Ngày 22/7, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký văn bản hướng dẫn chi tiết việc tiêm vắc xin Pfizer trên toàn quốc.

Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh nguồn vắc xin Covid-19 hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người được tiêm đủ 2 liều vắc xin cùng loại khi đến lịch tiêm. Vì vậy một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp 2 loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau để tiêm cho người dân, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy, sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 là vắc xin Pfizer có miễn dịch tương đương so với tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với tiêm 2 mũi AstraZeneca.

Một số quốc gia có khuyến cáo tiêm 2 loại vắc xin khác nhau để tăng hiệu quả miễn dịch.

{keywords}

Cán bộ y tế tiêm vắc xin cho người dân tại TP.HCM. Ảnh: Tú Anh

Tuy nhiên, việc tiêm mũi 1 AstraZeneca và tiêm mũi 2 Pfizer có thể làm tăng nhẹ các phản ứng thông thường sau tiêm chủng như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm...

Theo hướng dẫn tạm thời của Tổ chức Y tế thế giới về việc sử dụng vắc xin Pfizer ngày 15/6 cũng đề cập đến việc sử dụng kết hợp tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca ở những nơi không có sẵn vắc xin cùng loại do hạn chế về nguồn cung cấp vắc xin hoặc các vấn đề khác.

Tại Việt Nam, đến nay đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm 1 liều vắc xin và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19.

Trong tháng 7/2021, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 746.460 liều vắc xin phòng Pfizer, trong đó Việt Nam đã nhận gần 200.000 liều.

Với 746.000 liều dự kiến nhận trong cả tháng 7, Bộ cũng đã phân bổ cho các địa phương để triển khai tiêm chủng.

Trong quyết định phân bổ nêu rõ, trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý.

Để tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố, các đơn vị được phân bổ vắc xin Pfizer cần báo cáo riêng kết quả tiêm chủng và sự cố bất lợi sau tiêm chủng với các trường hợp tiêm mũi 1 AstraZeneca mũi 2 tiêm Pfizer.

Đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức tiêm, bảo đảm an toàn tiêm chủng, giám sát chặt chẽ các sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo biểu mẫu báo báo sự cố sau tiêm chủng, các trường hợp phản ứng thông thường bao gồm sốt dưới 39 độ, sưng đau tại chỗ tiêm; phản ứng nặng bao gồm các trường hợp viêm cơ tim, huyết khối, phản ứng phản vệ…

Tính đến nay, Việt Nam đã nhận gần 10 triệu liều vắc xin gồm 5 loại: AstraZeneca, Moderna, Pfizer, Sinopharm, Sputnik V. Tuy nhiên Bộ Y tế chỉ cho phép tiêm trộn mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer. Các loại khác, tiêm đồng nhất 1 loại vắc xin cho 2 mũi.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh 

Lãnh đạo một số nước chọn tiêm trộn vắc xin Covid-19

Lãnh đạo một số nước chọn tiêm trộn vắc xin Covid-19

Thủ tướng các nước Đức, Italy, Canada lựa chọn tiêm 2 loại vắc xin khác nhau để ngừa Covid-19.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).