Sáng 4/10, Đoàn công tác của Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, CDC và quận Hoàn Kiếm đã làm việc với BV Hữu nghị Việt Đức về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Vấn đề các giải pháp về giải tỏa, giãn cách bệnh nhân, khoanh vùng và làm sạch bệnh viện được đặt ra tại buổi làm việc này.

Lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức cho biết hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế đang ở tại bệnh viện. Đến nay tất cả những trường hợp này đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

{keywords}
Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, CDC và quận Hoàn Kiếm làm việc với BV Hữu nghị Việt Đức.

BV Hữu nghị Việt Đức đã liên hệ với BV ĐH Y Hà Nội để chuyển người bệnh đến điều trị tiếp tục, dự kiến khoảng 200 người (bệnh nhân và người nhà); chuyển BV Thanh Nhàn dự kiến 450 người; chuyển BV Đức Giang 350 người.

“Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hà Nôi, các đơn vị chức năng liên quan khác hỗ trợ BV Hữu nghị Việt Đức trong việc di chuyển người bệnh, người nhà nhằm giãn cách để dần làm sạch bệnh viện”, lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Đức nói.

Đồng thời, bệnh viện này đề nghị quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ về thủ tục với những trường hợp là người ghép tạng đến khám lại để lấy thuốc trong ngày và bệnh nhân chạy thận nhân tạo đang bị kẹt lại. Những trường hợp này đều tuân thủ phòng chống dịch và đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Trong ngày mai, bệnh viện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu xét nghiệm lần 3. Bệnh viện đề xuất có phương án riêng với những nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có 3 lần xét nghiệm âm tính trong 7 ngày. Riêng nhân viên y tế và người bệnh ở tầng 7, tầng 8 thực hiện nghiêm ngặt phong tỏa.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, việc chuyển bệnh nhân, người nhà ra khỏi khuôn viên bệnh viện để nhanh chóng giãn cách, làm sạch bệnh viện là yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên cần phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Với nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và 3 lần xét nghiệm âm tính có thể giãn cách ra khách sạn lưu trú, hằng ngày vào chăm sóc bệnh nhân hoặc giãn cách theo hình thức phù hợp.

Đối với nhân viên y tế bệnh viện cũng đề nghị người tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính SAR-CoV2 3 lần có thể được giãn cách ra nghỉ ở khách sạn giữa các lớp trực. Đối với bệnh nhân, bệnh viện cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho những bệnh nhân đủ điều kiện tiêm mũi 1 hoặc mũi 2.

Theo CDC Hà Nội, đến trưa 4/10 liên quan đến BV Hữu nghị Việt Đức đã có 41 F0, trong đó Hà Nội ghi nhận 33 ca nhiễm. 8 trường hợp còn lại được phát hiện ở Nam Định (4), Hưng Yên (1), Hà Tĩnh (2) và Hải Dương (1).

Hiện những ca F0 là người bệnh, người nhà người bệnh tại BV Hữu nghị Việt Đức trên địa bàn Hà Nội đã chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 điều trị, các F1 tại bệnh viện này cũng đã di chuyển đến địa điểm cách ly tập trung của Hà Nội từ rạng sáng ngày 3/10 (khoảng 150 người).

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngọc Trang - Hồng Phúc

Thêm 2 ca Covid-19, chùm ca nhiễm BV Việt Đức lên 41 trường hợp

Thêm 2 ca Covid-19, chùm ca nhiễm BV Việt Đức lên 41 trường hợp

Trưa 4/10, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca Covid-19 ở khu cách ly. Họ là bệnh nhân và người nhà tại BV Hữu nghị Việt Đức.