ý kiến chưa thống nhất.

{keywords}
GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trao đổi với báo chí chiều 31/3.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chia sẻ, ngành y tế đã lấy ý kiến các chuyên gia trong nước và quốc tế để triển khai thống nhất, đồng bộ chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em. Ông khẳng định, những trẻ đã mắc Covid-19 có thể tiêm vắc xin sau khi nhiễm 3 tháng.

Theo GS Phan Trọng Lân, trẻ nhỏ mắc Covid-19 thường bị nhẹ nên miễn dịch chưa đầy đủ. Kể cả ở người lớn, miễn dịch tự nhiên của Covid-19 không chuẩn hóa bằng miễn dịch của vắc xin.

Bên cạnh đó, khi một người đã có miễn dịch tự nhiên và được tiêm thêm vắc xin, không có nghĩa là virus sống ở trong cơ thể, do đó tính an toàn vẫn đảm bảo.

Vì vậy, GS Lân cho rằng, tiêm vắc xin trên những người đã mắc Covid-19 là cần thiết. Cho đến hiện tại, ở lứa tuổi 5-11 tuổi, cần tiêm ở thời điểm 3 tháng sau khi nhiễm, đồng thời phải đảm bảo an toàn là trên hết tại chiến dịch tiêm chủng.

“Những nội dung này sẽ được thể hiện bằng văn bản để thống nhất triển khai chiến dịch trên cả nước”, GS.TS Phan Trọng Lân nói.

Ben lề hội nghị, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho hay, thời gian qua, vắc xin Covid-19 đã chứng tỏ vẫn có hiệu quả dù xuất hiện nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2.

Ở trẻ nhỏ, vắc xin Covid-19 giúp giảm lây nhiễm, giảm chuyển nặng và nguy cơ tử vong (đặc biệt ở nhóm có bệnh nền, béo phì). Ngoài ra, vắc xin giảm nguy cơ trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C và hậu Covid-19. Đồng thời, phòng ngừa các chủng mới có thể xuất hiện trong tương lai. 

{keywords}
Vắc xin Moderna được phê duyệt tiêm cho trẻ từ 6-11 tuổi. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi hiện đạt tỷ lệ rất ấn tượng. Đến ngày 31/3 mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 92%. Việc triển khai tiêm ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi tới đây sẽ tạo được nền miễn dịch rất lớn. 

GS Lân cũng cho hay, theo một đánh giá của Hoa Kỳ, khi lứa tuổi từ 5-11 được tiêm vắc xin sẽ giảm được 11,8% tỷ lệ nhập viện, 10% tỷ lệ tử vong cho tất cả các lứa tuổi. 

Với người từ 18 tuổi trở lên, cả nước đã tiêm mũi 1 và 2 đều đạt trên 99%, mũi 3 đạt 82% trong số những người đến hạn tiêm mũi 3. GS Lân đánh giá, đây là một tỷ lệ rất cao và cơ bản đạt các mục tiêu đã đề ra.

"Hiện vẫn còn một nhóm nhỏ còn do dự chưa tiêm do đã mắc Covid-19 nên trì hoãn tiêm chủng, hoặc người ta thấy bệnh nhẹ và đã tiêm đủ 2 mũi. Tuy nhiên con số 82% là tỷ lệ rất cao", GS Phan Trọng Lân nói thêm.

Linh Giao

Việt Nam cho phép thêm 1 vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 6-11 tuổi ngoài Pfizer

Việt Nam cho phép thêm 1 vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 6-11 tuổi ngoài Pfizer

Theo đó, vắc xin Covid-19 của Pfizer sẽ dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi, vắc xin Covid-19 của Moderna dành cho trẻ từ 6 -11 tuổi.